" คาร์บอมบ์ "


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

 * เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ..ในบ้านเราได้มีกลุ่มที่ไม่หวังดีหลายๆกลุ่ม..ได้นำรถมาติดตั้งวัตถุระเบิดแบบแสวงเครื่อง แล้วนำไปวางไว้ตามที่ซึ่งพวกมันต้องการ.ไม่เว้นแม้แต่ในเมือง..ริมถนน..หรือที่ชุมชน. เพื่อหวังผลในการข่มขู่ - ก่อกวน.ทำให้มีผู้คนบาดเจ็บและล้มตายไปแล้วเป็นจำนวนมาก.

 

คาร์บอมบ์ - Car Bomb.

แม้ว่าในบ้านเรา..เคยมีเรื่องการก่อความไม่สงบขึ้นหลายแห่ง..หลายภูมิภาคมาก่อนแล้ว ฝ่ายตรงข้ามก็ยังไม่เคยทำลายฝ่ายจนท.ด้วยวัตถุระเบิด..ที่นำมาประกอบกับรถยนต์ชนิดต่างๆมาก่อน..หรือคาร์บอมบ์.นอกจากจะมีการขว้าง ปา ระเบิดใส่ฝ่ายจนท. หรือขุดหลุมแล้ววางระเบิดสังหาร..หรือแบบแสวงเครื่องเพียงอย่างเดียว..ถ้าจำไม่ผิด..ได้มีการนำรถที่ติดตั้งวัตถุระเบิดมาใช้งานก่อนในสามจังหวัดชายแดนใต้. เมื่อไม่นานมานี้เอง. แน่นอนครับแต่ละครั้งที่มีการระเบิดจากการใช้คาร์ บอมบ์นั้นมีการเสียชีวิต..บาดเจ็บ..และทรัพย์สินเสียหายเป็นอย่างมาก..เช่นที่โรงแรมหลายแห่งที่เมืองหาดใหญ่บ้าง..ที่ปัตตานีบ้าง..ไหนจะในเขตเมืองนราธิวาสอีกล่ะ !

ระบาดมาถึงอ.สายบุรี ปัตตานีแล้วครับ.  - ดีน๊ะไม่ถูกรถคู่ชีพของผม.

เรื่องพวกนี้น่าเชื่อว่า..มีการส่งคนไปอบรมในต่างประเทศ  หรือมีหลักสูตรเพื่อสอนการประกอบให้กับสมาชิกที่เป็นคนมุสลิม. ที่หลงเชื่อว่าตายแล้วจะได้ขึ้นสวรรค์.ถ้าได้ทำการก่อการร้าย. หลายคนจบหลักสูตรแล้วมาทำการสอบ..หลายคนสอบผ่าน..บางคนผ่านการสอบและต้องตายเสียก่อน..เพราะตอนครูสอนมันไม่สนใจฟัง.ตายโหงเสีย. ผู้อ่านหลายๆท่านคงทราบจากสื่อในบ้านเราบ้างแล้วโดยเฉพาะแถวจังหวัดยะลา..ปัตตานี..ลามมายังอำเภอหาดใหญ่  เมื่อเกิดระเบิดขึ้นแต่ละครั้งนอกจากจะทำลายชีวิต..ทรัพย์สินแล้ว..ยังทำลายการท่องเที่ยวอีกต่างหาก..ทีนี้ผู้ที่รับผิดชอบก็ต้องทำหน้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อไปอธิบายกับเพื่อนบ้านว่า.บ้านผมปลอดภัยครับ..

ที่โรงแรมลีการ์เด้น  หาดใหญ่.   - เห็นภาพมือวางอย่างชัดเจนในกล้อง.

นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศก็มีหลายพวกครับ..มีพวกที่กลัว..กลัวไปต่างต่างนานา.พวกที่ไม่กลัวก็มาเที่ยวทันทีหลังการระเบิด..แล้วกลับไปบอกเพื่อนๆว่า..ม่ายมีอารายเลย. ข้าฯไปเหยียบมาแล้ว ถ่ายภาพมาด้วย.ดูสิ.แม้ในบ้านเราช่วงนี้จะเงียบไปบ้าง  เพราะมีการนำผู้ก่อการมามอบตัว และกำ ลังตกลงในข้อสัญญาต่างๆอยู่ ถ้าผู้ก่อการไม่เสียเปรียบนัยว่าจะมีการเข้ามอบตัวกันอีกมาก..แต่ถ้ามีคดีอื่นๆติดตัวด้วยควรดำเนินการต่อไป.ควรมิควรแล้วแต่นวลจะเมตตา. มิฉะนั้นจะมีผู้มาบุกขโมยปืนของทางราชการบ้าง..บุกฐานแล้วฆ่าจนท.บ้าง..พอได้โอกาสกูก็เข้ามอบตัวจะได้ไม่มีความผิด..แล้วผู้ที่เสียชีวิตในหน้าที่ล่ะ ! ตายฟรีหรือไง ? ใครดูข่าวทางทีวีบ้าง ? เมื่อคืนมีการแพร่ภาพอยู่นานทีเดียวไม่ว่าจาก อัลจาซีร่า หรือ บีบีซีนิวส์ และอีกหลายช่อง..

เฮ้ย ..เราถูกกล้องบันทึกไว้แล้วว่ะ !  - ต่ายโฮ้งหล่าว.

เมื่อวันที่ ๑๙ ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนว่า เกิดเหตุลอบวางระเบิดในรถยนต์หรือคาร์บอมบ์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย ๘ ศพ และบาดเจ็บอีก ๗๘คน ในย่านที่อยู่อาศัยของชาวคริสเตียน ทางตะวันออกของกรุงเบรุต นับเป็นการโจมตีอย่างรุนแรงครั้งแรกในเมืองหลวงของเลบานอน นับตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ เป็นต้นมา..สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอน รายงานโดยอ้างจากเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนว่า เหตุลอบวางระเบิดในรถยนต์ อยู่ห่างจากสำนักงานใหญ่ของพรรคคริสเตียนเพียง ๒๐๐ เมตร ซึ่งพรรคคริสเตียนในชื่อ ฟาลังก์ นับเป็นศัตรูกับรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด.

คาร์บอมบ์ที่เลบานอน.  - ที่นี่มีพวกหัวรุนแรงมาก.

เหตุระเบิดครั้งนี้..เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียด..และเกิดการแบ่งแยกเป็นฝ่ายอย่างชัดเจนในประเทศเลบานอน อันเนื่องมาจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน..ซีเรีย.รายงานข่าวระบุว่า อพาร์ตเมนต์สองหลังได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดในถนนแคบๆด้านนอกของจัตุรัสแซสซิน เขตแอชราฟิห์  ทางตะวันออกของกรุงเบรุต อพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งยังมีไฟไหม้ให้เห็น ซึ่งเจ้าหน้าที่กาชาดได้ลำเลียงผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล ทางกาชาดอ้างว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย ๓๗ คน แต่ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน..ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต ๘ ศพ และบาดเจ็บ ๗๘ คนนายมาร์วาน ชาร์เบล รัฐมนตรีมหาดไทยของเลบานอน ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย กล่าวว่า..

เกิดเหตุครั้งใดมีแต่ความตายและ หายนะ.  - ข้าไม่สน.

 เหตุระเบิดในรถยนต์ครั้งนี้..ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในกรุงเบรุต นับตั้งแต่วันที่ ๒๕ ม.ค.๒๕๕๑ เป็นต้นมา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการต่อต้านก่อการร้ายเสียชีวิต ๑ ศพ และคนอื่นๆอีก ๓ ศพ ในเหตุระเบิดครั้งนั้น แต่เหตุระเบิดในรถยนต์ครั้งที่เลวร้ายที่สุดของเลบานอน นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองปี ๒๕๑๘ - ๒๕๓๓เป็นต้นมานั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๔ ก.พ. ๒๕๔๘ เป็นเหตุระเบิดในรถยนต์ ถล่มขบวนรถ ซึ่งสามารถปลิดชีพของนายราฟิก ฮารีรี อดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน พร้อมกับพวกอีก ๒๒ ศพ. การระเบิดในต่างประเทศนั้นยังไงเราก็ไม่ได้มีส่วนร่วมด้วยใดใด ? แต่ในบ้านเรานั้นเป็นเมืองพุทธศาสนา..ไม่ควรมีการเข่นฆ่ากัน ไม่ว่าจะใช้อาวุธแบบใด ?

นราธิวาสก็ไม่ยอมน้อยหน้า.  - ระเบิดมันทุกวัน.

ปัจจุบันมีหลายคดีที่ผู้ทำการฆ่าคือ..โจรที่ห่มผ้าเหลือง. เอ้าหลวงพี่จะมาโกรธผู้เขียนทำไม ? เมื่อวานตำรวจ ก็จับสึกไปหลายองค์แล้ว. เพื่อนหลวงพี่มิใช่หรือ ? คนเดี๋ยวนี้มันช่างเห็นแก่ได้กันเหลือเกิน..หลายคนมาบวชเพื่อกอบโกย. กะว่าจะบวชแก้บน..เออ..อยู่ไปอยู่ไปมันมีช่องทางนี่หว่า ! แม้แต่หลวงพี่องค์นั้นยังมีแม่ยก         มาถือท้ายเพื่อโกงเงินสร้างวัดจากอาจารย์หนูเลยครับ..เออ..อาจารย์เองยังโดนโกงเลยนี่หว่า !แล้วเรา - ท่านๆจะรอดไปได้เยี่ยงไร ? คนเราถ้าทำจิตใจให้สงบได้ก็จะไม่มีการฉ้อโกงกัน.เหมือนนักการเมืองเลวๆหลายคน และจะต้องไม่มีการรบราฆ่าฟันกันอีกต่อไป..ถ้าเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นจริงจะมีแต่ความสงบเท่านั้นแหละโยม..

สวัสดีครับ.

โตนี่-ฟาง.

๒๕ ต.ค. ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 506738เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นแล้ว .... ใจ...ไม่เป็นสุขเลย ค่ะท่าน

... สงสาร  ชาวบ้าน ...หมอเปิ้ล... สงสาร เขาจริงๆๆ  ค่ะท่าน โตนี่

 

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน. ที่เข้ามาหลบภัยคาร์บอมบ์.ในบล๊อคนี้. ปัจจุบันในบ้านเราไม่มีที่ที่ปลอดภัยเหลือให้หลบมากนัก เวลาไปตามสถานที่สาธารณะก็ควรหมั่นสังเกตุเอาบ้างว่า..ของสิ่งนี้มันไม่น่าจะมาอยู่บริเวณนี้..อย่าตกใจถ้าพบ..สิ่งแรกให้เดินออกไปให้พ้นรัศมี อย่าเอาตัวรอดควรบอกเพื่อนร่วมทางด้วย  แล้วค่อยแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้อง..เพราะถ้าเราปลอดภัยแต่ต้องเห็นคนอื่นๆล้มตายไปต่อหน้าล่ะก็..เชื่อเถอะครับภาพนั้นจะติดตาเราไปนานเท่านาน. *ตอนผมทำงานที่ภาคใต้ผมลงไปอุ้มศพทหารนย.ที่ถูกซุ่มโจมตีมาขึ้นรถคันที่ผมขับ เพื่อนทหารรุ่นเดียวกับเขายังทำอะไรไม่ถูกเลยจริงๆ ผมนำร่างไร้วิญญานส่งกลับไปให้พี่น้องของเขาถึงบ้านกว่า ๕ ร่าง แม้เวลาจะผ่านมากว่า ๒๐ ปีแล้ว ถ้าพูดถึงอีกครั้งใด ? ผมยังจำภาพนั้นๆได้เสมอ..ผมว่าทหารรุ่นผมทำหน้าที่เต็มภาคภูมิดีกว่าทหารรุ่นหลังๆ ที่มักทำงานแบบธุรกิจ..สงสารประเทศไทย.

* เกิดขึ้นที่ใดมักมีแต่ความสูญเสีย..

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท