" ระเบิดเคลื่อนที่ " - ๒


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

 

* ก่อนออกไปทำธุระนอกบ้าน ควรตรวจให้แน่ใจว่า..ปิดวาวล์แก๊สหรือยัง ? การปิดควรปิดที่หัวถังเท่านั้น. จะทำให้แก๊สที่ยังค้างสายลุกไหม้เองจนหมด..ทีนี้ก็หมดห่วง..ถ้าใครยังดื้อปิดเฉพาะที่หัวเตา..ไปไหนมาไหนยังต้องห่วงเสมอ..เชื่อผมเถอะ.

 

 

ทับสิ่งของ..สินค้า..ตู้กระจก..โต๊ะนั่งทำงาน ภายในร้านพังเสียหาย น.ส.กิติยาฎา อายุ ๓๐ ปี เจ้าของบ้านให้การว่า ขณะนั่งอยู่ในร้านกลางบ้าน ได้ยินเสียงดังที่ถนนหน้าบ้าน ซึ่งอยู่ติดทางโค้งจึงออกมาดู  เห็นรถบรรทุกแก๊สเสียหลักวิ่งพุ่งตรงเข้ามาในบ้าน..จึงกระโดดหลบวิ่งเข้าไปในหลังบ้านถังแก๊สกระเด็นเข้ามาในร้านระเนระนาด มีควันแก๊สกลิ่นเหม็นพุ่งออกมา จึงวิ่งออกจากบ้านไปขอความช่วยเหลือ ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกเดียวกันนับสิบหลังคาเรือนต่างวิ่งหนี..เพราะกลัวแก๊สจะระเบิด จากการสอบสวนนายวัฒนา เกียนโคกกรวด อายุ ๓๗ ปีคนขับรถบรรทุกแก๊ส ให้การว่า..

ขอพักบ้างเถอะครับ.  -วิ่งแบบไม่ได้พักมานานแล้ว.

กำลังจะนำแก๊สหุงต้มที่บรรจุถังจากโรงงาน..ที่อยู่ห่างไปประมาณ ๑กม.ไปส่งให้ลูกค้าเต็มคันรถประมาณ๑๐๐ กว่าถัง ขณะขับรถมาถึงโค้งดังกล่าวแล้วเหยียบเบรกไม่อยู่. คาดว่าเบรกแตก. รถเสียหลักวิ่งเข้าไปในบ้านดังกล่าว..แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บ เพราะมีชาวบ้านมาช่วยทุบกระจกรถนำตัวออกมา..เจ้าหน้าที่ จึงช่วยกันปิดวาล์วหัวถังแก๊สที่รั่ว  และช่วยเก็บถังแก๊สที่รั่วฉีดโฟมป้องกันไฟลุกไหม้คลุมถังแก๊สทั้งหมดเอาไว้   แล้วรีบเก็บย้ายถังถ่ายไปใส่รถคันอื่น..เพื่อความปลอดภัย ซึ่งสร้างความระทึกขวัญแก่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงการจราจรติดขัดยาวเป็นกิโล..

ทำไมระเนระนาดแบบนี้ล่ะ ?  - อ้าว เป็นเพราะใครล่ะ ?

เจ้าหน้าที่ได้กันรถไว้ระหว่างเก็บกู้ถังแก๊ส..พร้อมนำตัวคนขับรถไปดำเนินคดีและชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด      แก่เจ้าของบ้านต่อไป..ดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บแต่อย่างใด ? แต่ยังไงๆเจ้าของกิจการก็ยังต้องเสียเงินชดใช้เจ้าของบ้านที่เป็นเจ้าทุกข์อยู่ดี..แม้จะเบิกคืนได้จากบริษัทประกัน หรือจะหักจากรายได้ของพนักงานขับรถก็ตาม. ไปเคลียร์กันเองก็แล้วกันน๊ะเฮีย. ถ้าเฮียมีโอกาสเข้ามาอ่านเรื่องเขียนของผม..คงจะปลีกเวลาให้พนักงานนำรถไปตรวจเชค..ตามวงรอบบ้างน่าจะดีน๊ะ..มิใช่ปล่อยให้เบรกแตกร่ำไป..ที่จริงเบรกรถนั้นมิใช่จะแตกกันง่ายๆ..มิใช่หลับในทีไรก็ไปโยนว่า..เบรกแตก..ยี่ห้ออะไรว๊ะทำไมจึงแตกง่ายนัก ?

ใครมาจุดไฟไล่ยุงแถวนี้- อ๋อ..รถแก๊สมานอนพักเหรอ ?

ทีหลังก็อย่าซื้อยี่ห้อนี้มาใช้ก็แล้วกัน..ผมเขียนบอกไปหลายตอนแล้วครับ..ลองเข้ามาอ่านบ้างอย่างน้อยจะได้รู้ว่า..ลูกน้องเฮีย. ไม่พูดความจริง. ใครที่รักษาเครื่องมือหากินเป็นประจำ..ผมเชื่อว่าอุบัติเหตุคงไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก * ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเน็ททุกสาขา. ระวังกันไว้บ้างก็ดีน๊ะเพราะพักหลังนี่..จีนส่งผ้าเบรกคุณภาพต่ำเข้ามาขายในบ้านเรา..อันตรายสิครับเพราะยังไม่ได้ติดตั้งเลย..ผ้าเบรกคงจะแตกเสียก่อน..ไอ้หยา !  ฝากบอกมายังผู้อ่านทุกท่านที่ยังใช้แก๊สในการประกอบอาหารว่า..ควรหาเวลาว่างสักครู่ตรวจสอบสายแก๊สระหว่างตัวถังแก๊สมายังตัวเตาด้วย..

ภาพเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก.   - ถ้าตรวจสภาพรถตามระยะเวลา.

การใช้แก๊สนานนาน..อาจจะเกิดการรั่วของสาย หรือท่อทางเดินแก๊สได้..ถ้ายังไม่สนใจอาจเกิดการระเบิดขึ้นได้เสมอ  ถ้าถึงเวลานั้นจริงๆอาจจะสายเกินไปแล้วก็เป็นได้   และท่านเคยเห็นคนถูกไฟไหม้  หรือแก๊สระเบิดใส่หรือไม่ ? ตามตัวแผลจะเยิ้ม หนังหายไปหมด เจ็บแสบและปวดร้อน ถ้าไม่สนใจก็ตามใจน๊ะ. ถ้าสนใจก็จำไว้  และนำเอาไปใช้ได้ทุกแห่งหนคือ..นำผ้าหรือฟองน้ำจุ่มน้ำแฟ๊บให้โชกแล้วถูไปรอบๆสายแก๊สระหว่างเตาและหัวถัง..ถ้ามีฟองโป่งตรงไหน ? แสดงว่าสายช่วงนั้นรั่ว และมีรู จึงทำให้แก๊สดันออกมาจนมองเห็นฟองของน้ำแฟ๊บ ถ้าตรวจพบให้รีบเปลี่ยนทันที อย่ารอเมื่อนั้น..เมื่อนี้..อย่าเสียดาย..รูเล็กๆนี้ - เวลาระเบิดแล้ว..ฮ่าฮ่า..รูจะใหญ่ทันทีและเราคงไม่มีโอกาสได้เห็น..ตอนนั้นเราหรือสมาชิกในบ้านคงจะ..เด๊ดสะมอเร่ไปแล้วก็ได้..

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๒๓ ต.ค. ๒๕๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 506652เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท