แนวการสอนวิทยาศาสตร์ที่น่าตื่นใจ


 

ถ้าเรามองวิทยาศาสตร์เป็นเหมือนเกมส์ และให้ปัญหา อุปสรรค หรือคำถาม เป็นสถานการณ์ที่เมื่อเราแก้ได้หรือเมื่อเอาชนะได้ เราจะได้รางวัล ทุกคนก็จะสนุกกับมัน และทำตัวเป็นนักวิทยาศาสตร์ได้ การเรียนวิทยาศาสตร์จะไม่น่าเบื่อ นี่คือคำกล่าวในวีดิโอของ Beau Lotto ในการบรรยายที่ TED
 
ในวีดิโอนี้ เขาบรรยายว่า ทำอย่างไรจะให้วิทยาศาสตร์เป็นของคนทุกคนได้ รวมทั้งเด็กเล็กๆ เขามีผู้บรรยายร่วม คือ Amy O'Toole เด็กหญิงอายุ ๑๒ ปี หนึ่งในบรรดาเด็กๆ ซึ่งตีพิมพ์เปเปอร์ทางวิทยาศาสตร์ จากโครงการในโรงเรียนของพวกเขา จากโครงงานเมื่อตอนพวกเขาอายุ ๑๐ ปี
ผมว่าดูวีดิโอนี้แล้วรู้สึกตื่นใจดี
 
http://www.youtube.com/watch?v=0g2WE1qXiKM
 
 
หมายเลขบันทึก: 506571เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณเป็นอย่างมากสำหรับข้อเสนอแนะจากท่านอาจารย์ ดร.บุรชัย ที่ให้กำลังใจด้วยดีเสมอมา คำถามบางคำถามกระผมเองยังไม่ได้ตอบท่านอาจารย์ ดร. กำลังหาข้อมูลอยู่ครับ ขออภัยเป็นอย่างยิ่ง

ขอบคุณครับอาจารย์ ที่แวะมาเยี่ยมให้ความเห็น

สงสัยตอนนี้ผมลืมไปแล้วละครับว่าผมให้ความเห็นว่าอะไร เพราะเรื่องต่างๆ มันเข้ามาในหัวผมแยะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท