ค่านิยมในการได้รับปริญญากับสภาพการไร้แรงงานระดับทักษะ


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

             

            ปัจจุบัน ค่านิยมที่จะให้ทุกคนที่เป็นบุตร ได้รับการศึกษาอย่างต่ำปริญญาตรี และรับปริญญา ถ่ายรูปมาแปะฝาบ้านหรือโพสในโทรศัพท์มือถือ ไว้อวดคนที่รู้จักว่า ลูกเราจบปริญญาเหมือนกัน กลายเป็นเรื่องปกติของสังคมไทยไปเสียแล้ว

            ย้อนหลังไปประมาณยี่สิบปี ในครอบครัวหนึ่งๆผู้ที่จะจบปริญญาตรีได้ ต้องเป็นเด็กที่เก่งที่สุดในหมู่บ้าน หรือในครอบครัวที่มีอันจะกิน แต่ภายหลังค่านิยมประกอบกับมีสถาบันการศึกษาทั้งรัฐและเอกชนเปิดสอนวิชาที่หลากหลาย ทำให้คนจบปริญญาตรี และหากจะแจงนับในเวลาเดินศูนย์การค้า คาดดะเนว่า ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ที่จบปริญญาในช่วงแจงนับนั้น

           สภาพการดังกล่าว ทำให้เกิดค่านิยมใหม่ คือ จบปริญญาตรีแล้ว งานระดับทักษะพื้นฐาน ด้านช่าง หรือด้านบริการ การใช้แรงงานจะหาคนทำยาก  ยอมว่างงานเสียดีกว่าที่จะไปทำงานเหล่านั้น และส่งผลต่อประเทศ เช่น

  • การว่างงานมีมาก

  • แรงงานต่างชาติมาทดแทนแรงงานไทย เช่น พม่า อินเดีย ลาว

  • คนไทยขาดฝีมือในระยะยาว

  • หากเปิดประเทศอาเซี่ยนในปี 58 แรงงานต่างชาติกลับประเทศ ไทยจะขาดแรงงานมาก

  • ครอบครัวล่มสลาย ขาดรายได้

  • ยาเสพติด เกิดขบวนการค้ายา ที่หารายได้แบบความรู้ดี ใส่สูท

  • ฯลฯ

         ถึงเวลาสำหรับการปรับนโยบายการศึกษาของชาติ ส่งเสริมให้คนเรียนทางอาชีพ จบ ปวช./ ปวส.ป้อนโรงงานหรือสร้างงานเอง มีทักษะระยะหนึ่งค่อยไปต่อยอดปริญญาตรี โท เอก ก็ตามใจ

คำสำคัญ (Tags): #ว่างงาน
หมายเลขบันทึก: 506568เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทุกวันนี้ก็แนะแนวให้นักเรียนเรียนต่อสายอาชีพค่ะ...เพราะเป็นเด็กบ้านนอกที่ผู้ปกครองมีฐานะค่อนข้างยากจน..เมื่อทำงานจึงเรียนต่อในวันเสาร์ขอาทิตย์ ส่วนมากนักเรียนจะเรียนสายอาชีพมากขึ้น

 

   เดี๋ยวนี้ค่านิยมใหการส่งเสริมให้ลูกศึกษาต่อต้องคิดต่าง และต้องยอมรับกับการมองด้วยสายตาแปลกๆจากคนรอบข้าง ที่คนส่วนใหญ่อยากให้ลูกเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง โดยไม่ได้คำนึงว่าเมื่อจบมาแล้วจะทำอะไร จึงมีหลายๆคนที่จบมหาวิทยาลัยมาแล้ว ยังไม่มีงานทำกลายเป็นคนว่างงานยุคใหม่ที่ไม่กล้าจะทำอะไร

 การให้ลูกได้ศึกษาต่อในปัจจุบันต้องคิดต่าง จากคนอื่นๆจึงมีคำถามมากมายในสายตาที่มองแปลก ทุกคนคาดหวังให้ลูกๆได้เรียนในมหาวิทยาลัยดังๆ ดดยไม่คำนึงว่าจะไดเรียนสาขาอะไร จบมาแล้วมีงานทำหรือไม่ จึงมีคนว่างงานยุคใหม่ที่ไม่ยอมทำอะไร 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท