แมลงดำหนามมะพร้าว


แมลงดำหนามมะพร้าว

         เมื่อได้รับมอบหมายให้รับงานอารักขาพืช ของสำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร ย่อมจะพบกับสิ่งใหม่เกี่ยวกับศัตรูพืชของเกษตรกร วันที่ ๑๘ ตค ๕๕ เกษตรกรจากตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง มาหาที่สำนักงานเกษตรจังหวัด พร้อมกับใบมะพร้าวที่ถูกศัตรูพืชทำลาย ผมได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้น และนัดเข้าไปดูที่แปลงในวันที่ ๑๙ ตค ๕๕ เนื่องจากในวันที่ ๑๘ ตค ๕๕ ผมต้องไปหลังสวน พอถึงวันที่ ๑๙ ตค ๕๕ ผมก็ไปตามนัดเวลา ๐๙.๐๐ น ที่แปลงเกษตรกรโดยใช้โทรศัพท์และแผนที่ที่ได้วาดไว้ ถึงสวนเกษตรกรผมพยายามตรวจสอบดูว่าเป็นศัตรูพืชชนิดไหน ลักษณะการทำลายผมเชื่อว่าต้องเป็นแมลงดำหนามแต่ยังไม่พบตัวหนอนและตัวแก่ ค้นหาอยู่สองสามต้นโดยมีเกษตรกรช่วยหาด้วยจนพบตัวหนอน ก็ยังไม่ชัดเจนแต่เชื่อมั่นว่าใช่ สำหรับแปลงนี้ตรวจพิสูจน์ง่ายเพราะมะพร้าวยังเล็กอายุประมาณ ๑ ปี ลองไปคลี่ที่ยอดมะพร้าวดูก็พบตัวแก่ ซึ่งก็เป็นแมลงดำหนามจริงๆ เจ้าของแปลงก็ถามจะกำจัดอย่างไร ผมก็บอกว่าให้ใช้แตนเบียนแต่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ศูนย์บริหารศัตรูพืชจะผลิตส่งให้ได้เมื่อไหร่ ผมก็โทรศัพท์ถามเพื่อนที่ศูนย์บริหารศัตรูพืชที่ชลบุรี บอกว่าอีกประมาณ ๑๐ วัน เกษตรกรเจ้าของแปลงบอกรอได้เพราะไม่ต้องการใช้สารเคมี และได้แนะนำให้เจ้าแปลง ภรรยา และคนงานช่วยจับตัวแก่แมลงดำหนามทำลายก่อน และได้แนะนำให้ตัดยอดมะพร้าวกรณีที่พบตัวแก่โดยการใช้เชือกมัดยอดเป็นระยะไม่ให้ยอดมะพร้าวแตกแล้วตัดให้ต่ำกว่ารอยที่ถูกทำลายประมาณสามนิ้วนำไปเผาทำลาย ห้ามนำไปทิ้งน้ำ แล้วเกษตรกรท่านนี้พาผมไปดูอีกแปลงห่างกันประมาณ ๕๐๐ เมตรก็พบแมลงดำหนามทำลายเหมือนกัน คงต้องช่วยกันกำจัดแล้วแหละ

คำสำคัญ (Tags): #แมลงดำหนาม
หมายเลขบันทึก: 506529เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แมลงดำหนามจะกัดกินใบยอดใช่ไหมจ๊ะ
  • แต่ปีนี้ แถว ๆ ประจวบ ฯ เป็นแมลงที่กินใบแก่ของมะพร้าวและระบาดไปแทบทั้งจังหวัด
  • มะพร้าวยืนต้นตายยกแปลง 
  • มันระบาดเร็วมากจ้ะ
  • แต่...ขนาดมะพร้าวของประจวบ ฯ ลดจำนวนลงมากมายอย่างนี้....ราคามะพร้าวที่เป็นมาตรฐานของมะพร้าวทั่วไป...คือมะพร้าวทับสะแก....เดี๋ยวนี้เหลือผลละ   3  บาท  (ตามคำบอกเล่าของคนสวนมะพร้าว )
  • จะไหวไหมเนี่ยะ...!
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท