เรื่องของกล้วย


กล้วย ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่เราคิดไม่ถึง

กล้วยเป็นผลไม้พื้นบ้านของไทยที่ผู้สูงวัยมักรับประทานเพื่อแก้ท้องผูก  นอกจากนี้กล้วย ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่เราคิดไม่ถึง 

                1.  ช่วยลดอาการเมาค้าง  โดยการรับประทานกล้วยปั่นควบคู่กับนมและน้ำผึ้งหลังการดื่มสุรา  ด้วยเหตุผลที่กล้วยจะช่วยการย่อยของกระเพาะอาหาร  ขณะที่น้ำผึ้งจะชะลอปริมาณน้ำตาล ในเลือด  ส่วนนมมีผลในการปรับระดับของเหลวภายในร่างกาย

                2.  ช่วยบรรเทาอาการไม่สบายในช่วงเช้า  เพราะกล้วยจะช่วยรักษาปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดให้คงที่  โดยอาจจะทานกล้วยเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อ

                3.  ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย  เนื่องด้วยเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายและจิตใจให้เย็นลง  โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์  การรับประทานกล้วยทุกวันจะช่วยควบคุมอุณหภูมิของทารกให้เย็นลง

                4.  ลดความสับสนในอารมณ์  เพราะในกล้วยมีสารทริปโตแฟน  (Tryptophan)  ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ  ช่วยบรรเทาอารมณ์ที่สับสน  ส่งผลให้อารมณ์สดชื่นขึ้นได้

                5.  ช่วยการเลิกบุหรี่  เพราะในกล้วยมีสารอาหารอย่างวิตามินเอ  บี 6  และ  บี 12  ในปริมาณสูง  รวมทั้งมีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าในเวลาอันรวดเร็ว

                6.  ลดความเครียด  ในกล้วยมีสารอาหารโพแทสเซียมในปริมาณสูง  หากเกิดอาการเครียด  อัตราการทำงานของเมแทบอลิกในร่างกายจะเพิ่มปริมาณสูง  ดังนั้นระดับโพแทสเซียมในร่างกายจะลดลง  แต่โพแทสเซียมในกล้วยจะช่วยให้ระดับการเต้นของหัวใจทำงานปกติ  รวมทั้งสามารถส่งออกซิเจนไปสู่สมองเพื่อปรับระดับน้ำภายในร่างกายให้เกิดความสมดุล

                7.  อาการเส้นเลือดฝอยแตก  มีงานวิจัยกล่าวว่า  การกินกล้วยเป็นประจำสามารถป้องกันและยับยั้งอันตรายจากอาการเส้นโลหิตแตกประมาณร้อยละ  40

                8.  แก้โรคซึมเศร้า  เนื่องจากกล้วยมีโปรตีนทริปโตแฟน  หลังได้รับประทานกล้วยร่างกายจะเปลี่ยนทริปโตแฟนเป็นเซโรโทนิน  (Srtotonin)  สารตัวนี้ก่อให้เกิดการผ่อนคลายหลั่งสารความสุขออกมา

หวังว่าจะกินกล้วยมากขึ้นนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #เกร็ดความรู้
หมายเลขบันทึก: 50649เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอคุณครับที่แบ่งความรู้ให้นะครับ

ขอถามเพิ่มนะครับ แล้วประโยชน์ที่ว่าทั้ง 8นะครับ ได้จากกล้วยทุกพันธ์มั้ยครับ

ใด้ค้นคว้าเพิ่มเติมแล้วไม่พบข้อมูลว่ากล้วยพันธุ์ใดให้ประโยชน์มากกว่ากัน เอาเป็นว่ามีคุณค่าเท่าฯกันเลือกทานใด้ตามชอบ ซึ่งนอกจากจะใด้ประโยชน์ต่อร่างกายแล้วยังช่วยให้เกษตรกรมีรายใด้เพิ่มขื้น

อยากรู้มากเลยครับขอถามทีนะครับ

นำไปใช้ในรายงานได้ .................ขอบคุณ........จากใจ.......ไอ...เลิฟ.....ยู.......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท