เรื่องเล่าเร้าพลัง


องค์กรเล็กๆ

นางสาวชุติกาญจน์  สามัคคี

รหัส  55D0103113        สาขาหลักสูตรและการสอน  รุ่นที่  ๑๑  หมู่  ๑

ความอบอุ่นในองค์กร

            โรงเรียนบ้านตาจั่น  อำเภอคง  จังหวัดนครราชสีมา  สำนักงานเขตพื้นที่การการศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา  เขต  ๖  ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อจัดการเรียนการสอน     เมื่อก่อนได้ใช้สถานที่ติดวัดบ้านตาจั่น  แต่สถานที่คับแคบ  จึงได้ย้ายมาอยู่  ณ  ปัจจุบันนี้

            การทำงานที่โรงเรียนบ้านตาจั่น  อำเภอคง  จังหวัดนครราชสีมา   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา  เขต  ๖  มีความอบอุ่นเพราะได้เรียนที่โรงเรียนบ้านตาจั่นตั้งแต่ชั้นป.เด็กเล็ก  ประถมศึกษา  จนจบมัธยมศึกษาตอนต้น  คือมัธยมศึกษาปีที่  ๓  เป็นรุ่นแรกที่เปิดโรงเรียนขยายโอกาสและได้กลับมาสอนที่โรงเรียนบ้านตาจั่น  หลังจากที่เรียนจบจากกรุงเทพมหานคร และได้กลับมาหลังจากที่ได้ไปทำงานต่างประเทศ  (อิสราเอล)   ซึ่งได้ไปทำงานเป็นเวลา  ๓  ปี  การทำงานที่โรงเรียนบ้านตาจั่นมีความเป็นกันเองเพราะ  รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตาจั่น นางกรแก้ว  ปั่นกลาง  ท่านเป็นครูผู้สอนตั้งแต่  ชั้นประถมศึกษาจนจบมัธยม  ท่านให้ความเป็นได้กันเอง  สามารถคุยได้ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการทำงานและการเข้ามาศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  จังหวัดนครราชสีมา  ท่านให้คำปรึกษาอย่างดีเพราะท่านได้อยู่ฝ่ายวิชาการทำเอกสารเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอน  โรงเรียนบ้านตาจั่นเป็นองค์กรเล็ก  ๆ  มีนักเรียน  300  กว่าคน  มีครู  15  คนร่วมทั้งอัตราจ้างด้วย  คนที่จบรุ่นใหม่  ๆ  จะมีความเก่งด้าน  ICT  สามารถใช้กันได้  รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตาจั่น  นางกรแก้ว  ท่านเก่งสามารถใช้ได้ถึงอายุมากแล้วท่านใช้คอมพิวเตอร์ได้เก่งเพราะท่านใฝ่เรียนรู้   มีความมุ่งมั่นในการทำงาน  มีความรอบรู้  มีประสบการณ์  การประชุมจะประชุมทุกต้นเดือน  นำความสำเร็จและปัญหามาคุยกัน  ตัวเองไม่ได้จบมาทางครูโดยตรงเพราะเรียนมาทางศิลปศาสตร์ การจัดการบริหารทรัพยากรมนุษย์  แต่สามารถสอนได้เพราะนักเรียนมีแต่หลาน  ๆ  ตัวเอง  สามารถคุยได้มีความเป็นกันเอง

            การทำงานในโรงเรียนบ้านตาจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต  ๖  มีความอบอุ่นเพราะเป็นองค์กรเล็ก  ๆ  การทำงานมีทั้งปัญหาและความสำเร็จ  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตาจั่น  นายโกวิทย์  สีมาชัย และรองผู้อำนวยการนางกรแก้ว  มีความเป็นกันเองมีปัญหาสามารถบอกท่านได้  ดังนั้นจึงขอบคุณมาก ๆ    ที่ได้มาสอนที่โรงเรียนที่ตัวเองได้เล่าเรียนมา

หมายเลขบันทึก: 506381เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 01:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กลับมาพัฒนาสถานศึกษาเดิม และช่วยผลิตลูกศิษย์เก่งเหมือนคุณครู มาพัฒนาโรงเรียนต่อไปนะครับ

เป็นกำลังใจนะ...เราไม่ได้จบสายครูแต่ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่มีในตัวเรา เช่น ความรัก ความเอาใจใส่ เข้าใจนักเรียน ให้ความอบอุ่นรักใคร่เหมือนกับที่เราได้รับจากครูในโรงเรียน และสิ่งสำคัญเราต้องพัฒนาตนเองด้านการจัดการเรียนการสอนให้ดีเหมาะสมกับความต้องการของนักเรียน เราก็จะเป็นครูที่ดีได้ ขอเป็นกำลังใจนะจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท