การบริหารง่ายๆ สะตัย นาซา (๓)


เวลานักวิจัยเขามีค่ามาก ไม่ควรให้มาเสียเวลายืนก๊อป ลองคิดดูนักวิจัย ๒๐๐๐ คน มายืนก็อปคนละ ๒ ชม ต่อเดือน จะเสียโอกาสไปเท่าไหร่

 

การบริหารง่ายๆ สะตัย นาซา (๓) 

 

ห้องสมุดนาซา มันดีมากๆ  หาที่ไหนไม่ได้  ไอ้ที่เราเห็นว่าน่าเป็นความลับ มันเปิดหมด เช่น ข้อมูลการออกแบบจรวด  เครื่องบินรบ    ผมไปก็อปมาไว้เป็นตั้งๆ  โดยไม่ต้องก็อปเอง  เขามีบริการก็อบให้ฟรีหมด  เราเพียงกรอกใบคำร้องสองบรรทัดเท่านั้น ว่าต้องการก็อบอะไร    บอกว่าเราเป็นใคร  อยู่ที่ไหน  

 

สองวันต่อมา  สำเนาเอกสารส่งถึงห้อง  (แต่ถ้าเราเร่งด่วนจะก็อปเองเขาก็ไม่ว่า) 

 

นี่แสดงว่าเขาคิดรอบคอบมาก  ว่า เวลานักวิจัยเขามีค่ามาก  ไม่ควรให้มาเสียเวลายืนก๊อป  ลองคิดดูนักวิจัย ๒๐๐๐ คน มายืนก็อปคนละ ๒ ชม ต่อเดือน จะเสียโอกาสไปเท่าไหร่  ถ้าจ้างคนงานจปม. ๖ มาก๊อปแทนเพียง ๑ คน จะได้กำไรโอกาสในการวิจัยเท่าไหร่

 

 

แต่เมืองไทยเราไม่เคยคิดกันลึกขนาดนี้เลย   พอเราจะไปก๊อปเอง  ก็ต้องรอคิวอีกยาวอีกต่างหาก (เสียเวลาสองต่อ) 

 

ยิ่งไปกว่านั้น เราสั่งก็อปโดยไม่ต้องเดินไปห้องสมุดก็ยังได้  กล่าวคือ   เขาจะส่งหนังสือสรุปหนังสือ (เรียกว่า  index)  มาเวียนให้เราอ่านถึงห้อง  หนังสือนี้เป็นหนังสือสรุปคำย่อ (abstract) ของบทความวิจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ในโลกนี้  มันมีหลากหลายมาก (รวมทั้งที่นาซาเขาจัดพิมพ์เอง เรียกว่า star index)  ถ้าเราอ่านแล้ว อยากได้สำเนาของบทความใด เราก็กรอกใบคำร้อง  เอาไปส่งให้เลขาแผนก    จากนั้นสองวันต่อมา  สำเนาบทความนั้นก็มาสู่เราโดยละม่อม 

 

สุดยอดบริการจริงๆ  ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมประเทศเกิดใหม่นี้มันเจริญรุดหน้าเช่นนี้

 

ข้อเสียคือ นาซา คิดไม่ถึงว่าการให้บริการง่ายๆแบบนี้ จะมีมีปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา (การตัดต้นไม้มาทำกระดาษสำเนา)  มาเจอคนบ้าแบบผม  ที่อยากรู้มันหมดทุกเรื่อง เลยขอเปรอะไปหมด เอามาเก็บไว้กองสูงหลายๆ กอง  แต่แล้วก็ไม่ค่อยได้มีเวลาอ่าน ขนาดเรื่องการปลูกผักในอวกาศ  การแพทย์ในอวกาศ ยังขอสำเนาเลย อิหิหิ

 

 

...คนถางทาง (๒๑ ตค ๕๕) 

 

 

หมายเลขบันทึก: 506355เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ขนกลับมาหรือเปล่าค่ะ น่าสนใจแต่คงไม่มีปัญญาขออ่านภาษาไม่กระดิก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท