สอนเก่ง สอนดี ครูเหล่านี้ต้องมีคุณสมบัติอะไร


ช่วงเดือนนี้เรากำลังช่วยกันฝันว่า ห้องเรียนที่ดีควรเป็นอย่างไร  ดิฉันก็เป็นครูคนหนึ่งที่มีความฝันค่ะ 

  • ดิฉันฝันอยากสอนนักเรียนให้มีทักษะในการเรียนรู้มากกว่าที่จะสอนให้รู้เนื้อหา
  • ฝันอยากเห็นนักเรียนทุกคนอ่าน reading assignments หรือดู  clip VDOs มาก่อนล่วงหน้า เพื่อลดเวลาในการ lecture ลง 
  • ฝันอยากบอกเล่าประสบการณ์ที่ตนเองมีมากกว่าสอนเนื้อหาในหนังสือ 
  • ฝันอยากได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักเรียนมากกว่าที่ดิฉันจะพูดอยู่ฝ่ายเดียว
  • ฝันอยากเห็นห้องเรียนมีความสนุกสนาน นักเรียนมีความสนใจกระตือรือร้นอยากเรียนรู้ 
  • ฝันอยากให้นักเรียนมีทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้ดี เพราะความรู้ที่เด็กไทยเข้าถึงได้ถูกจำกัดด้วยทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ

แต่กว่า 10 ปีที่รับราชการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ดิฉันคิดว่าตัวเองก็ยังคงไม่รู้ว่าจะสอนให้ดีต้องสอนอย่างไร เรียกได้ว่ามีแต่วิชาชีพที่ตนมีประสบการณ์แต่ไม่มีทักษะในการสอนดี

และคิดต่อไปว่าแล้วในชั้นเรียนระดับมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษากว่า 100 คนจะสอนให้ดีได้อย่างไร หลายคนบอกว่าเริ่มต้นด้วยการจำชื่อนักศึกษาให้ได้ครบทุกคน แค่นี้ก็ยากแล้วค่ะแต่ก็มีคนทำได้นะคะ

ครูสอนดีเหล่านี้มีคุณสมบัติอย่างไรหนอ? และมีเทคนิควิธีการสอนอย่างไร? สอนอะไร? สอนเนื้อหามากไหม? หรือทำโครงการเป็นหลัก? มีใครทำวิจัยเรื่องนี้อยู่บ้างไหมค่ะ เพราะถ้ารู้ได้ก็คงเป็นแนวทางในการพัฒนาครูได้เป็นอย่างดีค่ะ 

และเมื่อครูในห้องเรียนสอนได้ดี โรงเรียนกวดวิชาคงไม่จำเป็นอีกต่อไป แต่ก็คงต้องมาหาหนทางกันว่าแล้วครูจะหารายได้เสริมมาดำรงชีวิตอย่างไร เพื่อนดิฉันหลายคนลาออกจากการเป็นครูไปเป็นตัวแทนขายประกัน

แต่อย่างไรดิฉันก็ยังมีประเด็นที่ยังสงสัยก็คือ ครูที่เรียกว่าสอนดีต้องเป็นคุณสมบัติอย่างไร? ต้องจบปริญญาโทเอกไหม? ต้องเป็นคนช่างพูดหรือเปล่า? ต้องมีประสบการณ์ในการสอนไหม? 

ลองดู clip นี้ค่ะ คำตอบมีอยู่สองข้อค่ะ





คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 506289เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ตอนเรียนพยาบาล อาจารย์ป.โท มาสอน พูดไทยคำ อังกฤษคำ ไม่รู้เรื่องเลยค่ะ

สู้อาจารย์ ป.ตรี ไม่ได้ สอนรู้เรื่องกว่ากันเยอะ

เคยลองบันทึกไว้เป็นข้อมูลส่วนตัวว่า ครูในฝันที่อยากได้คืออะไร

- ไม่จำกัดเรื่อง "ดีกรี" แต่มีความรู้เรื่องที่สอนดีพอที่จะให้ทำเรื่องเข้าใจยากให้ง่าย

- มีความเป็นมนุษย์สูง คือ รัก เข้าใจ เมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพราะคุณสมบัตินี้เป็นพื้นฐานของผู้ที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่น

- มีเจตคติดีต่อการเป็น "ครู"

น่าจะมีสองสามข้อ แต่คิดไม่ออกค่ะ  :)

คิดได้อีกข้อค่ะ

ครูที่ดีที่เก่ง...

น่าจะต้อง สอนน้อยๆ แต่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากๆ  ค่ะ

ครูสอนดี ผมว่าคือครูที่ไม่ต้องสอนเลย แต่ผู้เรียนบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรอย่างดียิ่งทุกคน

สวัสดีครับอาจารย์

การเรียนการสอน หรือการศึกษาไทยจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่ครูอาจารย์นะครับ

ไม่ได้อยู่ระบบตามที่คนส่วนมากมักคิดนะครับ

ครูอาจารย์มีเวลา 1-2 ชม. ท่านเหล่านั้นจะสามารถสอนอะไรให้เด็กได้ดีขนาดไหนมากกว่านะครับ

ศ.พิเศษ จำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิต เคยกล่าวในสมัยผมเรียนปริญญาตรีไว้ว่า คนที่เป็นครูอาจารย์ ถ้าไม่เปิดโอกาสที่จะเรียนรู้หรือพัฒนาตนเองจริง ๆ หรือว่าพัฒนาแต่สิ่งที่ตนเองอยากรู้ แต่ลืมคำนึกถึงบริบทต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกัน

ท่านเหล่านั้นจะสอนเด็กได้แค่เรื่องตัวเองรู้เท่านั้น  ไม่นานก็หมดความรู้ที่ท่านมีเท่านั้น  ท่านพูดง่าย ๆ ว่าเด็กก็ไม่ได้พัฒนาตามที่ควรจะเป็น และจึงไปโทษที่ระบบการศึกษา  

แท้ที่จริง เป็นที่ตัวผู้สอนมากกว่านะครับ  เพราะท่านเหล่านั้นก็จะเป็นต้นแบบให้กับเด็กรุ่นหลังนะครับ

 

ขอบคุณครับกับบทความดี ๆ 

  • เห็นด้วยกับท่านอาจารย์สันติสุขจ้ะ

           ครู-อาจารย์ในฟินแลนด์เป็นเหมือนที่อาจารย์ฝัน แต่ที่สำคัญครูควรเป็นนักสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีพลังที่จะสร้างสำเร็จอย่างใดอย่างหนึ่งให้แก่ตัวเองและผู้อื่น ครับ

ครูที่ดีควรมีประสบการณ์ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของตนเอง ทักษะความรู้ตามประสบการณ์จริง และทักษะด้านศึกษาศาสตร์ (การจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนใคร่ครวญที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองและสังคม)

ดังนั้นครูที่จบป.ตรี โท เอก หากมีประสบการณ์ข้างต้น และเพิ่มความรู้สึกทางจิตวิญญาณของผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตแล้วไซร์ ย่อมมีคุณสมบัติของความเป็นครูที่ดีครับ

Teacher is a facilitator and a learner, not a master or a philosopher.

ขอบคุณสำหรับบันทึกที่จุดประกายความเป็นครูของพี่น้อง G2K ครับผม

ผมมีความเห็นว่าครูสอนดี คือครูที่ทำการบ้านมาดี เอานักศึกษาเป็นศูนย์กลาง จะต้องทำความเข้าใจนักศึกษาทั้งห้อง แยกนักศึกษาเป็นกลุ่ม สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาเกิดความต้องการในการศึกษาหาความรู้ ครูต้องเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา ใช้กลยุทธ์และวิธีการเฉพาะในแต่ละกลุ่มนักศึกษา เพื่อให้เรียนรู้และเข้าใจในการซึมซับคุณสมบัติ 4 เก่ง ให้อยู่ในตัวนักศึกษา คุณสมบัติ 4 เก่ง ประกอบด้วย 1.เก่งคน หมายถึงเข้าใจคนรอบข้าง มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถบริหารคนได้ รู้และเข้าใจคนรอบข้าง แต่ก่อนที่จะทำอย่างนั้นได้จะต้องเริ่มจากการบริหารตัวเอง เข้าใจและรู้จักตัวเอง รู้เท่าทันอารมณ์และสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ จึงจะเรียกได้ว่าเก่งคน 2.เก่งคิด คิดในสิ่งที่สร้างสรรค์ คิดในสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ของตนเองหรือประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งและทำให้กลุ่มอื่นได้รับความเดือดร้อน ไม่กลัวปัญหาและอุปสรรค์ สามารถคิดนำปัญหาและอุปสรค์มาสร้างโอกาส 3.เก่งงาน เข้าใจงานและเป้าหมายของงาน เรียนรู้และเข้าใจงานของตัวเอง ทำงานและรับผิดชอบงาน มีทักษะในการทำงานไม่ว่าจะเป็นทักษะทางแรงงานหรือทักษะทางความคิด สามารถพัฒนาและเพิ่มมูลค่าอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากทำงานเก่งแล้วยังต้องเข้าใจเป้าหมายของงาน สามารถทำงานร่วมกับคนอื่น มีวิสัยทัศน์ในการทำงาน 4.เก่งการดำรงชีวิต สามารถแบ่งเวลาในการดำรงชีวิต ไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่น สร้างความสุขอย่างยั่งยืน

ส่วนความลึกของแต่ละเก่งขึ้นอยู่กับแต่ละคนในแต่ละมิติ เช่นวัย อาชีพ ตำแหน่ง สถานะทางครอบครัวและสังคม

ครูต้องหาวิธีการและกลยุทธ์เฉพาะกับนักศึกษาแต่ละคนให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เมื่อนักศึกษาเกิดแรงบันดาลใจแล้ว นักศึกษาผู้นั้นจะไปหาวิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเขาเอง ครูมีหน้าที่ในการเป็นโค้ช ผู้ให้กำลังใจ และให้การสนับสนุน ครูหลายท่านอาจจะแย้งว่า นักศึกษามีจำนวนมากครูไม่สามารถเข้าใจและเข้าถึงนักศึกษาทุกคนได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ ถ้าครูมีความตั้งใจจริง ผมเชื่อว่าทำได้ ถ้าครูสามารถฝึกตัวเองให้เป็นคนที่มีคุณสมบัติ 4 เก่งได้ เรื่องที่ผมกล่าวมาก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินกำลัง

ผมเขียนแสดงความคิดเห็นก่อนชม VDO อย่างไรก็ตามหลังจากชม VDO แล้ว ผมก็ยังแน่ใจว่าความเข้าใจของผมถูกต้อง ครูที่สอนเก่งคือครูที่สามารถทำให้นักเรียนเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เมื่อครูทำให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจแล้ว ครูก็หาแนวทางหรือกรอบการสร้างประเด็นเพื่อให้เด็กหาความรู้เพื่อให้ตัวเองสามารถซึมซับ 4 เก่งอยู่ในตัวของนักศึกษานั้นๆ

  • ตามมาอ่าน
  • เอาดอกผล gotoknow
  • มาฝากครับ
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/506646
  • วันจันทร์ อังคาร ไม่ได้หนังสือเชิญเลยครับ

สอนเก่งสอนดี  ครูต้อง Insight ในเรื่องที่ตัวเองจะสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท