นารินทร์
ว่าที่ร้อยตรีหญิง นารินทร์ จันทบุตร

การสอนเด็กป.1


เราควรรับฟังและใส่ใจเด็กๆ ให้มากๆ และเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความคิดเห็นบ้าง

การสอนเด็ก ป. ๑

ดิฉันว่าที่ร้อยตรีหญิงนารินทร์  จันทบุตร จบการศึกษาเอกภาษาอังกฤษจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เคยทำงานที่โรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งแต่ชีวิตต้องเปลี่ยนไป เมื่อดิฉันอยากกลับมาสอนเด็กๆที่โรงเรียนใกล้บ้าน

เมื่อเปิดภาคเรียนที่  ๑  ดิฉันได้เข้าไปสอนนักเรียนชั้นป. ๑ การสอนเด็กป.๑นั้นก็พอๆกับเด็กอนุบาลแหละค่ะเพราะเพิ่งเลื่อนชั้นมาจากอนุบาล  และได้ขอคำปรึกษาจากครูที่สอนอยู่ที่นั่นว่าควรสอนเด็กอย่างไร  และก็ได้รับคำตอบว่าการสอนเด็ก ป. ๑ นั้นต้องสอนใจเย็นๆให้เด็กเข้าใจ                             ในสัปดาห์แรกต้องพาเด็กๆอ่าน     ก- ฮ   และสระง่ายๆ  เมื่ออ่านได้แล้วถึงจะเริ่มสอนสระตัวต่อๆไปได้ ซึ่งถ้าเด็กอ่านไม่ได้  ก็ต้องมีการสอนซ่อมเสริมจนกว่าเด็กจะเริ่มอ่านได้จึงจะสอนต่อไปได้   ส่วนในวิชาคณิตศาสตร์ควรหารูปภาพที่นักเรียนชอบมาให้เด็กนับเลขจากภาพจะทำให้เด็กเกิดความเพลิดเพลิน  นอกจากนั้นเรายังหากิจกรรมสนุกๆ มาให้เด็กเล่นได้ด้วยเช่น ร้องเพลง เต้น  เล่น  หรือบางครั้งอาจพาเด็กๆดูสื่อการสอนในอินเตอร์เนต เช่น การสะกดสระ  การบวกเลข  ก็จะทำให้เด็กมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และเมื่อเด็กชอบก็จะทำให้เด็กผ่อนคลายด้วย  นิสัยของเด็กป.๑ อีกอย่างคือเด็ก ป.๑ จะมีนิสัยชอบเล่า  ชอบถาม ดังนั้นเราควรรับฟังและให้คำตอบเด็กเสมอไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ ก็ควรรับฟังเขาบ้าง เพราะบางครั้งเรื่องที่เขาเล่าอาจมีความสำคัญมากก็ได้ เหมือนมีเรื่องเล่าว่า  มีครูคนหนึ่งให้เด็กไปซื้อลูกชิ้นให้เด็กก็หายไปนาน  ไม่กลับมาซักที  พอกลับมาเด็กก็หน้าซีดๆ เด็กพูดว่า ครูครับ...........ไม่ทันพูดจบครูรีบหยิบลูกชิ้นจากมือเด็กไปกิน         แล้วบอกเด็กว่าเดี๋ยวครูกินก่อนแล้วเธอค่อยเล่า  พออิ่มครูก็ถามเด็กว่ามีอะไรจะบอกครูเหรอจ๊ะ   เด็กบอกว่าครูครับ   หมามันเลียลูกชิ้นของครูแล้วครับ!

สรุปว่าเราควรรับฟังและใส่ใจเด็กๆ ให้มากๆ และเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความคิดเห็นบ้าง

หมายเลขบันทึก: 506218เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เด็กคือผ้าสีขาว รอครูที่เราจะเติมสีให้

การรับฟังเด็ก ทำให้เราได้มุมมองที่แตกต่างค่ะ

เป็นกำลังใจในการทำงาน เป็นคุณครูที่น่ารัก ของเด็ก เด็ก ต่อไปนะคะ

เป็นกำลังใจให้ครูนุ่นค่ะ ^สู้ๆ

เป็นกำลังใจให้ว่าที่ร้อยตรีหญิง คนเก่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท