มารักษาศีล 5 กันเถอะ


โทษของการละเว้นศีล 5 ข้อ

         สวัสดีชาว gotoknow และผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ข้าพเจ้าก็มีเรื่องมาเล่าให้ฟังกันอีกแล้ว บันทึกนี้ค่อนข้างจะน่ากลัวสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่รักษาศีล 5 คือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปฟังธรรมของพระมา ท่านได้เอาวีดีโอมาเปิดให้ดูว่าผลของการทำกรรมต่างๆเมื่อคนเราตายไปแล้วก็ต้องไปชดใช้กรรมที่ตนเองก่อไว้ การทำโทษของแต่ละกรรมน่ากลัวมาก ท่านบอกว่ามนุษย์เราโดนมีดปาดคอแค่ครั้งเดียวก็ตายแล้วและหลังจากตายแล้วก็จะไม่รู้สึกอะไร แต่พวกที่ตายไปอยู่ที่ยมโลกเวลาโดนปาดคอแล้วยังรู้สึกถึงความทรมานความเจ็บปวดอยู่ตลอดเวลาถึงแม้หัวจะขาดออกไปจากตัวแล้วก็ตาม  หลวงพ่อบอกว่ากรรมของการละเว้นศีลทั้ง 5 ข้อที่คนเราต้องชดใช้ไม่เหมือนกันจะหนักจะเบาก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนที่เป็นคนได้ทำชั่วอะไรบ้าง โทษของการละเว้นศีล 5 ข้อมีดังนี้

      1. ถ้าผู้ใดฆ่าสัตว์หรือรังแกสัตว์ตอนที่ยังเป็นคน เมื่อตายไปแล้วก็ต้องโดนทำโทษเหมือนกับตอนที่ทำกับสัตว์เหล่านั้นคือ จะโดนผู้คุมนำตัวไปทุบหัวบ้าง หั่นเป็นชิ้นๆบ้าง แหวกท้องเอาใส้ออกมากองไว้บ้าง แล้วก็เอาชิ้นส่วนเหล่านั้นไปโยนลงกะทะที่เปลวไฟลุกท่วมโชน เมื่อโยนลงไปแล้วชิ้นส่วนเหล่านั้นก็จะกลับมาต่อกันเหมือนเดิม แล้วผู้คุมก็จะนำขึ้นมาเพื่อไปรับโทษอย่างอื่นต่อไป

     2.ถ้าผู้ใดชอบพูดโกหกหลอกลวงผู้อื่นตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อตายไปแล้วก็จะไปรับโทษที่ยมบาลก่อนเหมือนกัน โดยผู้คุมจะนำนำร้อนที่ร้อนมากๆมากลอกใส่ปากอยู่ตอดเวลาจนปากพอง ความทรมาน ความเจ็บปวดคงไม่ต้องพูดถึง คงสุดที่จะบรรยาย

     3.ถ้าผู้ใดชอบดื่มสุราหรือของมึนเมาตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อตายไปแล้ว ก็จะโดนทำโทษคล้ายๆกับการพูดปดแหละมั๊งอันนี้ข้าพเจ้าไม่ได้ฟัง

      4. ถ้าผู้ใดเจ้าชู้ชอบผิดลูกผิดเมียคนอื่นตอนที่ยังมีชีวิตอยู่เมือตายไปแล้ว โทษที่ได้รับน่ากลัวมากคือ จะโดนผู้คุมนำไปที่มีต้นงิ้ว ต้นงิ้วที่นั้นไม่เหมือนต้นงิ้วที่อยู่บนโลกมนุษย์นะ เพราะมันจะมีหนามยาวแหลมคมมากอยู่รอบๆต้นเต็มไปหมด และด้านล่างของต้นก็ยังมีผู้คุมคอยถือหอกไว้และยังมีสัตว์นรกที่มีหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวมากมีฟันที่แหลมคมคอยฉีกเนื้ออยู่ข้างล่าง และยังไม่พอแค่นั้นถ้าปีนขึ้นไปถึงข้างบนต้นแล้วก็ยังจะเจอนกแร้งกาที่มีจงอยปากยาวเป็นวาคอยจิกหัวอยู่ตลอดเวลาถ้าพลาดพลั้งตกลงมาเมื่อไหร่ก็จะโดนสัตว์นรกรุมกัดรุมถึ๊งจนร่างกายไม่เป็นชิ้น

     5.ถ้าผู้ใดลักทรัพย์สินของผู้อื่นตอนที่ยังมีชีวิตอยู่เมื่อตายไปแล้วก็จะโดนทำโทษทีหนักหนาอยู่เหมือนกันอาจจะโดนตัดมือตัดแขน ถูกนำไปโยนใส่กะทะทองแดงเหมือนๆกัน

      เมื่อรู้กันอย่างนี้แล้วยังมีใครอยากจะผิดศีลทั้ง 5  ข้ออีกหรือไม่ ตอนที่เรายังมีชีวิตอยู่อย่างนี้ก็ควรที่จะทำบุญไว้มากๆ เมือตายไปแล้วผลบุญที่เราทำไว้จะได้เกื้อหนุนให้ไม่ต้องไปทนทุกข์ทรมาน ดั่งคำกล่าวที่ว่า

               เช้าวันไหนตื่นมาแล้วยังไม่ได้ทำทาน อย่าเพิ่งกินข้าว          

               ยังไม่ได้รักษาศีลอย่าเพิ่งออกจากบ้าน

               คำไหนยังไม่ได้สวดมนต์ไหว้พระอย่าเพิ่งเข้านอน 

คำสำคัญ (Tags): #pikkajoo5
หมายเลขบันทึก: 50614เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท