ไม่มีแล้ว "หาดใหญ่"


ในช่วงหลังจากปี ค.ศ. 2000 นี้ โลกเราไม่น่าอยู่ขึ้นทุกทีนะครับ มีแต่ข่าวไม่ดีมากกว่าข่าวดี แต่ละครั้งที่ผมเปิดอ่าน Google News ล้วนแล้วแต่เป็นข่าวที่น่าหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง ส่วนข่าวในประเทศไทยนั้นผมเลิกรับไปแล้ว มีแต่ข่าวคนไทยทะเลาะกัน แย่งชิงผลประโยชน์กันเอง หรือบางคนไม่ได้ผลประโยชน์ก็ขอแค่ทำเพื่อให้หาย "หมั่นใส้" คนไทยด้วยกัน ล้วนแล้วเพื่อเปิดโอกาสให้ต่างชาติมาฮุบประเทศไทยทั้งนั้น

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีข่าวคำพูดของ Pope กระทบศาสนาอิสลามเป็นเหตุการณ์ใหญ่ไปทั่วโลกและมีท่าทีจะไม่หยุดลงง่ายๆ

พอตกวันสุดท้ายของสัปดาห์ก็มีระเบิดหาดใหญ่ให้ได้เศร้าใจกันไปอีก

ระเบิดครั้งนี้เป็นการประกาศ "จุดจบ" ของ "หาดใหญ่" ทีเดียวครับ

"เมือง" ต่างๆ ในโลกนี้พัฒนาตามการ "คมนาคม" และการ "ทำมาหากิน" ของคนยุคนั้นๆ (ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรมหรืออุตสาหกรรม) แต่ผมเชื่อว่า "คมนาคม" มาก่อน "การทำมาหากิน" เพราะสำหรับมนุษย์ที่ต้องอยู่กันเป็นสังคมนั้น "การค้า" เป็นปัจจัยเกื้อหนุนสำคัญสำหรับการพัฒนาการของสังคมครับ หลายๆ คนอาจจะไม่เห็นด้วยกับคำพูดข้างต้น แต่ผมเชื่อว่าเราไม่สามารถปฎิเสธความสำคัญของ "การค้า" (ในความหมายของ trading) กับสังคมมนุษย์ได้ครับ

ในยุคที่การคมนาคมทางน้ำเป็นการคมนาคมหลัก เมืองที่เจริญ (โดยความหมายที่มีประชากรมากและเป็นศูนย์กลางทางการค้า) จะเป็นเมืองที่อยู่บนฝั่งแม่น้ำสำคัญหรือลุ่มน้ำปากแม่น้ำ พอเข้าสู่ยุคที่การคมนาคมทางบกเริ่มมีบทบาทมากขึ้น โลกเราก็มีเมืองที่เจริญที่ขึ้นอยู่กับ "ชุมทางรถไฟ" เพิ่มขึ้น "หาดใหญ่" ก็เป็นเมืองที่เกิดขึ้นมาในยุคนี้

ปัจจุบันการคมนาคมทางอากาศกำลังก้าวเข้ามามีบทบาทหลัก เราจะเห็นว่าค่าตั๋วเครื่องบินปัจจุบันราคาต่ำกว่าตั๋วรถไฟมาก (ในประเทศปกติอื่นๆ ไม่ใช่ประเทศไทย) และเรากำลังจะได้เห็นเครื่องบินที่มีขนาดเท่าเรือขนส่งสินค้าทางทะเลขนาดย่อมๆ อาทิเช่น Airbus A380 กำลังก้าวเข้ามาแทนที่เรือเดินทะเลขนาดกลาง

Logistics ของโลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคของการขนส่งทางอากาศเป็นหลัก (FedEx เป็นตัวอย่างของบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ไกล โดยไม่มีเรือเดินทะเลเป็นของตัวเอง แต่ใช้ระบบขนส่งทางอากาศมาตั้งแต่ต้น) นี่คือสาเหตุที่ประเทศต่างๆ มุ่งสร้างสนามบินขนาดใหญ่ในเมืองหลักและสนามบินขนาดรองลงมาในเมืองต่างๆ เพื่อแย่งชิงการเป็นศูนย์กลางของ Logistics ยุคใหม่นี้ (ยกเว้นประเทศไทยอีกเช่นกัน)

ในยุคนี้ เมืองอย่าง "หาดใหญ่" ที่ขึ้นอยู่กับการคมนาคมทางบกเป็นหลักก็เริ่มหมดความหมาย ปัจจุบันไป "ภูเก็ต" ง่าย เร็ว และถูก กว่ามา "หาดใหญ่" มาก

"หาดใหญ่" อยู่ในสภาพช่วงสุดท้ายของความเป็นเมืองใหญ่มาหลายปีแล้ว ถ้าเขียนเป็นกราฟเราจะเห็นว่าทุกอย่างพ้นช่วงรุ่งเรืองและอยู่ในช่วงปลายของขาลงแล้วทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจบริการทางเพศ และ "ภูเก็ต" คือเมืองที่แทนที่ "หาดใหญ่" อย่างเต็มตัว

ระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่แล้วคือระฆังปิดฉาก "หาดใหญ่" ที่เราเคยรู้จักกันครับ
หมายเลขบันทึก: 50610เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ขอส่งใจและเป็นกำลังใจให้ชาวใต้ทุกท่านครับ

ขอมาร่วมเป็นกำลังใจนะคะ...

ทุกอย่างมีขึ้นและมีลง...

ทุกอย่าง...มีรุ่งเรืองและดับแสง...

ทุกอย่างล้วนแล้วแต่ไม่แน่นอน...

...

คงไม่มีอะไรจะเลวร้ายเกินกว่า...ที่ใจเราคิด...

ยังเชื่อและศรัทธาว่า...ทุกอย่างจะดีขึ้น

กะปุ๋ม

  • ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตที่หาดใหญ่นานแสนนาน
  • รับรู้ว่าหลายปีที่ผ่านมานี้ ก็ซบเซาอยู่แล้ว
  • เมื่อเจอระเบิดแบบนี้อีก น่าเศร้าชาวไทยจริงๆ ค่ะ
  • เมื่อคราวระเบิดสนามบิน และจากนั้นไม่น้าน ก็หยุดสายการบินหาดใหญ่ - ภูเก็ตอีก มันเป็นสัญญานที่ไม่ดี และปิดกั้นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ไหลไปจากภูเก็ต  และไหลจากหาดใหญ่มาภูเก็ต
  • เอาใจช่วยให้คนในพื้นที่ ปลอดภัยนะคะ
  • หากมาบึ๊มที่ภูเก็ตสำเร็จ ก็สวัสดีประเทศไทยเลยค่ะ 

น่าเศร้าใจกับความยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจ เมืองที่อุดมสมบูรณ์และอิ่มตัวถึงที่สุดมักจะเกิดอาการสำลอกออกมาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ยุทธศาสตร์การทำลายประเทศด้วยการเริ่มตีหัวเมืองเล็ก ๆ เมื่อทำสำเร็จก็เริ่มเข้าจู่โจมทำลายหัวเมืองใหญ่ทุกอย่างง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ...น่าสลดใจยิ่งนัก

ใคร?...ทำอะไร?...กับใคร?...อย่างไร?...ทำไม?...เมืองใหญ่ ๆ ที่เจริญถึงย่อยยับหมด เกิดอะไรขึ้นกับภาคใต้????

มาเพื่อไว้อาลัย...หาดใหญ่...ความยิ่งใหญ่ที่เจ็บปวด

  • นิสัยดั้งเดิมของคนไทย เรา คือ การให้อภัย และการลืมง่าย  นั่นคือสิ่งที่ดี แต่สิ่งหนึ่งที่อยากเห็นคือ เราไม่ควรลืมสถานการณ์ ณ วันนี้ เหตุการณ์เหล่านี้ ถึงแม้จะห้ามไม่ให้เกิดไม่ได้ แต่อาจลดความสูญเสียของชีวิต และทรัพย์สินลงได้ ถ้าทุกคนร่วมแรง ร่วมกาย ร่วมใจ กันเป็นหูเป็นตา ร่วมกันระแวดระวัง ลำพังกำลังของเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถปกป้องชีวิตคนทั้งชาติได้หรอกค่ะ พลังชุมชน พลังท้องถิ่น คือสิ่งที่สำคัญที่สุด
  • กำลังใจ คือ สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะให้เราสามารถยืนหยัดอยู่ได้แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้าย ขอร่วมเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้สูญเสียทุกท่านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท