ยุทธพงษ์
นาย ยุทธพงษ์ เมืองสาเกตุนคร ดาราศร

การเปลี่ยนแปลง สู่ก้าวย่างที่มีความหมาย


การเปลี่ยนแปลงที่ท้าทาย

  วันนี้ท่านผู้อำนวยการ  เรียกประชุมมีข่าวจะแจ้งให้ทราบว่าเนื่องจากมีคุณครูท่านหนึ่งได้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่สถานศึกษาอื่น  ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่พิเศษ เพื่อสามารถให้การดำเนินงานภายในวิทยาลัยเป็นไปโดยปกติและเพื่อความเหมาะสม  จึงได้รับแจ้งให้ปรับจาก  หัวหน้างานวิจัยพัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ให้ไปรับผิดชอบงานประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา  ตกใจพอสมควรเนื่องจากตนเองพึ่งย้ายมาอยู่ที่นี่ยังไม่ครบปี และการรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 ต้องรับการประเมินในปี 56 ดังนั้นถือเป็นงานยากทีเดียว  เนื่องจากคนที่จะต้องรับผิดชอบควรเป็นบุคคลที่รู้บริบทของสถานศึกษาเป็นอย่างดี  และรู้ในหลักการ  กระบวนการการประกันคุณภาพการศึกษา  มีประสบการณ์พอสมควร  แต่เราเหมือนเริ่มต้นคงต้องใช้เวลาศึกษาแต่ระยะเวลาในการต้องรับการประเมินก็ไม่มีเวลานาน  ถือเป็นงานที่ท้าทายเพราะการประกันคุณภาพเป็นกฎหมาย  หากสถานศึกษาใดตกถือว่าไม่มีกระบวนการที่ที่ดีในการสร้างคุณภาพนักเรียน นักศึกษา  อีกทั้งการประกันต้องเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ  คงต้องเร่งดำเนินการ  งานนี้ถือว่าเริ่มต้นจากศูนย์  แต่ก็จะทำให้ดีที่สุด

หลังจากเขียนเนื้อหาด้านบนไปนานแล้ววันนี้มาเขียนเพิ่มแต่ความรู้สึกมันช่างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  เนื่องจาก สมศ.ได้เข้าประเมินสถานศึกษาที่ผู้เขียนได้ทำหน้าที่ไปแล้วซึ่งจากการประเมินผ่านไป  คณะกรรมการผู้ประเมินได้แจ้งผลด้วยวาจาว่าสถานศึกษาแห่งนี้ผ่านการประเมินภายนอกรอบสามรอรายงานสรุปอย่างเป็นทางการจาก  สมศ.หลายท่านที่อ่านคงคิดว่ามันช่างง่ายดายอะไรอย่างนี้  แต่สิ่งที่ผู้เขียนได้พบเจอในฐานะหัวหน้างานประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา  มันเป็นสิ่งที่ยากลำบากเป็นอย่างยิ่งกว่าที่จะผ่านมาถึงวันนี้ได้ เดี๋ยววันหลังมาเล่าต่อนะครับว่าการที่จะทำให้กระบวนการทำงานสำเร็จใช้วิธีการอย่างไรถือว่าเป็นสูตรสำเร็จก็ว่าได้  โดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการ และขอนำวลีเด็ดของท่านผู้นี้มากล่าวอ้างหน่อยครับ  พล.ต.ต.เสรี :  ความจริงมันสำคัญทั้งสองฝ่าย  แต่ว่าเราต้องเข้าใจตรงนี้ให้ชัดเจนก่อนว่า  เราจำเป็นต้องสร้างคนก่อนสร้างงาน  ถูกไหม  ถ้าคนเราไม่มีความพร้อมแล้ว  ไม่มีทางทำงานสำเร็จหรอก  เพราะฉะนั้นถ้าจะให้งานดี  จำเป็นต้องสร้างคน  การทำงานเป็นเรื่องปลายเหตุ  ถ้าเราสามารถสร้างคนให้ดีได้  ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะดีขึ้น ทว่าผมเป็นประเภทที่สามารถทำได้ทั้งปราบปรามและสร้างคน  แต่บางคนทำได้เฉพาะอย่างเท่านั้น (บทสัมภาษณ์จากนิตยสาร HI-CLASS ฉบับที่ 128 เดือนธันวาคม 2537)

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 506086เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รับสมัครด่วน งานโปรโหมดเวปไซต์ เป็นงานกระจายสื่อประชาสัมพันธ์ แค่ฝากชื่อและเบอร์ติดต่อก็สามารถทำงานได้แล้ว

http://goo.gl/MDHWy http://goo.gl/MDHWy มีผลตอบแทบโปรเจคงาน 3000-5000 บาทต่อสัปดาห์ **เฉพาะคนกรุงเทพฯ พิจารณาพิเศษ!!(อายุ18+)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท