พื้นฐานแห่งการเรียนรู้


พัฒนาเด็กให้รู้จักคิด

 

            ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ผู้สอนจะต้องคำนึงถึงธรรมชาติและความต้องการของเด็ก มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาความสามารถของตนในทุกด้าน และเป็นการเตรียมความพร้อม หรือปูพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่าง ๆ เมื่อถึงวัยที่พร้อมจะเรียน การจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย จะมีลักษณะที่ไม่เป็นทางการ แต่ละกิจกรรมเด็กจะได้มีโอกาสพัฒนาในทักษะต่าง ๆ เช่น การสำรวจ การค้นคว้า การทดลอง การสังเกต การตัดสินใจ การแก้ปัญหา และการคิดอย่างมีเหตุผล ฯลฯ รวมทั้งการได้ใช้ความสามารถของตนในการปฏิบัติ หรือกระทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตนพอใจ และสนใจอย่างเต็มที่  

        ดิฉันได้มีความตระหนักถึงทักษะกระบวนการคิดของเด็กไทยที่มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ที่ต่ำลงทั้งในด้านกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ อย่างมีเหตุผล เนื่องจากกระบวนการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรับรู้ เชื่อฟัง การถ่ายทอดเนื้อหาวิชามากกว่าให้รู้จักคิดวิเคราะห์ การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นการจัดประสบการณ์หรือกิจกรรมต่างๆของผู้สอนนั้น จะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กมีประสบการณ์ในการปฏิบัติจริง เด็กจะมีโอกาสใช้ความคิด คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดไตร่ตรอง คิดวิจารณญาณ และคิดเชิงสร้างสรรค์ในการเรียนรู้ รู้จักการแก้ปัญหา เด็กมีโอกาสทดลอง พิสูจน์สิ่งที่ตนอยากรู้ อยากเห็นด้วยตนเอง เรียนรู้การวางแผนในการทำงานและประเมินผลงานได้ด้วยตนเองในลักษณะของเด็กปฐมวัย

          ดิฉันจึงจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้รู้จักการคิด การวางแผนการทำงาน การทำงานเป็นทีม การพัฒนาเด็กตามศักยภาพให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ภายใต้สภาพแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม ที่เด็กๆ อาศัยอยู่ เพื่อสร้างรากฐานให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 506056เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ครูใหม่ ไฟแรง เป็นกำลังใจให้นะคะ^

เป็นความโชคดีของนักเรียนที่มีคุณครูที่เก่งและมีความสามารถ

อยากให้ครูมาสอนพิเศษให้จัง จะตั้งใจเรียนมากๆ

คุณครูน่ารัก เด็กๆคงตั้งใจเรียนมากๆ ;)

ความมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอนที่ครูน้องโซ่มีนั้นต้องนำพาไปสู่เป้าหมายที่คาดหวังไว้แน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ^^

ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆทุกคนที่เป็นกำลังใจให้นะคะ จะตั้งใจพัฒนาตนเองส่งผลให้เด็กๆได้รับการเรียนรู้ดีสมบรูณ์ต่อไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท