Cloning กับ " นวตกรรมยุคใหม่ "


มุมมองการ Cloning กับพุทธศาสนา

การทำ Cloning  ในยุคเทคโนโลยี่ เป็นนวตกรรมใหม่ ที่ถูกวิพากวิจารณ์อยู่ในปัจจุบัน ว่าสมควรหรือไม่ ขัดต่อหลักศาสนาหรือไม่

ซึ่งได้ทำสำเร็จไปแล้ว 2  ราย คือ การ Cloning  ลูกแกะ ที่ชื่อ Dolly  และลูกวัวที่ชื่อ Amy  ถือเป็นวิวัฒนาการก้าวหน้า และต่อไปอาจเกิดขึ้นในมนุษย์ต่อไปก็เป็นได้  เพราะอนาคตข้างหน้าไม่มีใครบอกได้

การ Cloning  กับพระพุทธศาสนา คิดว่าไม่น่าขัดต่อพระพุทธศาสนาอาจจะเป็นผลดีด้วยซ้ำ  ศาสนาพุทธสอนให้คนเป็นคนดี  ถ้าเราอยากให้คนเป็นคนดี  เราน่าจะ Cloning คนดีๆๆ ไว้ เพื่อสังคมจะได้อยู่เป็นสุข  ติดตามต่อภาค2 เพราะเวลาไม่ทันต้องไปประชุมก่อน

คำสำคัญ (Tags): #การ#cloning
หมายเลขบันทึก: 50596เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ประชุมที่ใหนคะ?หนูอ้อม

ไปประชุมที่โรงแรมริชมอนด์  เรื่องการเตรียมแผนรับPandemic Flu  ของกรมการแพทย์

คุณหมอนภาบอกให้ไปประชุม แบบเตรียมตัวแทบไม่ทันเลย กลับจากการประชุม

น้องนก (วราภรณ์ ) ก็มาคุยด้วย เรื่องสื่อ คิดว่าเราน่าจะมาช่วยกันพัฒนาสื่อต่างๆ  ของสถาบัน 

พอดีได้เข้ากลุ่ม การประชาสัมพันธ์และประสานงาน หน่วยงานอื่นเขาผลิตสื่อเผยแพร่ อย่างสวยงาม

บันทึกต่อเร็วๆ นะคะ รออ่านค่ะ

ต่อภาค 2  เรื่อง Cloning ในมุมที่เกี่ยวข้องกับศาสนาต่อไปในอนาคต  ความคิดเห็นนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคล ตามจินตนาการเท่านั้น..........

เคยได้ฟังจากผู้เฒ่า ผู้แก่เล่ามา และ ศึกษาจากพระพุทธศาสนา ว่าศาสนาพุทธมีอายุ  5000 ปี เมื่อถึงเวลาที่ศาสนาเสื่อมไป  ก็จะเข้าสู่ยุคศาสนาพระศรีอริยเมตไตย์  ซึงคนที่ไปเกิดในยุคนั้น จะเป็นคนดีมีศีลธรรม  น่าตาสวยงามเหมือนกันหมดทุกคน จะมีอายุไขเป็นหมื่นๆ ปี 

การทำ Cloning  น่าจะเป็นสัญญาณบอกเหตุ การเข้าสู่ยุคศาสนาพระศรีอริยเมตไตย์  เพราะ

1. การ Cloning เป็นการ Coppy ต้นฉบับ ซึ่งผลผลิตที่ได้จะเหมือนต้นฉบับ  ในทางศาสนานั้น การที่จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้น แสนยาก อย่างน้อยต้องรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์  

การที่เรา Cloning  ต้องเลือกคนทีดีพร้อมทุกอย่างทั้งด้านปัญญา รูปร่างหน้าตา จิตใจดี  เมื่อเกิดมาแล้วสมบูรณ์ทุกอย่างนั้น  ผู้ที่จะมาเกิดจะต้องสร้างบุญกุศล ถึงพร้อมด้วย  ไม่เช่นนั้นการทำ Cloning ก็จะไม่ได้ผล คือ ตัวอ่อนที่ Coppy ขึ้นมา ก็จะตายไป ไม่สามารถมาปฏิสนธิได้ พราะบุญไม่ถึงพร้อม

แนวโน้มน่าจะเป็นไปได้ แต่ไม่รู้ว่าจะใช้ระยะเวลานานสักเท่าใด กว่าจะได้มนุษย์ที่มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

ในปัจจุบันยังเป็นที่วิพากวิจารณ์กันว่า คือ ขัดต่อกฎทางธรรมชาติ และ  ถ้านำไปใช้ในทางที่ผิด จะเป็นปัญหาอย่างใหญ่หลวงต่อสังคมมนุษยชาติ กรณีที่ Cloning คนที่มีจิตใจเหี้ยมโหด ก็จะมาทำให้สังคมเดือดร้อนวุ่นวาย  

ต้องติดตามต่อไป กับนวตกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ไม่มีที่สิ้นสุด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท