ประโยชน์ของ social network (facebook)


social network กับการเรียนการสอน

            เดือนตุลาคม ปี 2555 นี้ เป็นการครบรอบ 3 ปีที่ดิฉันรับราชการครูมา ประสบการณ์ด้านการสอนของดิฉันอาจจะยังไม่มากนัก แต่ก็อยากจะขอร่วมแชร์ประสบการณ์ที่ดิฉันได้ทดลองใช้กับนักเรียนมาเล่าให้เพื่อนๆ ได้ลองฟังกันค่ะ  

                โรงเรียนที่ดิฉันสอนอยู่ในปัจจุบัน เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ตั้งอยู่ในเขต อ.เมือง นครราชสีมา ดิฉันเพิ่งจะยัายมาสอนได้เพียง 3 เดือนกว่าๆ ครั้งแรกยังปรับตัวไม่ค่อยได้ เพราะไม่เคยสอนเด็กโตมาก่อน ดิฉันรับหน้าที่สอนวิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ชั้น ป.1-ม.3  ซึ่งเป็นช่วงการสอนที่ยาวมาก ชม.นี้สอนเด็ก ป.1 ซึ่งยังเขียน A - Z ไม่ได้ ชม. ถัดไปต้องสอนชั้นม.3 เป็นอะไรที่ค่อนข้างลำบากสำหรับดิฉันมากๆ ในช่วงนั้น แต่โชคดีที่ทางโรงเรียนจ้างครูมาช่วยสอนเพิ่มอีกคน ดิฉันจึงให้ครูอีกคนรับช่วง ป.1-3 ไป เรื่องที่ดิฉันจะเล่านั้นเป็นเรื่องของนักเรียนชั้นม.1-3 เกริ่นมาพอสังเขป - -" อย่าเพิ่งเบื่อก่อนนะคะ 

                มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ตามที่เล่าข้างต้น โรงเรียนดิฉันอยู่ในเขตเมืองก็จริง แต่เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ที่บ้านจะมีฐานะยากจน ขาดโอกาสหลายๆ อย่าง บางคนต้องทำงานรับจ้าง เสาร์ - อาทิตย์ เพื่อให้มีรายได้ ฉะนั้น ปัญหาที่ดิฉันพบก็คือ ไม่ว่าดิฉันจะสั่งการบ้าน หรือมีงานให้ทำส่ง พวกเขามักจะไม่สนใจทำส่งเลย ไม่ว่าจะพูดดีก็แล้ว ขู่เรื่องคะแนนก็แล้ว >3<  จนกระทั่งช่วงหลังๆ ดิฉันเดินผ่านเข้าห้องคอมพิวเตอร์ สังเกตว่า  หน้าจอของนักเรียนแทบทั้งหมด จะต้องเปิดเฟสบุ๊คไว้ทั้งนั้น  ทำให้ดิฉันเกิดความคิดแว๊ปเข้ามาในสมอง ^^  ในเมื่อนักเรียนมีเฟสบุ๊คเป็นของตัวเอง และที่โรงเรียนก็มีอินเตอร์เนตพร้อม คราวนี้ดิฉันก็เลยใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ตรงกับช่วงที่ดิฉันสอนนั้น ในหนังสือเรียนมีการส่งอีเมลเล่าเรื่องของสะสมให้เพื่อน ดิฉันก็เลยพานักเรียนเข้าห้องคอมพิวเตอร์ให้ลองสมัครอีเมลของตัวเองดู คราวนี้สนุกกันใหญ่เลยค่ะ จากที่ไม่สนใจภาษาอังกฤษ ก็สนใจกระตือรือร้นกลับไปแต่งเรื่องของสะสมของตนเองมา เพื่อจะได้ไปส่งงานทางอีเมล แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นเพราะความเป็นเนตเต่า (ความเร็ว ช้ามากกกกก) ทำให้การส่งอีเมลมีปัญหา ดิฉันเลยให้นักเรียนสามารถส่งงานได้ทางเฟสบุ๊ค ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเรียนถนัดอยู่แล้ว ดิฉันให้นักเรียนแอดเข้ามาเป็นเพื่อนแล้วจัดตั้งกลุ่มนักเรียนขึ้นมา เมื่อดิฉันให้แบบฝึกหัด หรือสั่งงาน ก็ลงในเฟสบุ๊ค นักเรียนสามารถเข้าไปอ่าน และทำส่งในนั้นได้เลย ถ้างานชิ้นไหนนักเรียนไม่เข้าใจ ก็สามารถแมสเซสมาปรึกษาได้ คนไหนยังไม่ส่งงาน เราก็สามารถทวงได้เช่นกัน  ไหนๆ นักเรียนก็ใช้เฟสบุ๊คคุยกับเพื่อนทุกวันอยู่แล้ว พ่วงการทำงานส่งครูไปด้วย จะได้ประหยัดเวลาและทรัพยากรกระดาษอีกด้วย

                นี่เป็นอีกหนึ่งประโยชน์ของ social network (facebook) ที่ดิฉันเห็นว่ามีประโยชน์ และใช้ได้ผลกับการเรียนการสอนของดิฉัน  แล้วคุณคิดว่า social network (facebook) มีประโยชน์บ้างหรือเปล่าคะ ?

 

 

                      นางสาวกษมา  ตันตระกูล  55D0103101  สาขาหลักสูตรและการสอน รุ่น 11

 

หมายเลขบันทึก: 505778เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นการบูรณาการเทคโนโลยี สู่การเรียนรู้ ได้ดีมาก มาก ครับ ย้งไงก็เพื่อลูกศิษย์ของเรา เป็นกำลังใจให้นะครับ

ชอบค่ะ เป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปนะคะ ^^

ขอบคุณ คุณ Anhekpongchad และอาแป๋วจ้า ที่มาเป็นกำลังใจให้ ^o^

เป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม พยายามต่อไปนะค่ะ

สู้ๆค่ะ เพื่อนักเรียนที่รัก ๕๕๕๕๕๕

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท