มันมากับสายฝน


หลังประชุมกรรมการเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว เลขาฯล้มหมอนนอนเสื่อไปสองสามวัน คุณหมอใกล้ตัวพากันคาดเดาว่าติดเชื้อโรคชนิดใดชนิดหนึ่งเข้าไป แต่ก็ไม่ทราบว่า มันมากับสายฝน หรือเปล่า

-----

ในเวลาใกล้เคียงกัน ได้ข่าวน้ำท่วมพิษณุโลกไม่ทันไร สุทินก็บอกมาว่า น้ำท่วม มน. ต้องนั่งเรือจากหอเพื่อไปเรียน ได้ออกทีวีกันก็คราวนี้เอง

-----

ส่วนชาวสุรินทร์ก็เพิ่งได้รับฝนชุ่มฉ่ำถึงใจ หลังจากต้นข้าวยืนแห้งตายไปมากแล้ว หวังว่าปีนี้คงยังพอได้ผลผลิตพอมีพอกิน

-----

ดูเหมือนว่าเรื่องที่เล่าทั้งหมดจะเป็นสิ่งธรรมดาที่มากับสายฝนทุกปี แต่ฝนนี้ก็มีสิ่งผิดปกติติดมาด้วยเหมือนกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว (สิงหาคม) กึ่งกลางหน้าฝนพอดิบพอดี เลขาฯพาตัวแทนผู้ให้ทุนการศึกษาชาวญี่ปุ่น ไปมอบทุนที่หลายจังหวัดในภาคอีสาน ไปจ๊ะเอ๋กับจักรยานเอื้ออาทรรุ่น2 ในหลายจังหวัด

เห็นจักรยานเป็นพันๆคันบรรทุกอยู่ในรถคันใหญ่ เตรียมขนย้ายไปเก็บรักษาเพื่อทำพิธีมอบ เลขาฯก็เลยถามไถ่อย่างไม่ซีเรียสกับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษาฯตัวเล็กๆ ที่ต้องทำหน้าที่ดูแล(จักรยาน) แทบทุกคนบอกว่า ปีนี้จักรยานมาผิดฤดู ฝนตกจั้กๆแบบนี้ให้ไปเด็กก็ไม่ขี่ รอไปโน่น ฝนหยุดนั่นแหละ ถึงจะได้ใช้กันจริงๆจังๆ แต่ทำยังไงได้ ฤดูเลือกตั้งมันไม่รอใคร

เลขาฯยังได้โอกาสโชว์พิธีมอบจักรยานให้คุณลุงคนญี่ปุ่นดูโดยไม่ได้ตั้งใจ ที่จังหวัดใหญ่แห่งหนึ่ง วันมอบทุนไปตรงกับวันมอบจักรยานพอดี เจ้าหน้าที่ไม่รู้จะแยกร่างท่านผู้ใหญ่ยังไงได้ (แม้พูนพลังจะบอกว่า เรามอบโดยไม่มีผู้ใหญ่บิ๊กๆมาหลายที่แล้ว ไม่เป็นไรเลย)  สุดท้ายตัดสินใจให้พูนพลังไปมอบทุนเวทีเดียวกับมอบจักรยาน พิธีมอบทุนไม่มีอะไรมาก เลยได้จัดก่อน แต่ก็ต้องไปรอการซ้อมพิธีจักรยานให้เสร็จเรียบร้อย ซึ่งก็ดี ได้ดูอะไรแปลกๆใหม่ๆ

สถานที่จัดพิธีเป็นสนามของโรงเรียนอาชีวะขนาดใหญ่  จักรยาน 3000 คัน ถูกนำมาตั้งเรียงไว้กลางสนาม เด็กๆถูกเกณฑ์มาจากทุกโรงเรียนที่ได้รับ เท่าที่เห็นเดินกันเป็นกลุ่ม โรงเรียนละไม่ต่ำกว่า 5 คน นักเรียนจำนวนหนึ่งจะได้ปั่นจักรยานโชว์บนสนามหญ้าแฉะๆที่ฝนเพิ่งตกไปเมื่อตอนกลางคืน ด้านข้างเวทีมีเต๊นท์กางอยู่หลายเต๊นท์ มีโซฟา เก้าอี้ ตั้งอยู่บนสนามแฉะๆหลายชุด สารพัดท่านจากสารพัดเขตพื้นที่ สารพัดโรงเรียน นั่งกันสลอน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเดินเสริฟน้ำเสริฟกาแฟกันให้ว่อน

เลขาฯหันไปเล่าให้ลุงญี่ปุ่นฟังความเป็นมาของจักรยานและพิธีมอบ ลุงยิ้มๆ บอกว่า ญี่ปุ่นเมื่อสัก 20-30 ปีที่แล้วก็เป็นเหมือนกัน พอใกล้ฤดูเลือกตั้งจะมีของมาลดแลกแจกแถมมากมาย แล้วก็จะมีพิธีรับมอบยิ่งใหญ่ไม่แพ้เมืองไทยในปัจจุบันเลย เพียงแต่ว่าตอนนี้ญี่ปุ่นคิดได้แล้วว่า พิธีพวกนี้มันเป็นกระพี้ไม่ใช่แก่น ทำไปก็ไม่ได้อะไรนอกจากความสิ้นเปลือง สู้เอาเงินไปใช้ในเรื่องที่ได้ประโยชน์จริงๆดีกว่า ตอนนี้ใครมาจัดพิธีใหญ่โตมโหฬารแบบนี้กันล่ะก็ โดนสื่อรุมจวกไม่เหลือดีแน่นอน

นี่แหละค่ะ สิ่งที่มากับสายฝนปีนี้

 

หมายเลขบันทึก: 50576เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     ชอบที่สื่อญี่ปุ่นมีบทบาทการพัฒนาการเมืองของประเทศเขานะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท