Good day Toronto 12


พยาบาลแต่ละระดับก็จะสามารถช่วยเหลือและตอบสนองความต้องการในการดูแลที่แตกต่างกันของผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุม

ระดับขั้นของวิชาชีพพยาบาล

ที่แคนาดา Marg จัดตารางให้ฉันเจอและคุยกับพยาบาลหลายระดับมาก ทั้งพยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการ, nurse practitioner, advanced practitioner nurse, clinical nurse specialist, nurse navigator and nurse manager หลังจากสังเกตการณ์มานานเกือบเดือน ฉันว่าดีเหมือนกัน ผู้ป่วยอาจจะมีความต้องการการดูแลที่ซับซ้อน พยาบาลแต่ละระดับก็จะสามารถช่วยเหลือและตอบสนองความต้องการในการดูแลที่แตกต่างกันของผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุม ขณะที่พยาบาลระดับปฏิบัติการอาจจะสามารถให้การดูแลแบบครบถ้วนตามความต้องการการดูแลขั้นพื้นฐาน พยาบาลในระดับอื่นอาจจะสามารถช่วยเหลือจัดการตอบสนองความต้องการการดูแลที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะจะให้พยาบาลระดับปฏิบัติการตอบโจทย์ที่เป็นปัญหาของคนไข้ทั้งหมดท่าจะยาก ลำพังตอนนี้ก็วิ่งรอกเข้าห้องโน้นออกห้องนี้ ทำงานไม่ทันอยู่แล้ว พยาบาลเหล่านี้อาจจะไม่สามารถประเมินปัญหาลึกๆ ของผู้ป่วยได้ หรือมีเวลานั่งฟังความทุกข์ใจคนไข้ได้นาน เพราะคนไข้เตียงอื่นๆ ก็รอฉีดยา ดูดเสมหะ หรือทำแผลอยู่  ก็เลยต้องมีำพยาบาลที่มีความรู้และประสบการณ์ทางคลินิกที่สูงขึ้นช่วยเติมเต็มช่องว่างนี้เพื่อให้คนไข้ได้รับการช่วยเหลือเร็วขึ้น

ของบ้านเรา เมื่อเทียบกับ 20 ปีก่อน สมัยนั้นที่เห็นชัด ก็จะมีหัวหน้าพยาบาล ผู้ตรวจการพยาบาล และพยาบาลปฏิบัติการ ก็นับเป็น Senior กับ junior  ตอนนี้เริ่มมีระดับขั้นของวิชาชีพบ้างแล้ว มี APN ในหลายๆ โรงพยาบาลและมีผลงานโดดเด่น เราอาจจะตามหลังเขาให้เรื่องนี้ แต่ฉันเชื่อว่าพยาบาลไทยก็เก่งไม่ได้เป็นรองใครในเรื่องการดูแลคนไข้เหมือนกัน

 

รถทัวร์ 2 ชั้น 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้ป่วย#พยาบาล
หมายเลขบันทึก: 505672เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท