"กงล้อสี่ทิศ" รู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น


แม่คะ 

 

   เมื่อต้นเดือน หนูไปสัมมนาเรื่อง"พลังกลุ่มและความสุข"โดย อาจารย์เล็กและทีมงาน "เสมสิกขาลัย" การประชุมไหลลื่นดีตลอด 3 วัน อาจารย์ให้เล่นเกมส์หลายอย่างและไำด้เรียนรู้หลายเรื่องหลายราว 

  แต่เรื่องที่หนูอยากเล่าให้แม่ฟัง คือเรื่องที่จะทำให้เกิืดพลังกลุ่มและความสุขในการทำงานร่วมกัน โดยอาจารย์ให้วิเคราะห์ตนเอง จากปรัชญาอินเดียแดง "กงล้อสี่ทิศ" ประกอบไปด่วยสัตว์ 4 ประเภท ได้แก่ กระทิง หนู หมี และเหยี่ยว

  หนูเข้าไปอ่านบันทึกของ อาจารย์วิชชา เกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านเขียนแบบขำขำไว้ว่า 

 

 กระทิง = ไร้สมอง

เหยี่ยว= ดีแต่ปาก

หมี= ดื้อเงียบ

หนู = นางเอกหนังไทย

--------------------

กระทิง มักจะบอกว่า ฝ่ายตัวเองมักจะลุยไปข้างหน้า ไม่ฟังใคร โดยบอกผู้อื่นว่า ปล่อยพวกตนไปเถอะ เดี๋ยวก็เจ็บมาเอง

เหยี่ยว/อิืนทรีย์ บอกว่า พวกตนเองเป็นพวก NATO(No Action Talk Only) ดีแต่พูด ดีแต่วางแผน แต่ไม่ค่อยทำ ให้พวกอื่นทำใจหน่อยแล้วกัน

หมี บอกว่า พวกตนยึดมั่นในหลักการ ตกลงเรื่องใดแล้วต้องเป็นไปตามนั้น จะเปลี่ยนแปลงต้องชี้แจงให้เข้าใจ ไม่ใช่ดื้อแต่ต้องมีเหตุผล

หนู บอกว่า จะทำอะไร พวกเราทำให้ได้หมด แต่ขอให้พาพวกเราไปด้วย

 

   หนู(ลูกของแม่) วิเคราะห์ตัวเอง เป็นเหยี่ยว ด้วยเห็นว่า ตัวเองเป็นคนช่างคิดช่างจินตนาการ แต่ไม่เคยทำอะไรได้สำเร็จด้วยดีสักอย่าง ใจหนึ่งหนูคิดว่า หนูเป็นหมีด้วย เพราะยึดมั่นถือมั่นในเรื่องมาตรฐานและข้อตกลง ที่สำคัญหนูเป็นกระทิงด้วย ในเรื่องของการรักในความยุติธรรม ใจร้อน ไม่ค่อยฟังใคร อีกกระทั่งยังเป็นหนูด้วย เพราะขี้เกรงใจคนอื่นเสียเหลือเกิน 

 

   อาจารย์สอนให้เรียนรู้ตนเองและเรียนรู้ผู้อื่น ให้เข้าใจตนเองและเข้าใจคนอื่น พอเรารู้เราเข้าใจ เราก็คงจะมีความสุขและให้อภัยคนอื่นได้มากขึ้น ทำงานร่วมกันก็เป็นไปด้วยดี ปรับตัวได้ดีด้วยรู้ว่า ผู้อื่นมีบุคลิกเป็นคนอย่างไร เริ่มเปลี่ยนตัวเองคนอื่นก็จะเปลี่ยนตามและัเรียนรู้ได้เอง 

 

  หนูรู้สึกอุ่นใจนะคะ เพราะเจ้านายหนูสรุปว่า ต่อไปเราจะมีความสุขมากขึ้น รู้จักเรารู้จักเขา และสามารถนำไปใช้ในงาน เข้าใจลูกน้องว่าเป็นคนเช่นไร การมอบหมายงานก็จะง่ายขึ้นว่าเขาเหมาะสมกับอะไร และเจ้านายหนูบอกว่า รู้แล้วทุกคนในนี้้เป็นคนเช่นไร 

 

  หนูสรุปในใจหนูไปเองว่า คนเราน่าจะสามารถเป็นได้ทุกบุคลิกทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ บทบาทหน้าที่และสถานการณ์ ณ ขณะนั้น คงจะสมบูรณ์แบบมากนะคะ หากบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำหรือผู้ตามและผู้ตามหรือผู้นำ สามารถที่จะปรับทุกบุคลิกให้สามารถพัฒนางานพัฒนาทีมได้อย่างลงตัว ความวัฒนาก็จะเกิดขึ้นทั้งแก่ตนเอง หน่วยงานและประเทศชาติ และหนูก็เชื่ออย่างนั้น เพราะนั่งฟังคนอื่นๆวิเคราะห์ตัวเองและสังเกตุจากเวลาทำกลุ่มเล่นเกม เขาก็มักจะเผลอนำเอาบุคลิกที่แท้จริงออกมาใช้ เพราะฉะนั้นคนเราน่าจะเป็นได้มากกว่าหนึ่งนะคะ 

  แต่..สำหรับแม่แล้ว หนูขอเป็นหนูของแม่ตลอดไปนะคะ

 

ปล. อาจารย์วิชชา บอกไว้ว่า หลังประชุมเสร็จ กลุ่มสรุปกันว่า กระทิง ควรลดความใจร้อนลงและฟังคนอื่นบ้าง เหยี่ยว ควรจะลงมือทำให้มากกว่าพูด หมี ให้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงบ้าง ส่วน หนู ให้กล้าตัดสินใจบ้าง 

 

 

รักแม่ 

14 ต.ค. 55 : 20.51 น. 

คำสำคัญ (Tags): #กงล้อสี่ทิศ
หมายเลขบันทึก: 505632เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2012 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบคะ ขออนุญาติ เอาไปทำจิตตวิวัฒน์ให้น้องๆ พยาบาล นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท