ลูกศิษย์คือคนสำคัญที่สุด


ครูเปรียบเสมือนเรือจ้างที่ต้องส่งนักเรียนให้ถึงฝั่ง

การสอนนักเรียนตอนแรกที่เป็นครูบรรจุใหม่ๆ  ก็คิดว่าเราจะสอนได้ สอนเก่ง  ก็ได้แต่สอน  และมีความคาดหวังกับนักเรียนสูง  ว่านักเรียนจะได้ความรู้ที่เรายัดเยียดให้  แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนไม่ได้สูงขึ้นเลย  ก็เลยกลับมาทบทวนใหม่ว่า  เราควรทำอย่างไรให้การสอนของเราประสบความสำเร็จ  เริ่มจากการถามครูที่เขามีประสบการณ์  ศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล  ศึกษาว่านักเรียนต้องการอะไร  ความแตกต่างระหว่างบุคคล  และเขาทำอะไรได้   จากนั้นก็มาจัดการสอนใหม่โดยคำนึงถึงนักเรียนเป็นหลัก  แบ่งนักเรียนออกเป็น  3  กลุ่มคือ เก่ง  กลาง  อ่อน   จนมีกิจกรรมในห้องเรียนขึ้นคือ  กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน  ให้นักเรียนที่เก่งช่วยบอกและสอนเพื่อน(พี่เลี้ยง) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนก็ให้มีบรรยากาศที่สนุกสนาน  เป็นกัลยาณมิตรทั้งเพื่อนและครู  ดังนั้นเราเป็นครูเราต้องดูแล  เอาใจใส่นักเรียนของเรา  เพราะนักเรียนของเราคือคนสำคัญที่สุด  

หมายเลขบันทึก: 505624เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2012 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คุณครูเก่งค่ะ เป็นกำลังใจให้

เชื่อค่ะว่าพี่ปูเป็นกัลยาณมิตรทั้งกับเด็กนักเรียนและเพื่อนร่วมเรียน...ขอบคุณไมตรีที่ดีที่พี่ปูมีให้นะคะ

ความจริงที่แท้จริง ครับ

เป็นกำลังใจให้คุณครูคนเก่งค่ะ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท