ครูใหม่ถอดด้าม


ไม่มีใครทำอะไรได้ตามใจตัวเองทุกอย่าง แต่เราก็สามารถมีความสุขกับมันได้แค่เพียงเราเปิดใจ

เรื่อง "ครูใหม่ถอดด้าม"

ไม่รู้ว่าเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ จะเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จสำหรับทุกคนได้รึป่าวแต่สำหรับตัวดิฉันเอง เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จเริ่มต้นของชีวิตความเป็นครู

ดิฉันครูเป็นครูใหม่ถอดด้าม ได้ทำงานที่แรกคือโรงเรียนปิยศึกษา โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนใหม่อีกเหมือนกันเพราะเพิ่งเริ่มก่อตั้ง ทำให้อะไรหลายๆอย่างรับยังไม่พร้อมสักเท่าไหร่ มีนักเรียนแค่ชั้น ม.1
กับ ม.4 เท่านั้น ดิฉันได้รับมอบหมายให้เป็นครูปะจำชั้น ม.4 สอนทั้งเคมีและชีววิทยา นักเรียนชั้น ม.4 มี 10 คน คือต้องบอกก่อนนะค่ะว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนการกุศล สำหรับนักเรียน ฟรีทุกอย่าง เปิดเรียนได้สักระยะก็เริ่มมีปัญหา มีนักเรียนหญิง 1 คน ขาดเรียนติดต่อกันหลายวัน จนดิฉันต้องโทรหาผู้ปกครอง แม่เขาบอกว่า “เขาแต่งตัวออกมาเรียนทุกวัน” และดิฉันก็บอกกับแม่เขาว่า “เขาไม่มาเรียนหลายวันแล้ว” พอช่วงบ่ายแม่เขาก็พาลูกเขามาหาดิฉัน ปัญหาที่พบคือ เขาติดเพื่อนเก่า และอยากเรียนสายอาชีพตามเพื่อน แต่ด้วยความที่แม่ของเขาไม่มีเงิน เลยได้มาเรียนที่นี่ ดิฉันสอนด้วยคำพูดกับเขาไปหลายอย่าง (บอกก่อนนะค่ะว่าไม่ได้ด่าหรือว่าเขาเลย) แต่เท่าที่จำได้ ดิฉันบอกเขาไปว่า “ไม่มีใครทำอะไรตามใจตัวเอง ได้ทุกอย่าง ถึงจะไม่ได้ทำอะไรตามใจตัวเอง เราก็สามารถมีความสุขกับมันได้เหมือนกัน แค่เพียงเราเปิดใจ” เปิดใจกับเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ และการเรียนใหม่ จากนั้นมาไม่น่าเชื่อว่า เขามาเรียนทุกวัน และเขาก็มีเพื่อนใหม่และสนุกกับการเรียนดี

ปัจจัยแห่งความสำเร็จตรงนี้ ดิฉันคิดว่ามาจาก การใช้จิตวิทยาพื้นฐานของความเป็นครู การใช้คำพูดในการสอนเปรียบเทียบตัวอย่างที่ดีและไม่ดี ให้เขาเห็นชัดเจน ใช้ความรัก ความใส่ใจ ความเข้าใจและความเป็นกัลยาณมิตร ถ้าเขาทำดีแล้วก็ควรชื่นชมเขาบ้าง และเวลาที่เข้าสอนทุกครั้ง ควรทำให้เด็กเกรงใจมากกว่าทำให้กลัวค่ะ

สิ่งที่ได้กลับมาวันนี้คือ ความภูมิใจ จากการที่แม่เขายกมือไหว้ขอบคุณดิฉัน เห็นแล้วปลื้มจนน้ำตาซึมเลยอ่ะ ที่ทำให้เด็กคนหนึ่งที่เกือบหลุดกรอบ กลับมาเดินบนเส้นทางได้อีก เล่นเอาครูใหม่ถอดด้ามอย่างดิฉันเหนื่อยอ่ะ แต่ก็ภูมิใจคร้า

 

** ไม่น่าเชื่อเลยว่าคำพูด คำสั่งสอนของคนที่เป็นครู จะเปลี่ยนอนาคตของเด็กหญิงคนหนึ่งได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 505566เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2012 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แสดงความยินดีกับอนาคตของชาติที่กลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้องอีกคน หนทางข้างหน้ายังมีขวากหนามอีกมากที่ครูเราจะต้องฝ่าฟันไป เปิดใจไว้เสมอ อย่ายอมแพ้นะครับ ...ครูใหม่ถอดด้าม...สักวัน.. เราจะเป็นครูมืออาชีพ

สู้ๆ ประสบการณ์จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราประสบผลสำเร็จได้ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท