๑ ปี กสทช กับบริบทการทำงาน.....โดยลูกสายลม


ความคาดหวังจากคนทำงาน

๑ ปี กสทช  กับบริบทการทำงาน

            เราได้ กสทช มาทำงาน ได้ระยะเวลา ๑ ปี แล้วนะครับ  หลายคนอาจไม่ทราบ  กสทช นั้นมีเพื่ออะไร  และใครได้ประโยชน์ 

 

               ตอนแรกที่มีการจัดตั้ง กทช และเปลี่ยนมาเป็น กสทช นั้น คนที่สนใจก็ต่างคาดหวังหลายอย่างที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย  ไม่ว่าจะเป็นระบบ 3 G หรือ 4 G ก็ตามที และเรื่องอื่น ๆ เช่น การจัดสรร คลื่นความถี่ ทั้งวิทยุและโทรทัศน์

 

               โดยตอนเข้ามาใหม่ ๆ   เราจะยินเรื่อง วิทยุชุมชนและไม่ชุมชนที่คลื่นความถี่นั้น  ตีกันไปหมดนะครับ  ตอนนั้น กสทช บอกว่าจะรื่อโครงสร้างทั้งหมด  และจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่  บางรายที่ถูกยกเลิกไปอาจไม่ได้  แต่ปัจจุบันนี้ก็ไม่เป็นอย่างนั้นนะครับ ก็ได้ทุกคนเหมือนเดิม และก็มีรายใหม่ที่ได้ แต่อยู่ภายใต้ระบบเดิม นี้เป็นปัญหาการทำงานประการที่ ๑

 

              ปัญหาต่อมา กสทช ได้ออกมาบอกว่าจะดูเรื่องโทรศัพท์มือถือ และเรื่องค่าโทรศัพท์  ผมรู้สึกดีใจมาก ๆ เลยครับ  สำหรับเรื่องที่สอง  เพราะคนไทยส่วนมากจะได้ประโยชน์นะครับ  ของที่เป็นของประเทศหรือของคนไทยให้คนอื่นไปใช้  แต่คนในประเทศโทรแพงก็ไม่ไหวนะครับ  กสทช  ออกมาพูดว่าจะดูเรื่องค่าโทรศัพท์และนักเศรษฐศาสตร์หลายท่านก็ออกมาบอกว่า ค่าโทรควรอยู่ ๕๐ – ๗๕ สตางค์ก็พอ และราคานี้นั้น  ผู้ประกอบการอยู่ได้แน่นอน  เพราะปัจจุบันมีอัตราพิเศษคือ บางโปรโมชั่น เราโทร ๑ – ๓ นาทีแรก เราจะเสียค่าบริการเช่น ๒ บาทจนถึง ๓ บาท แล้วค่อยได้อัตรา ๑ บาท ซึ่งราคานี้ก็ยังสูงกว่าปกติ ทั้งราคาแรก และราคานาทีต่อมา  จะเห็นได้ นี้ก็เป็นปัญหาที่ ๒

 

                ปัญหาต่อมา เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม  ได้อ่านข่าว ..... บอกว่า กสทช จะให้ ๗๗ จังหวัดได้มี wifi /Internet  ใช้ตามสวนสาธารณะ  โดยใช้งบประมาณไป ๙๕๐ ล้านบาท ซึ่งผมคิดนี้  ถ้าคนอยู่กรุงเทพฯ อาจชอบใจ  ละคิดว่าเป็นสิ่งใหม่นะครับ  แต่ผมอยากบอกจริง ๆ ว่าต่างจังหวัดเขามีก่อนแล้ว  โดยเทศบาลเป็นผู้จัดการครับ  เท่าที่รู้ก็หลายจังหวัดทีเดียว ที่มีการใช้ Internet  ยกตัวอย่างสถานที่ติดตั้งนะครับ เช่น สวนสาธารณะประจำจังหวัด หรือส่วนสมเด็จย่า ลานคนเมือง รอบ ๆ บริเวณสถานที่ราชการที่สำคัญ เป็นต้น  สิ่งเหล่านี้ ผู้คนสามารถเข้าไปใช้ Internet ได้ทันทีนะครับ  ซึ่งไม่เกี่ยวกับการใช้งานปกติของเจ้าหน้าที่นะครับ และหลาย ๆ ท่านไม่ต้องกลัวครับ ต่างจังหวัดเข้าแข่งขันกันสูงครับเรื่องนี้  ยกเว้นหมู่บ้านรอบนอก ๆ จริงนะครับที่ไม่มี และ กสทช จะไปติดหรือครับ คิดแบบง่าย ๆ จะเสียเงินไปทำไม  ท้องถิ่นเขาดูออกนะครับว่าเดินคุ้มไม่คุ้ม  และสามารถไปได้ที่ไหนดี  ไม่ใช้เอาไปติดในป่านะครับ  นี้ก็เป็นปัญหาที่ ๓

 

         ปัญหาต่อมา  เราจะได้ยินช่วงสัปดาห์นี้ และสัปดาห์ต่อ ๆ ไป ซึ่งใช้เงินในการโฆษณาตัวเองด้วยนะครับ  เพราะผ่านสื่อโทรทัศน์หลายช่อง นั่นก็เงินภาษีของประชาชนอีกละ ก็คือเรื่อง 3 G นี้ละครับ ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน ซึ่งก็เดาอยากนะครับ ตอนนี้แล้วแต่ว่าศาลจะว่ายังไงนะครับไม่ก้าวล่วงนะครับ นี้ก็เป็นปัญหาที่ ๔

มาถึงภาพร่วมบริบทการทำงาน

ของ กสทช ในยุคปัจจุบัน

             ผมถือว่าการทำงานของ กสทช ในยุคปัจจุบันนั้น  ในขณะนี้  ไม่ต่างอะไรกับข้าราชการประจำ  กล่าวคือ  ไม่มีอะไรแปลกใหม่  หรือมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จากสิ่งที่ควรเป็น  โดยได้รับเงินเดือนที่สูงมาก และมีเงินพิเศษอีกหลายอย่างมากมาย (....วันหน้าจะหาข้อมูลมาเขียนอีก) แต่การทำงานนั้นไม่เห็นผลสัมฤทธิ์เลย  ซึ่งผมคิดว่าเราจะจ้าง กสทช มาทำไม  ถ้าทำงานตามระบบแบบนี้  ข้าราชการประจำก็มีตั้งเยอะครับ  ให้ท่านเหล่านั้นมาดำรงตำแหน่งเสียดีกว่าครับ  กสทช  เหมือนกับว่าจะจับเรื่องนี้ที  สักพักก็เงียบ  จับเรื่องทีสักก็เงียบนะครับ  ไม่กล้าทำอะไรสักอย่าง  หรือ ไม่ทำอะไรเลยจะถูกมากกว่านะครับ  และแต่ละวันนั้น  ท่านทำอะไรบางนะครับ  คิดง่าย ๆ อย่างคนทำงานนะครับ  คุยเรื่องเดียว 3 – 6 เดือนเลยหรือ? จะลงมือตอนไหน หรือจะเป็นแต่คุย  อะไรแบบนี้นะครับ 

             กสทช  ถ้าคิดว่าจะทำงานตามระบบ  ไปเรื่อย ๆ แบบนี้นะครับ นั่งเช็นต์เอกสารอย่างเดียว ผมคิดว่าท่านลาออกและให้ข้าราชการประจำไปทำดีกว่าครับ  ผมเชื่อว่าเขาเก่งกว่าท่านแน่นอนครับ

                ผมให้คะแนน 3 เต็ม 10 ครับ

 

              ขอบคุณที่สละเวลาอ่านครับ 

หมายเลขบันทึก: 505525เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2014 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท