ทันตแพทย์กับอาการปวดหลัง


เวลาทำฟันให้คนไข้ส่วนมากก็จะมีการก้ม เอี้ยวตัวต่างๆ เพื่อให้การทำงานทำได้สะดวกและดีที่สุดแต่ก็จะทำให้เกิดการปวดหลัง ปวดคอไปด้วยเช่นกัน

ทันตแพทย์กับอาการปวดหลังและโยคะ

เวลาทำฟันให้คนไข้ส่วนมากก็จะมีการก้ม เอี้ยวตัวต่างๆ เพื่อให้การทำงานทำได้สะดวกและดีที่สุดแต่ก็จะทำให้เกิดการปวดหลัง ปวดคอไปด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าทำติดต่อกันนานๆ กลับบ้านไปจะรู้สึกถึงอาการปวดหลัง ปวดคอ ซึ่งก็ทรมานจริงๆเลย  มีอยู่ช่วงหนึ่งที่รู้สึกจะมีอาการและเป็นมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่บิดตัวแอ่นหลังเพื่อให้อาการดีขึ้น  แต่ก็ยังไม่หาย  จนวันหนึ่งได้เห็นท่าการทำโยคะอาสนะจากโปสเตอร์ของมูลนิธิหมอชาวบ้าน  จึงได้ลองเอามาทำดู ซึ่งก็เป็นท่าพื้นฐานง่ายๆ 14ท่า เช่นท่าจระเข้  ท่างู ท่าตั๊กแตน ท่าคันไถครึ่งตัว  ท่าหัวจรดเข่า   ก็ค่อยๆทำตามไป ทำทุกวันหลังตื่นนอนตอนเช้า ประมาณ 15 นาที(จริงๆควรทำนานกว่านี้ เพราะต้องมีการอุ่นเครื่องตอนเริ่ม และการผ่อนคลายตอนจบด้วย แต่ผมทำได้ประมาณนี้แหละ มาถึงก็เริ่มท่าเลยเวลาจบก็จบในท่าพักแล้วก็พอเลย ครับ) ทำได้สักระยะก็รู้สึกว่าอาการปวดหลัง ปวดคอไม่ค่อยเป็นแล้ว ถึงเป็นก็ไม่มากและก็หายเร็ว(ขนาดทำแบบง่ายๆเท่าที่ทำได้นะ) ก็ทำมาต่อเนื่องตลอด อาการปวดหลังปวดคอ ตอนนี้ก็ไม่มารบกวนแล้วละครับ

 

อนุเทพ

คำสำคัญ (Tags): #การปวดหลัง
หมายเลขบันทึก: 505434เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เชิญคุณหมอมาอ่าน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/494462

อาจารย์ขจิต ทำแล้ว อาการปวดหลังหายไปเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท