จุดยืน..???


เกิดมาแล้ว .....เป็นมนุษย์ ......ควรทำ .....ความดี .... ความงาม ให้เกิดและติดตัวเรา นะคะ

ชีวิตนี้ .... ไม่ควรทำชั่ว ไม่ควรอาฆาตรพยาบาท และไม่ควรเยียดเบียนผู้อื่น ชีวิตนี้เพื่อสร้างสม คุณงาม ความดี และ สารชีวิตคือ

- ความรัก

- ความเมตตา  (พระอาจารย์ มิตซูโอะ คเวสโก) 

ให้มีความรัก  ความเมตตา....ที่มีต่อตนเองและมีต่อผู้อื่น

 

การใช้ชีวิตประจำวัน พระอาจารย์ ได้อธิบายไว้ ได้บอกถึงหลักปฎิบัติ ดังนี้

  1. ตามรู้ลมหายใจ กับ ตามดูจิต ... ตามลมหายใจ = ตามดู จิต

    การตาม ลมหายใจ กับ ตามดูจิต เป็นเรื่องเดียวกัย เปรียบเทียบลมหายใจ .....หน้าต่างบ้าน ... ภาพที่มองเห็นผ่านหน้าต่างคือ จิต ถ้าเราคิดฟุ้งซ่านเมื่อไหร่ ความรู้สึกตัว กับ ลมหายใจ จะหายไป แต่...... เมื่อเรามี สติ"

ระลึกรู้ ลมหายใจได้ แสดงว่า จิตใจสงบ พอสมควร ท่านอาจารย์ เรียกว่า เรามี "จุดยืน"  มีความรู้สึกตัวที่ ลมหายใจติดตามความคิด รักษาจิต ไม่ว่าจะนึกคิดอะไรขึ้นมา คิดดี คิดชั่วก็ตาม ...... กำหนดรู้เท่าทัน คือ ความดับคิดดี หรือ คิดชั่วนั้น .... ก็ดับไป ... ดับไป ...ไม่ต้องห้าม ...ไม่ต้องคิดปรุงแต่งต่อ คือ รู้แล้วก็ดับไป... รู้แล้วให้ปล่อย... รู้แล้วไม่ต้องติดใจอะไรไม่ต้องทำอะไร เรียกว่า กำรู้เ่ท่าทันอารมณ์แล้ว ... กิเลสและ...ความทุกข์ก็ไม่เกิด ..... เป็น อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตนจริงๆๆ ... สักแต่ว่าจิต ... สักแต่ว่ารู้ ...สักแต่ว่ารู้....

 

    สรุปได้ว่า ผู้ใด ตามจิตของตน ผู้ใน จักพ้น จากบ่วงของ ....มาร พรุ่งนี้ หมอเป้น จะขอเล่าเรื่อง 2 "ลมหายใจ เป็นกัลยณมิตร และ 3 เรื่อง ลมหายใจยาวๆๆๆๆ คือ ปฐมพยาล แก่จิตใจ และเรื่อง 4. ทำหน้าที่ ปัจจุบัน ให้ดีที่สุด นะคะ ว้นนี้ หมอเปิ้น ไปทำหน้าที่ก่อนนะคะ

 

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านบทความนี้ นะคะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 505306เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาอ่าน เพื่อความจรรโลงใจครับ...สวัสดีครับ

 

Blank ขอบคุณ ท่าน แว่นธรรมทอง มากนะคะ

ที่ให้กำลังใจ ที่ดีเสมอมา นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท