ขยายผลการเขียนเรื่องเล่า


เรียนรู้การเขียนเรื่องเล่า ขยายผลในโรงพยาบาล

หลังจากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรม SHA จากอาจารย์แม่ต้อย อาจารย์พอลล่า อาจารย์นรีลักษณ์และคณะที่บ้านสวนสงวนสุข วังน้ำเขียว แล้วก็ได้กลับมาขยายผลที่โรงพยาบาล โดยค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม บวกกับความรู้ที่อาจารย์แม่ต้อยได้ให้ไว้ ก็รู้สึกมั่นใจว่าน่าจะพาน้องๆ ผู้ที่สนใจ ผู้ที่อยากจะลองเขียนมาพูดคุย เรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติ คือ 1. เขียนหนังสือได้ 2. อยากเขียน อยากเขียน และอยากเขียน

เมื่อถึงวันนัดวันแรก ปรากฏว่ามาผู้สนใจเข้าร่วมเพียง 11 คนเอง รู้สึกใจแป้วเล็กน้อย แต่ก็ปลอบตัวเองว่า อย่าเพิ่งไปวัดที่ปริมาณ เดี๋ยวคอยดูคุณภาพกันดีกว่า ครั้งนี้จะมีลักษณะคล้ายสอนภาคทฤษฎี และฝึกปฏิบัติกัน ข้อดีของผู้เข้าร่วมน้อยทำให้ได้ฟังเรื่องจากการฝึกเขียนของทุกคนอย่างทั่วถึง แล้วให้แต่ละคนไปเขียนจริง แล้วจะนำมาเล่าให้กันฟังในครั้งที่สอง

ห่างจากครั้งแรกประมาณสามสัปดาห์ แต่ละคนก็นำเรื่องของตัวเองมาเล่าให้กันฟัง ผู้ฟังจะต้องฝึกเป็นผู้วิพากษ์ไปด้วย โดยเชื่อว่า ถ้าสามารถวิพากษ์ได้ จะมีความเข้าใจต่อมุมมอง วิธีการได้ดีขึ้น นำไปสู่การพัฒนาการเขียนของตัวเองได้ดี โดยกำหนดหัวข้อวิพากษ์ไว้ดังนี้

  1. การเดินเรื่อง ผ่านใคร สัมพันธ์กับใคร เวลา สถานที่อย่างไร น้ำหนักของเรื่องเป็นอย่างไร

- ฉาก ถ่ายทอดผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าอย่างไร

- ตัวละครแสดงพฤติกรรมอย่างไร

  1. Climax จุดสูงสุด จุดกดดัน บีบคั้นของเรื่อง อยู่ตรงไหน
  2. ส่วนสรุปและคลี่คลายสถานการณ์ เป็นอย่างไร
  3. โครงเรื่อง  วางไว้/เกี่ยวข้องกับหัวใจของเรื่องอย่างไร
  4. หัวใจของเรื่อง คืออะไร
  5. เราอ่านแล้ว เกิดแรงบันดาลใจ เกิดพลังอะไรกับเราผู้อ่าน

เมื่อผ่านกระบวนการแล้ว พบว่า มีนักเขียนเรื่องเล่าได้ มีผู้วิพากษ์และให้คำแนะนำแก่เพื่อนๆ ได้ทั้งหมด แตกต่างกันไปในมุมุมมองของตัวเอง

จากการขยายผล ก็ได้ผลงานดีๆ มาให้ได้อ่านกันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพยาบาล ผู้ช่วยเหลือคนไข้ นักกายภาพ นักรังสี คิดว่าจะกระตุ้น ติดตามอย่างต่อเนื่อง และจัดเวทีให้เขาได้เล่าในสิ่งดีๆ ที่ทำงานประจำของเขา ก็คงจะยั่งยืนอยู่ในโรงพยาบาลต่อไป

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณอาจารย์แม่ต้อย อาจารย์พอลล่า อาจารย์กุ้ง ที่จุดประกายให้แก่ข้าพเจ้า

กราบขอบคุณด้วยใจจริงครับ

หมายเลขบันทึก: 505304เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 07:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท