มาเตรียมความพร้อมสร้าง "ห้องเรียนในฝัน"


..ภาคเรียนที่ ๒ / ๒๕๕๕ มาช่วยกันทำให้เป็นห้องเรียนในฝันด้วยกันนะคะ ....... แล้วจะทำได้หรือเปล่าเนี่ย ?

    ช่วงนี้อยู่ระหว่างปิดภาคเรียนและเตรียมตัวเข้าสู่ภาคเรียนที่ ๒ / ๒๕๕๕ มีวิชาสอน ๒ วิชา คือ เทคโนโลยีขนมอบ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร  

    การจัดการเรียนการสอนทั้งสองวิชาน่าจะเข้าข่าย...ห้องเรียนในฝัน..เพราะจัดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามนโยบายของใคร (..ไม่รู้... *___*) หรือหลักการที่นิยมใช้อ้างอิงในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในกันมาก....

ขอแลกเปลี่ยน "ห้องเรียนในฝัน" ที่สำคัญผู้เรียนต้องร่วมมือด้วยนะคะ

บรรยากาศห้องเรียน  

    ห้องเรียนควรมีอุปกรณ์พื้นฐานที่ควรมีในห้องเรียนทั้งเครื่องโปรเจคเตอร์ จอภาพ คอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นควรมีเครื่องมือที่เหมาะสมในการเรียนแต่ละรายวิชา เช่น วิชา ประเมินคุณภาพอาหารทางประสาทสัมผัสควรมีห้องเตรียมอาหาร ห้องทดสอบชิม  วิชาเคมีอาหาร ควรมีเครื่องมือวิเคราะห์พื้นฐานทางเคมี เช่น เครื่องวิเคราะห์เยื่อใย เครื่องวิเคราะห์โปรตีน เครื่องวิเคราะห์ไขมัน เป็นต้น

     ผู้เรียนและผู้สอน ควรมีปฏิสัมพันธ์กันทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ หากอยู่ในห้องเรียนก็ควรมีมารยาททางสังคมในการติดต่อสื่อสารกัน เพื่อฝึกให้ผู้เรียนออกไปฝึกงาน สมัครงาน ติดต่อราชการได้แบบไม่อายใคร หากนอกเวลาเรียนก็มีการพูดคุยภาษาเด็ก ๆ ทั้งดารา นักร้อง แฟชั่นให้ทันสมัยกันนิดหน่อย เผื่อผู้เรียนมีปัญหาก็มีความกล้ามาปรึกษาหารือกันบ้าง

.ข้อนี้..น่าจะผ่าน..ผู้เรียน(วิชาเฉพาะด้าน)ไม่เกิน ๒๕ คน ผู้สอนรู้จักผู้เรียนทุกคนแต่ไม่สนิทกันมาก

กิจกรรมการเรียนการสอน

       ผู้สอนเป็นผู้กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความกระหายอยากรู้ เป็นที่ปรึกษาคอยแก้ไขปัญหายามที่ติดขัดข้องใจในเรื่องที่ไปศึกษามา กระตุ้นให้ผู้เรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็น กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก

ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้ ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา กล้าคิดใหม่ทำใหม่

ข้อนี้..จะพยายามกระตุ้นไม่รู้ว่าผู้เรียนจะร่วมมือหรือเปล่านะคะ >___<

การประเมินผล

     ผู้สอนควรประเมินผลเพื่อติดตามพัฒนาการผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม โดยผู้สอนประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ประเมินผลงานของผู้เรียน รวมทั้งให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมของผู้เรียน ประเมินพัฒนาการผู้เรียน

   ก่อนหน้านี้การประเมินส่วนใหญ่เป็นการทดสอบความรู้กลางภาคและปลายภาคนิยมการท่องจำมากกว่าความเข้าใจ หากประเมินโดยให้คำแนะนำเพื่อให้ผู้เรียนปรับปรุงทั้งผลงาน พฤติกรรมการเรียนผู้เรียน น่าจะดีกว่าให้ท่อง ๆ ๆ มาตอบข้อสอบแล้วให้คะแนนนะคะ

ข้อนี้..น่าจะผ่าน.เพราะผู้เรียนมีน้อยติดตามงานได้ง่าย

  "___" ที่ผ่านมาผู้เรียนในแต่ละห้องมีมากโดยเฉพาะโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพ ฯ ได้ข้อมูลจากเพื่อนลูกชายบอกว่า ม.๑ มี ๑๑ ห้อง ๆ ละ  ๕๕ คน ส่วนห้องเรียนของลูกชายมีแค่ ๒๔ คน ครูรู้จักพฤติกรรมและติดตามผู้เรียนได้ไม่ขาดตกบกพร่อง ดังนั้นหากจำนวนผู้เรียนมีมากครูไม่สามารถติดตามและประเมินผลงานผู้เรียนได้อย่างใกล้ชิด

...ลองนึกถึงห้องเรียนตอนประถมศึกษา ครูรู้จักนักเรียนหมดทุกคนแถมรู้จักพ่อแม่ พี่น้อง บ้านอยู่ไหน พ่อแม่ทำงานอะไร ...  !_____!

....ห้องเรียนในฝัน ไม่จำเป็นต้องเลิศหรู

แค่ผู้เรียนและผู้สอนมีความสุขในการเรียน มีความรู้ในเนื้อหา

สามารถศึกษาค้นคว้าหาความรู้ใหม่ได้ตลอดเวลาก็พอแล้วคะ....

-----------------------------------------------------------------------------------

บันทึก ณ วันที่  ๑๑  ตุลาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๐.๕๐ น.

หมายเลขบันทึก: 505198เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยครับ...ขอให้ เรียนอย่างมีความสุข สิ่งอื่นก็จะตามมา...สวัสดีครับ

ขอบคุณ.ดอกไม้กำลังใจจากทุกท่านนะคะ

ขอบคุณความเห็นของคุณ แว่นธรรมทอง. คะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท