หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยาม 02 ศฝช.สระแก้ว
หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยาม 02 ศฝช.สระแก้ว สายสุดา ประเสริฐสวัสดิ์

การเพาะเห็ดนางฟ้า-นางรม


การเพาะเห็ดนางฟ้า-นางรม

        หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยาม 02 ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพฯ สระแก้ว  จัดฝึกอบรมการเพาะเห็ดนางฟ้า-นางรมให้กับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบ  และประชาชนทั่วไปที่สนใจ 


เห็ดนางฟ้า-นางรม
           นางฟ้า-นางรมเป็นเห็ดอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นที่นิยมรับประทาน   มีทั้งแบบเห็ดสด แบบบรรจุกระป๋อง  หรือแม้แต่ตากแห้ง   ความนิยมในการบริโภคเห็ดมีมากขึ้นเรื่อยๆ   ตามรูปแบบและรสชาติของเห็ดตระกูลนางฟ้า-นางรม   ซึ่งเห็ดชนิดนี้มีส่วนประกอบของไวตามิน    กรดอะมิโน   จำเป็นอยู่หลายชนิด  ตัวดอกเห็ดใช้บำบัดอาการปวดเอว   ปวดขา อาการชาตามแขน  ขา  ขยายหลอดเลือดและอาการเอ็นยึด  น้ำสารสกัดจากดอกเห็ดยับยั้งเซลล์มะเร็งได้

วิธีการผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า - นางรม
        1.  นำส่วนผสมต่างๆ  มาคลุกเคล้าให้เข้ากัน
        2.  เติมน้ำลงไปผสม   ควรผสมให้ความชื้นกระจายให้ทั่วสม่ำเสมอให้ได้ความชื้นประมาณ 65-75 %   ทดสอบโดยใช้มือกำส่วนผสมแล้วบีบถ้ามีน้ำซึมออกมาแสดงว่าชื้นเกินไปให้เติมขี้เลื่อยลงไป   ถ้าไม่มีน้ำซึมออกมาให้แบมือออก   ส่วนผสมจะจับกันเป็นก้อนและแตกออก 2-3  ส่วนแสดงว่าใช้ได้
        3. บรรจุใส่ถุงพลาสติกทนร้อนที่ใช้เพาะเห็ด   ถุงละประมาณ   8-10  ขีดอัดให้แน่นพอประมาณใส่คอขวดพลาสติก   หุ้มด้วยสำลีและกระดาษ
        4. นำไปนึ่งด้วยหม้อนึ่งลูกทุ่งที่อุณหภูมิ  100  องศาเซลเซียส (น้ำเดือด) นาน  3-4  ชั่วโมง
        5. หลังจากนึ่งแล้ว  ทิ้งไว้ให้เย็น    ใส่เชื้อลงไป     นำก้อนเชื้อไปบ่มในที่มืดและอุณหภูมิสูงประมาณ   28 - 35 องศาเซลเซียส    เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของเส้นใย    เส้นใยเห็ดจะเจริญเต็มถุงประมาณ   3 - 4  สัปดาห์
        6. เมื่อเส้นใยเดินเต็มถุงแล้วให้พักก้อนเชื้อระยะหนึ่ง     เพื่อให้เส้นใยสะสมอาหารและพร้อมจะเจริญเป็นดอกเห็ดแล้วนำไปเปิดดอกในโรงเรือนต่อไป

วัสดุที่ใช้ในการเตรียมก้อนเชื้อ
       1.  ขี้เลื่อยไม้ยางพาราแห้ง  100  กก.
       2.  รำละเอียด   5   กก.
       3.  ชีโกล    10 - 20 ซีซี
       4.  ปูนขาว   1  กก.
       5.  ยิปซั่ม   1  กก.
       6.  ดีเกลือ  200   กรัม
       7.  ชอแม๊กซ์    10-20 ซีซี
       8.  น้ำสะอาด   60 - 70  ลิตร
       9.  ถังนึ่งก้อนเห็ด  ขนาด 200   ลิตร
 
การเปิดถุงก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า – นางรม    
       การเปิดถุงก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า – นางรม  ทำได้  4 วิธี   คือ  
       1. การเปิดปากถุงโดยการม้วนปากถุงลง โดยการดึงคอขวดออก พร้อมกับม้วนปากถุงลงไปจนถึงก้อนเชื้อ แล้วนำไปวางบนชั้นภายในโรงเรือน  ข้อเสียของการเปิดถุงโดยวิธีนี้คือ โอกาสที่น้ำจะขังในถุงและทำให้ก้อนเชื้อเสียมีมาก                               
       2. การเปิดปากถุงโดยใช้มีดปาดปากถุงบริเวณคอขวดออก   แล้วนำไปวางบนชั้น  เพาะเห็ด วิธีนี้มีข้อเสียคล้ายกับวิธีแรก
       3. การกรีดปากถุงโดยใช้มีดคมๆ กรีดข้างถุงเป็น 4 แนว แล้วนำไปวางตั้งหรือแขวนในแนวตั้ง ข้อเสีย คือเปลืองเนื้อที่ในการวางก้อนเชื้อ 
       4. ดึงจุกสำลีออกแล้วนำก้อนเชื้อมาวางเรียงซ้อนกันภายในโรงเรือน ให้เห็ดเจริญออกมาทางปากถุงทางเดียวเป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากเพราะประหยัดเนื้อที่ภายในโรงเรือนและน้ำไม่ขังในก้อนเชื้อ

ผลผลิตเห็ดนางรม
ก้อนเชื้อสูตรธรรมดาขนาดน้ำหนัก 200-300 กรัม จะให้ผลผลิตครั้งละ 10-30 กรัม รวม 3-5 ครั้ง ได้น้ำหนักรวม 50-100 กรัม แต่ละก้อนมักให้ผลผลิตได้ 4-5 รุ่น การดูแลและเก็บเห็ดนางรมจะทำอยู่ราวเดือนครึ่งถึงสองเดือนก็หมดอายุอาหารในก้อนควรนำรุ่นใหม่เข้ามาแทนส่วนของเก่าก็นำไปทำปุ๋ยหมักใส่ต้นไม้หรือเอาไปปรับปรุงดินให้ร่วนและอุดมขึ้นต่อไป

การดูแลรักษา  
     ดูแลโรงเรือนหรือตู้เพาะให้ดีอย่าให้มีรูมากเกิน จนความชื้นต่ำกว่า  80  เปอร์เซ็นต์ โดยดูจากไฮโกรมิเตอร์แล้วเอาตัวเลขไปเปรียบเทียบกับตารางเพื่ออ่านค่าความชื้นออกมาได้เครื่องมือรดน้ำอาจใช้บัวฝอยละเอียดมากๆ  ก็พอใช้ได้ฉีดน้ำให้เป็นฝอยชื้นที่ผิวหน้าของก้อนเชื้อหรือวัสดุคลุม อย่าให้มากถึงกับเปียกโชกหรือน้ำขัง  ฉีดทีละน้อยแต่บ่อยครั้งดอกเห็ดที่ชุ่มน้ำเกินไปเมื่อตัดแล้วจะเสียเร็วเก็บไว้ได้ไม่ทน


  ติดต่อสอบถาม  : หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพ โครงการทับทิมสยาม 02   
  ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว
  หมู่ที่ 3 บ.เขาตาง้อก ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด  จ.สระแก้ว  โทร. 084-410-4051

หมายเลขบันทึก: 505131เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

 

การเพาะ.... เห็ด นางฟ้า-นางรม .... ต่างกันตรงไหนนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ Dr.Ple ขอบคุณที่ให้กำลังใจนะคะ

ลักษณะของเห็ดนางฟ้าดอกใหญ่หลังดอก สีเทา แต่เห็ดนางรมหลังดอกสีขาวดอกเล็กเป็นกระจุก การเพาะเห็ดจะใช้วิธีการเดิยวกันค่ะ

ถ้าอยากทราบวิธีการเพาะเห็ดนางฟ้าและขั้นตอนต่าง ๆ อย่างละเอียด เช่น การทำโรงเรือน การเพาะ การดูแล การรดน้ำ เป็นต้น สามารถโทรสอบถามรายละเอียดจากทางหน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยามได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท