ห้องเรียนและ..นักเรียน ของหมอเปิ้น


สอน 6 อ.ให้หญิงตั้งครรภ์ .... เป็นการเรียนการสอนให้กับหญิงตั้งครรภ์ ... ถือว่าเป็นการเรียน...กานสอนในหญิงตั้งครรภ์ ... ทั้งหญิงตั้งครรภ์ ...สามี...พ่อ-แม่ และญาติ เช่น พี่สาว - น้องสาว ...ของหญิงตั้งครรภ์...เป็นนักเรียน....ทุกๆคน เป็นนักเรียน...ของหมอเปิ้ลหมดเลยนะคะ …. จะจัดการเรียน-การสอน และมอบหมายบทเรียนให้ น้องๆๆ สอนทุกๆคน

    วันนี้สอน 6 อ.ให้หญิงตั้งครรภ์ .... เป็นการเรียนการสอนให้กับหญิงตั้งครรภ์ ... ถือว่าเป็นการเรียน...กานสอนในหญิงตั้งครรภ์ ... ทั้งหญิงตั้งครรภ์ ...สามี...พ่อ-แม่ และญาติ เช่น พี่สาว - น้องสาว ...ของหญิงตั้งครรภ์...เป็นนักเรียน....ทุกๆคน ของหมอเปิ้นหมดเลยนะคะ …. จะ..จัดการเรียน-การสอน และมอบหมายบทเรียน...ให้ น้องๆๆ สอนทุกๆคน น้องในทีมงานทุกคนมี...ส่วนร่วม...นะคะ...แล้วพี่หมอเปิ้น ... จะเป็นผู้สรุป ภาพรวม ...ให้... "นักเรียนและผู้เรียน"...  “สรุปบทเรียน..เป็นคนสุดท้าย...อีกที่หนึ่ง”

ผู้เรียน/นักเรียน ....ได้แก่

   1. หญิงตั้งครรภ์

   2. สามี ของหญิงตั้งครรภ์

  3. แม่ ของหญิงตั้งครรภ์ (นานๆ ที่จะมี พ่อของหญิงตั้งครรภ์ ... มาเป็นนัก เรียน...เข้าชั้นมาเรียน)

  4. พี่สาว-น้อง ของหญิงตั้งครรภ์

  5. เพื่อนสนิท ของหญิงตั้งครรภ์

 

เรื่องที่สอน ... ได้แก่

            1. อ. อาหารและยา

            2. อ. อารมณ์

            3. อ. ออกกำลังกาย

            4. อ. อโรคยา (การลดโรค)

            5. อ. อนามัยสิ่งแวดล้อม

            6. อ. อบายมุข (สารเสพติด สุรา  ยาดอง)

เนื้อหาที่สอน

  1. อ. อาหาร .... ต้องให้ครบ 5 หมู่...ครบทั้งปริมาณ และ คุณภาพ.... ให้เหมาะสมกับหญิงตั้งครรภ์ ปริมาณคือ ครบทั้ง 3 มื้อ ... ไม่ใช่มื้อเช้าไม่อยากกินอาหาร ... ก็ไม่กิน...ขาดไป 1 มื้อ .... คุณภาพ คือ ... กินครบ ทั้ง 5 หมู่...ไม่ชอบผัก..ไม่กิน...นั้นไม่ได้คุณภาพ .... ชอบน้ำอัดลม...กินแต่น้ำอัดลม...ก็ไม่ได้คุณภาพ …. สอนเสริมและสาทิต อาหารทะเล ... จะมีสารอาหารและธาตุ  “ไอโอดี” ... ชึ่งจำเป็นต่อทารกในครรภ์ ในเรื่องIQ – EQ ….เรื่อง สติปัญญา....จะฉลาด...เริ่มตั้งแตในครรภ์มารดา นะคะ

 2. อ. อารมณ์ ... คือ อารมณ์และความกลัว  ...ในหญิงที่ตั้งครรภ์...จะมีความแปรปรวนทางอารมณ์น...เกิดจากสาเหตุหลักคือ...เกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอย่างมาก...สำหรับผู้ที่จะเป็นคุณแม่ในอนาคต ..ทำใจให้สบาย ... ฟังเพลงที่ผ่อนคลาย และพยายามคุมสติให้อยู่นิ่งๆ ... การนั่งสมาธิจะช่วยได้...และอยู่ในที่ๆ ปลอดโปร่งและอากาศสบาย … อย่าอยู่ในที่อับ .... แล้วสอนให้ประเมินความเครียดตนเอง...ในสมุดสีชมพู....ด้วยนะคะ

 3. อ. ออกกำลังกาย ... ในขณะตั้งครรภ์ ในระหว่างตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์บางคนอาจมีอาการ “เป็นตะคริว”  ที่ขา ... เส้นเลือดขอด ... การบวมของมือและเท้าเกิดขึ้นได้ ...ดังนั้น หมอเปิ้ล ....จึงแนะนำให้  “ออกกำลังกาย”  การออกกำลังกายเพียง 15 - 20 นาที จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง  ช่วยทำให้ เกิดความมั่นใจเวลาคลอด แต่ทั้งนี้ การออกกำลังของหญิงขณะตั้งครรภ์ ... ต้องทำอย่าง ถูกต้อง....เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อมารดาและทารก การสอนออกกำลัง มี 5 ท่า จากตำรา...ที่ผ่านการวิจัยแล้วนะคะ

4. อ. อโรคยา (การลดโรค)  ในระหว่างตั้งครรภ์...หญิงตั้งครรภ์...อาจจะมีโรคเกิดขึ้ในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น  โรคทางเดินปัสสาวะ  โรคไวรัสตับอักเสบ โรคไทรอยด์ ภาวะซีด  และจะได้รับการตรวจ โรคเอดส์ (HIV)  โรคทางพันธุกรรม (Thalassimia) ฯลฯ ... เมื่อตรวจพบ จะได้รักษาแต่เนินๆๆ ยกเว้น โรคThalassimia

5. อ. อนามัยสิ่งแวดล้อม .... สิ่งแวดล้อมที่จะส่งผลต่อหญิงตั้งครรภ์...เช่น การไม่ล้างมือ .... อาจทำให้เกิด ท้องร่วงท้องเสียได้ ... การขับขี่ มอร์เตอร์ไซย์... การเดินขึ้นลง บันได ... การสวมใส่รองเท้า ....การเดินทางไกล ฯลฯ

 6. อ. อบายมุข .. (สารเสพติด...สุรา ..ยาดอง) ...หญิงตั้งครรภ์...ต้อง งอสุรา ไวน์  เหล้าพื้นบ้าน บุหรี่ หรืออยู่ใกล้คนสูบบุหรี่....มีผลต่อหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์

 

  สิ่งเหล่านี้ ... คือ... “การเรียน-การสอน-การสาธิต”.... ในหญิงตั้งครรภ์ ... นักเรียนของหมอเปิ้ลและทีมงาน โรงพยาบาลบ้านลาด ค่ะ

 

ขอบคุณนะคะที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ

 

 

นักเรียนของ...หมอเปิ้น...น้องจากเป็นหญิงตั้งครรภ์...ยังมี สามี และ มีแม่...ของหญิงตั้งครรภ์ด้วยนะคะ

 

 

 

 

 ดื่มน้ำกล่องใหญ่ ... อย่างนี้วันละ 3 กล่อง นะคะ ทำให้น้องตัวยาว...โตขึ้นจะได้สูลๆๆ และไม่ขาดแคลเซี่ยม เป็นตะคิวน้อยลง นะคะ

 

 

   ทีมงาน ... สอน ตัวต่อตัว..ก็มี นะคะ

 

 

แนะนำ...แม่....ของหญิงตั้งครรภ์ ... อ่าน เรื่องราวต่างๆๆ ในสมุด "สีชมพู" .... และประเมินความเครียด..แล้วดูคะแนนที่บอกระดับความเครียดด้วยนะคะ

 

 

ข้าวผัดกระเพา ... ทะเล...ใส่ปลาหมึก & กุ้ง & เห็ดฟาง...ได้ครบทุกหมู่ นะคะ

 

 

ต้องดื่มน้ำมากๆๆ นะคะ ตามด้วย  ผลไม้สด...ที่มีตามฤดูกาล...เพราะ...ราคาถูก ... ได้คุณภาพด้วย  นะคะ

 

 

  นี้เป็นหนังสือคู่มือการสอนการออกกำลังกาย .... ที่ผ่านการวิจัยมาแลัว.. กรมอนามัย กระทรวงสาสุข .. OK  แล้วค่ะ

 

              

 

              

             หมอเปิ้นขอบคุณค่ะ

 

 

สอน ทั้ง คุณแม่ และ หญิงตั้งครรภ์..เพื่อหลานของคุณยาย คลอดแล้วสมบูลย์ แข็งแรง... ครบ 32 สมองดีเยี่ยม  นะคะ

 

 

ดื่มนมกล่องใหญ่ ... วันละ 3 กล่องนะคะ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 505123เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 

 

ขอบคุณ พี่ๆๆ เพื่อนๆๆ  น้องๆๆ นะคะ ที่ให้กำลังใจ...หมอเปิ้น

 

Blank    Sirirat Nakin
   
Blank    tuknarak
Blank    อ.นุ
Blank    ยายธี

มาร่วมห้องเรียนที่อุดมเป็น อ......ต่างๆ เพื่ออโรคยาค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ ....Noktalay นะคะ ที่เข้ามาอ่าน บทความของหมอเปิ้น นะคะ

Somehow, I think we need more learning on "before pregnancy" and "after a child is born". We all need to know what sort of the world our children will live in for the rest of their lives.

We need to learn to build a better world.

การเรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้ตราบชั่วชีวิต ตั้งแต่เกิด จนหมดลมหายใจจึงสิ้นสุด แม้บางสิ่งอาจเป็นธรรมชาติ แต่ก็ต้องเรียนศาสตร์ให้เกิดประโยชน์และปลอดภัย อย่างความรู้เรื่อง การตั้งครรภ์ มีประโยชน์ สำหรับทุกคน โดยเฉพาะผู้เรียนในครอบครัวมีความรู้ร่วมกัน จะได้เข้าใจกัน จะได้ปฏิบัติต่อกันได้อย่างถูกต้อง และไม่ปล่อยให้ผู้ตั้งครรภ์ต้อง ผจญคนเดียว...สวัสดีครับ

  • ดีจังเลยครับ
  • ให้ความรู้แม่ที่ตั้งครรถ์
  • แม่เด็กจะได้ไปพัฒนาเพื่อให้เด็กแข็งแรง
  • ให้ประโยชน์มากๆ ค่ะคุณหมอBlank เปิ้น
  • สวัสดีค่ะ หมอเปิ้ล
  • เป็นห้องเรียนทีให้ความรู้ได้ดีมากเลยค่ะ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีมากเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท