" ใหญ่กว่า "


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* ทหารหลายๆคนมักจะนำภาษิตนี้มาพูดเสมอๆ และมักจะจริงตามที่พี่พี่ทหารพูดกันเสมอรู้เขารู้เรารบกี่ครั้งก็ชนะที่ผมเชื่อมิใช่ว่าเป็นทหารเก่า..แต่ในความเป็นจริงแล้วมักจะเป็นเช่นนั้น.

 

 

ใหญ่กว่า

หลายท่านอาจเคยประสบกับตนเอง หรือจากสื่อต่างๆ  แต่ในที่สุดมักจะไม่มีใครรอดไปได้..แม้แต่รายเดียว..อ่านพบครั้งใด?ทำให้เราหนาวไปถึงทรวงกันเลยก็แหม ! ดูสิรถยนต์ธรรมดา. ประสานงาบ้าง..ชนกันเพราะหลับในบ้าง..หลบคนหรือหมาบ้าง..ข้ามเกาะไปชนกันบ้าง..อีกหลายรูปแบบฯ ล้วนแต่ทำให้เกิดการเสียชีวิต..สูญเสียทรัพย์สิน..เป็นคดีความกันได้ไม่เว้นแต่ละวันสาเหตุก็เพราะคนขับรถหลายคนประมาทบ้าง..คิดว่าไม่เป็นไรบ้าง ?คิดผิดว่าเราเป็นทางเอกไม่ต้องเบาให้อีกฝ่าย โดยไม่เคยคิดหรือลืมไปว่า..ถ้าถูกแล้วตายจะเอาไหม ? หรือว่าจะยอมตาย.

 

เขาบอกว่าบนถนนรถเราใหญ่.  - ผมเลยไม่เบาให้ใครทั้งนั้น !

ในชีวิตการขับรถของผมที่ผ่านมา ผมพบเสมอกับรถสิบล้อหรือรถเทรล เลอร์เพราะคนขับประเภทนี้..แม่งมักจะไม่มีการแตะเบรกให้รถยนต์ที่เล็กกว่าพวกมัน..มันเป็นที่สันดานของคนขับชั้นเลวอย่างมัน.คงไม่มีใครสอนมันด้วยวิธีที่ผิดๆเป็นแน่ ! หลายปีก่อนผมขี่รถมอเตอร์ไซด์คาวาซากิ  มาจากชายแดนกลับมาพักที่สัตหีบ  เกือบจบชีวิตไปกับรถสิบล้อคันหนึ่งแถวๆนอกเมืองระยอง ผมมาเร็วครับ..เพราะถนนว่าง. ผมเห็นแต่ไกลว่ารถสิบล้อกำลังจะออกจากไหล่ทางขวา  มาเข้าเลนส์เดียวกับผม. ผมบีบแตรและเปิดไฟเตือนแล้วแต่ไกล..มันต้องเห็นสิครับ..กลางวันแสกๆ.

 

ภาพนี้น้องถูกชนที่ระยอง.   - มอเตอร์ไซด์กับรถสิบล้อ.

หลายท่านเดาถูก..คนขับรถมันคิดว่ามันใหญ่และคิดว่าใครก็ต้องหลบให้มัน..มันตัดหน้าผมแม้จะกระชั้นชิดแต่ผมหลบทันเพราะเห็นแต่แรกแล้ว..ต่างคนต่างไป..ใครคิดเช่นนี้ไม่ได้คะแนนครับ.เพราะว่าผิด. ผมหลบแล้วแซง ออกมาไกลพอสมควร..ผมจอดมันกลางถนนเลยครับตั้งขาตั้งไว้แล้วหยิบคู่ใจออกมา.เดินไปที่ช่องคนขับ..เพราะมันจอดเหมือนกัน. ผมผิดหวังเป็นอย่างมากเพราะตั้งใจจะตบมันด้วยปืน..มันดันยกมือไหว้ขอโทษเสียก่อน..พอถามจบยิ่งอยากตบขึ้นมาอีก..เพราะผมถามว่ามึงไม่เห็นไฟขอทาง..มึงไม่ได้ยินเสียงแตรของกูหรือไง ?

แม้แต่รถเบ๊นซ์ยังแทบไม่เหลือซาก.   - ทางเอกบางครั้งก็ต้องเบาให้พี่ใหญ่ไปก่อน.

ได้ยินครับ.เห็นครับ.แล้วมึงทำไมไมหลบให้รถที่มาเร็วไปก่อนล่ะ?มันคงอายไม่กล้าตอบคำถามแต่มือยังพนมอยู่เหมือนเดิม..ดีว่าผมเจอกับคนขับเลวแต่มือไม้อ่อน มิฉะนั้นผมอาจจะโดนเหล็กแป๊บถอดล้อตีและกองอยู่ริมถนนก็เป็นได้..ใครที่ขับรถไปตามที่ต่างๆควรระวังไว้บ้าง ผมเคยเห็นรถที่วิ่งทางไกลสายใต้..ส่วนใหญ่มารยาทดีมากครับ..มีการเปิดไฟเลี้ยวเตือนให้รถคันหลังทราบว่าแซงได้แล้ว.ยังแซงไม่ได้.บางครั้งถ้ามีการแซงสวนมาพี่แกยังหลบลงถนนให้อีกฝ่ายผ่านไปได้ด้วยความปลอด ภัย.นี่แหละคือมารยาทในการขับรถที่ถูกที่ควร..แล้วทำไมพวกสูจึงไม่ทำตามอย่างบ้าง ?

 

เกลียดจริงๆว่ะ ! ผู้ใหญ่รังแกเด็ก.

แม้เราจะเป็นทางเอกแต่ถ้าได้หลบให้คันอื่นที่แซงกันมา หรือรถเร็วกว่าเราไปก่อน..เชื่อเถอะครับยังไง อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดแถมยังรู้สึกเป็นสุขใจ..ที่ได้หลบให้เขา..อย่างน้อยก็ช่วยลดอุบัติเหตุให้เจ้ากรรมนายเวรไปแล้ว ๑ ครั้ง. ถือว่าหายกัน..แม้จะยังนึกไม่ออกว่าไปชนเขาไว้เมื่อชาติไหน ?  

หมายเลขบันทึก: 505110เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท