หัวใจไม่ได้เสริมใยเหล็ก


คนไข้ ปวดจุกแน่นท้อง มีอายุ ควรตรวจคลื่นหัวใจทุกราย เพื่อตรวจหาความผิดปกติของหัวใจ

แม่คะ

  เมื่อเช้าครอบครัวเราทำบุญร้อยวันให้พี่เขย  ใช่แล้วค่ะ พี่เขยเสียไปได้ร้อยกว่าวันแล้วค่ะ ด้วยอาการของทางเดินหายใจอุดตัน

 

พี่เขยนอนแบบไร้สตินานกว่า 5 เดือน ในห้องไอซียู เนื่องจากหัวใจหยุดเต้นแล้วทีมคุณหมอคุณพยาบาลช่วยกันปั้มหัวใจให้พี่เขยกลับมา แต่เสียดายที่สมองไม่กลับมาด้วย 

 

พี่เขยมีอาการเจ็บหน้าอก ร้าวไปที่หลัง เป็นลมเหงื่อแตกก่อนมาโรงพยาบาล พอถึงโรงพยาบาลกลับบอกพยาบาลว่า ปวดหลัง แถมยังบอกว่า ปวดทนได้ เพราะด้วยความเกรงใจที่เห็นคนไข้เยอะ แล้วก็เป็นลมไปอีก สุดท้ายพี่เขยก็หัวใจหยุดเต้น 

 

ก่อนหน้านั่น เคยบอกให้พี่เขยตรวจเชคหัวใจ เพราะชอบบ่นว่าเป็นโรคกระเพาะ แต่หมอก็บอกว่า ไม่มีอะไร

 

เราเคยเดินทางไปเที่ยวด้วยกัน หลายครั้งที่พี่เขยจอดรถเพื่อแวะสูบบุหรี่ เคยแซวไปว่า "หากไม่หยุดสูบบุหรี่ เจ็บหน้าอกมา เอาไม่ทันนะ" แล้วก็เกิดขึ้นจริง "เอาไม่ทัน" 

 

คุณหมอสงสัยว่า พี่เขยอาจจะมีเลือดออกในสมอง แต่เอ๊กซเรย์แล้วก็ไม่เจอจุดเลือดออกเลย จึงน่าจะเหลือสาเหตุเดียว คือเรื่อง"หัวใจขาดเลือด"

 

สามเดือนก่อน เราเร่งให้พี่เขยได้กลับบ้าน เนื่องจากว่า พี่เขยสามารถหายใจได้เอง  หมดปัญหาทางการแพทย์ที่ต้องอยู่ในไอซียู พอกลับถึงบ้าน ญาติหลายคนเห็นอาการของพี่เขยในเวลาที่ถูกดูดเสมหะ แล้วรับไม่ได้ จึงไม่อยากให้ดูดเสมหะให้ แถมด้วยพี่เขยคงไม่คุ้นชินกับเชื้อโรคที่บ้าน จึงทำให้ติดเชื้อเพิ่มเข้าไปอีก น่าสงสาร ชีวิตที่ยังไม่อยากจากไป พี่เขยพยายามที่จะไอขับเสมหะออกให้ได้เอง แต่...สุดท้าย ก็ไม่ไหว ญาติก็ไม่ยอมให้ช่วย แต่ก็ชั่งเถอะ ชีวิตได้หลุดพ้นแล้ว 

 

หนูพยายาม เพียรบอกน้องพยาบาลว่า หากมีคนไข้จุกเสียดแน่นท้อง ปวดกรามปวดหลัง หากมีอายุ ควรตรวจคลื่นหัวใจให้ทุกราย เพื่อตรวจหาความผิดปกติ เราไม่สามารถไปแก้ไขอดีตได้ แต่...เราสามารถที่จะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้อีกในอนาคตนะคะ แม่

แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ ทุกอย่างเรียบร้อยดี รบกวนแม่เพียงสอดส่องหาพี่เขย เขาจะได้ดูแลแม่ และแม่จะได้ดูแลเขา ที่ๆแม่อยู่ตอนนี้ คงเริ่มคึกคักและอบอุ่นนะคะ เพราะญาติๆของเราเริ่มทิ้งข้างล่างขึ้นไปอยู่ข้างบนกันเพิ่มมากขึ้น เราเหลือกันไม่กี่คน แต่ก็สัญญาว่า จะดูแลกันและกันเป็นอย่างดีค่ะ 

 

รักแม่นะคะ

ลูก

7 ต.ค. 55 : 22.45 น.

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 504848เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่เขยป้าแดง คงสงบสุขแล้วนะคะ ขอให้ไปสู่สุคติค่ะ

โรคภัยไข้เจ็บ น่ากลัว "ไม่มีโรคเป็น ลาภอันประเสริฐ" อมตะจริง ๆ ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ...สวัสดีครับ

แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ ทุกอย่างเรียบร้อยดี รบกวนแม่เพียงสอดส่องหาพี่เขย เขาจะได้ดูแลแม่ และแม่จะได้ดูแลเขา ที่ๆแม่อยู่ตอนนี้ คงเริ่มคึกคักและอบอุ่นนะคะ เพราะญาติๆของเราเริ่มทิ้งข้างล่างขึ้นไปอยู่ข้างบนกันเพิ่มมากขึ้น เราเหลือกันไม่กี่คน แต่ก็สัญญาว่า จะดูแลกันและกันเป็นอย่างดีค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ เขียนจดหมายถึงแม่ แต่อยากให้เพื่อนได้อ่านด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท