ห้องเรียนในฝัน


ห้องเรียนในฝันตามความเห็น

ห้องเรียนในฝันตามความเห็น

       หากจะพูดถึงห้องเรียน หลายคนก็คงมีกรอบแนวคิดที่ไม่แตกต่างกันมากนะ  เป็นห้องสี่เหลี่ยม มีกระดานดำไว้สำหรับเขียน โต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่ง ดูเป็นภาพ คุ้นเคยกับอาชีพที่เรียกว่า "ครู"   ครูหลายท่านต่างก็ผ่านการอบรม เพิ่มทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ แต่ก็คิดว่า ยังไม่มีวิธีใดที่เหมาะและดีไปทั้งหมด หลากหลายวิธีก็ย่อมมีทั้งเด่น และด้อยควบคู่กันไป ขึ้นอยู่กับรูปแบบและวิธีการ หรือ ขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระที่ต้องการเน้น  แล้ววิธีแบบไหน จะเหมาะสำหรับเด็กนักเรียน หรือตัวป้อนที่โรงเรียนไม่มีโอกาสเลือกล่ะ  ยังหาคำตอบได้ยังไม่ชัดเจน

         ห้องเรียนในฝัน คิดว่าคงสนองตามความต้องการของทั้งผู้เรียนและผู้สอนได้อย่างหลากหลาย คิดว่า ห้องเรียนแบบนี้คงจะดีไม่น้อย และตามควา่มคิดของตัวเอง ห้องเรียนในฝันคงจะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้  1. สื่อในห้องเรียนต้องสามารถกระตุ้นความสนใจเรียนของนักเรียนได้ทุกสภาวะของความแตกต่าง  2. ห้องเรียนต้องมีความยืดหยุ่นได้อย่างหลากหลายต่อการจัดกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเน้นทักษะด้านการปฏิับติ หรือทักษะการคิดในรูปแบบต่าง ๆ  3. เป็นห้องเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเคลื่อนไหวปรับเปลี่ยนได้ตามเนื้อหาสาระ  4. สื่ออุปกรณ์มีให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง  5. อำนวยความสะดวกต่อการใช้สำหรับครูผู้สอน 6. การวัดและประเมินผลสามารถทำได้ทุกระยะของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  7. สามารถแก้ปัญหาในเรื่องของความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ทุกมิติ 8. อำนวยความสะดวกในเรื่องการสืบค้นข้อมูลได้ทุกสภาวะ และมีความเป็นเสถียรในเรื่องของระบบ

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 504766เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท