" ทองคำ " - ๑


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* ถ้าเอ่ยถึงทองคำ..คงไม่มีใครเลยที่จะไม่รู้จัก..แม้หลายคนยังไม่มีโอกาสซื้อมาเป็นเจ้าของ..ไม่ว่าจะเป็น..สร้อยข้อมือ..สร้อยคอ..แหวนวงเล็กๆ หรือทองคำแท่ง.ทุกอย่างมีค่าทั้งสิ้นแถมราคายังพุ่งขึ้นพรวดๆในแต่ละวัน.แต่เวลาทองคำราคาตก..ดูสิตกลงนิดเดียวเท่านั้น.. ไอ้หยา !

 

ทองคำ.

 

ทองคำนั้นเรา-ท่านๆคงทราบดี  และทราบกันมานานแล้วว่าเป็นวัตถุที่มีราคาค่างวดมากมายทีเดียว.ยิ่งในยุคปัจจุบันแล้วล่ะก็..ถือได้ว่าแพงมากครับ..ทั้งทองคำแท่งและทองรูป พรรณ. ของทุกอย่างยิ่งมีค่ามากเท่าไร ? คนก็มักจะอยากได้มาเป็นเจ้าของ..หรือที่เรียกว่าคนเรายังงมงายกับวัตถุนิยมนั่นแหละ ! แรกเริ่มเดิมทีคงไม่มีใครจดจำว่า..ราคาทองนั้นมีค่าขนาดไหน?ผมเองพอจะจำได้ว่าช่วงที่เริ่มรับราชการใหม่ๆนั้นทองคำราคาบาทละประมาณ ๔๐๐ บาท.ปี๒๕๑๑  แม้แต่ภาพยนตร์ไทยก็ยังมีนำไปตั้งเป็นชื่อเรื่อง ”ทอง” และนำออกฉายทำกำไรมาแล้ว ไปถามป๋าหลองเอาเองน๊ะ. หลายภาคเสียด้วยสิครับ.

 

ทองคำแท่ง. บาทละหลายสตางค์.  - ล่อตาล่อใจดีนักล่ะ !

ช่วงนั้นพอจบมาใหม่ๆเพิ่งได้รับเงินเดือนเพียง ๗๒๐ บาทเท่านั้น ! ที่จริงถ้าคิดจะซื้อทองเก็บไว้ก็คงซื้อสร้อยคอทองคำได้เดือนละ ๑ เส้น หนัก ๑ บาท. ยังเหลือเงิน ๓๒๐ บาทที่จริงน่าจะพอใช้แบบเดือนชนเดือน..เพราะสมัยนั้นข้าวราดแกงหน้าที่พักจานละ ๑.๕๐ บาทถ้ากับ๒ อย่างจานละ ๒ บาท. ปัจจุบันนี้ข้าราชการที่เริ่มรับราชการใหม่ๆ  มักมีให้เลือกใช้เงินได้หลายๆแบบเช่น ซื้อบ้านอยู่พร้อมที่ดิน..ซื้อรถหรืออื่นๆตามต้องการ..เพราะยุคปัจจุบันนี้ทุกสิ่งทุกอย่างแสนสะดวกสบาย..เนื่องจากมีระบบเงินผ่อน..เงินดาวน์..รวมไปถึงเงินกู้นอกระบบ ฯ จึงมีเหตุต้องตามล้าง..ตามฆ่ากันไม่สิ้นสุด..

 

ถ้าไม่ชอบทองคำแท่งเอาเป็นสร้อยคอดีไหม ?  - ต้องซื้อสิคะไม่ได้ให้เปล่าๆ.

ลูกค้าหลายๆคนพอไปกู้เงินเขามาแล้ว..กลับหนีหัวซุกหัวซุนบ้าง..โกงบ้าง..ไม่โกงแต่ยังไม่มีจ่ายบ้าง..แล้วแต่จะสรรหาคำพูดมาแก้ตัว..เออก่อนจะยืมทำไมพี่แกพูดจาไพเราะเหลือเกิน..ได้ค่ะหนูจ่ายพี่ทุกเดือนเลยค่ะ.ทั้งต้นและดอก..เดือนแรกๆก็ยังจ่ายตามปกติพอนานไปๆ..คิดได้ว่าจ่ายไปมากแล้วยังเหลือเงินค้างอีกมาก..โกงมันเสียเลยดีกว่า..แถมยังมีการทำร้ายร่างกายกันให้เห็นบ่อยๆ..โชคดีก็แค่ขาแข้งหัก.หลายคนพอไม่สามารถหาเงินมาใช้หนี้เจ้าหนี้ได้. ทั้งเงินกู้และแทงบอล. พอหมดหนทางก็คิดที่จะรวยทางลัดด้วยการจี้-ปล้น.ไม่มีอะไรดีไปกว่าการปล้นร้านทอง..มันได้เงินทันใจดี..โจรคนหนึ่งสารภาพหลังถูกจับ.

 

เฮ้ยเร็วหน่อย..ขนไปให้มากๆ !  - ชะช้าเดี๋ยวพ่อมึงจะมา.

สาเหตุนี้จึงทำให้คดีการจี้ ปล้นร้านทอง จึงทำกันบ่อยขึ้นแต่..ถ้าเรายังตามติดข่าวมาตลอดเราคงพบว่า  ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรอดไปได้แม้แต่รายเดียว..ช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง..ตั้งแต่มีการปล้นร้านทองตามศูนย์การค้าต่างๆในกรุงเทพฯและตามเมืองใหญ่ๆ.ไม่นานนักก็ที่เขตเพชรบุรีหรือประจวบฯนี่แหละ ! โจรสองคนที่ขี่รถมอเตอร์ไซด์ใหญ่หรือบิ๊คไบ๊ค์. ถูกจับมารับโทษแล้ว..คนหนึ่งต้องนั่งรถเข็นเพราะถูกฝ่ายญาติเจ้าทรัพย์ยิง..เหตุการณ์ยังมิได้ลืมเลือนเอ้า ! สองโจรรวมหัวกันปล้นร้านทองอีกแล้ว.ครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระบือไกล.ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวมานานแล้ว..โจรก็มาเที่ยวกับเขาด้วย.

 

ขนาดพี่ว่าแน่แล้วยังโดนเป่าจนเดี้ยงเลยว่ะ !  - อย่าปล้นกันอีกเลยน๊ะ.

ไม่มีใครคิดว่า..ในจังหวัดนี้ก็มีโจรรวมอยุ่ด้วยเฉกเช่นจังหวัดอื่นๆ..พี่แกจะแสดงตัวเมื่อไรเท่านั้นเอง ? เที่ยวนี้สองโจรปล้นสำเร็จ และได้ทองรูปพรรณไปมากพอสมควร.  แต่อย่างที่ผมได้เขียนไปก่อนแล้วว่า..ตำรวจไทยยังมีฝีมืออยู่ครับ..จากกรณีที่คนร้าย ๒ คนร้ายบุกจี้ร้านทองยงชวน ตั้งอยู่เลขที่ ๖๘ /๒๙๕  ซอยบ้านการเคหะภูเก็ต ม.๗ ต.รัษฎา อ.เมือง ภูเก็ต ได้ทองคำรูปพรรณน้ำหนักรวมประมาณ ๑๕๐ บาท และแยกย้ายกันหลบหนีไป.

หมายเลขบันทึก: 504695เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

 ทองคำ .... มีมากก็ทุกข์ .... ทุกข์แบบมีทอง .... ก็ทุกข์อีกแบบหนึ่ง เอ้ะ หรือ มีสุข?  นะคะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท