เที่ยวเสียมเรียบ3


เที่ยวเสียมเรียบ

Option tour

1.Angkor Balloon  เพื่อดูมุมสูงของปราสาทนครวัด/พนมบาเค็ง คนต่างชาติ 15$/คนเขมร 7.5$ เป็นบอลลูนที่อยู่กับที่ จะขับเคลื่อนขึ้นลงๆ สูงประมาณ 200 เมตรจากพื้นดิน ใช้เวลาอยู่บนบอลลูนประมาร 10-15 นาที่ ก็ลงกลับคืนสู่พื้นดิน  สถานที่อยู่บริเวณถนนตรงทางเข้าปราสาทนครวัดไปทางทิศตะวันตกประมาณ 800 เมตร บางเวลาในระหว่างเดินทางไปบริเวณปราสาทนครวัดก็จะเห็นลูกโป่งสี่เหลืองใหญ่ลอยอยู่ฟ้า  นั้นแหละครับ (แนะนำให้ชมตอนเย็นจะได้รูปภาพที่สวยกว่า เพราะดวงอาทิตย์อยู่ทางทิศตะวันตกแล้ว ถ้าเป็นช่วงเช้าปรสาทนครวัดจะเป็นเงา และมัวไม่ชัด วิวไม่สวย)

มองจากบนบอลลูนลงข้างล่างของฐาน(สูง200เมตรจากพื้นดิน)

ภาพมุมสูงของนครวัด จากบอลลูน

2.Rolous Group-Bakong-Lolei หากจากเสียมเรียบประมาร 13 กิโลเมตร ปราสาท Bakong(บากง) เดิมเป็นเมืองหลวงสมัยพระเจ้าอินทราวรมันที่ 1 ถึงสมัย พระชัยวรมันที่ 2 (คศ.881) ลักษณะเหมือนปิรมิด 5 ชั้น ด้ายบนสูง รอบๆ ปราสาทมีคูน้ำล้อมรอบ

Lolei(โลเลย) สร้างสมัยพระเจ้ายโสวรมันที่ 1(คศ.889) ปัจจุบันมีวัดที่สร้างขึ้นใหม่ ตั้งอยู่คู่ขนาดกับปราสาทดังกล่าว และตัวปราสาทได้ทรุดโทรมไปมาก

 

3.Banteay Srey (บันเตียสะเรย) (ปิดเวลา 5pm)แปลว่าสถานแต่งตัวของผู้หญิง ก่อนที่จะเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์ อยู่หากจากเสียมเรียบ 37 กม. ถนนทางหลวงไปอะลองเวง เป็นปราสาทที่ยังเหลือความคมชัดของการแกะสลักหิน เป็นปราสาทที่ตั้งอยู่กับพื้นราบไม่ขึ้นพื้นสูง  (รีบๆมาดูน่ะครับ เดียวความคมชัดของการแกะสลักก็จะลางเลือนไปตามเวลาเวลา) ส่วน Bantaey samri อยู่ใกล้กันกับ บันเตียสะเรย ปราสาทนี้จะคล้ายกัย ปราสาทหินพิมายของบ้านเรา

4. Phnom Kulen (พนมกุเลน) (ไม่รวมกับค่าตั๋วที่เข้าชมปราสาทต่างๆ) อยู่หากจากตัวเสียมเรียบประมาณ 48 กิโลเมตร สูงกว่าระดับน้ำทะเล 489 เมตร เป็นแหล่งที่นำหินทราย มาก่อสร้างปราสาทต่างๆ ในนครวัด นครธม  ทางขึ้นเขาจะเป็นทางคอนกรีตตรงบริเวณฐานประมาณ 1 กม. หลังจากนั้นเป็นทางดิน ป่ายังอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากรัฐบาลอนุรักษ์ไว้ เพราะเป็นแหล่งน้ำ ที่ทำให้แม่น้ำเสียมเรียบ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ที่นี้จะมีน้ำตก+ พันลิงกา (thousand Linga) +โยนี(Yoni) ตามธารน้ำไหลไปท่น้ำตก มีวัดที่ศักดิ์สิทธิ์ เขาเรียกว่าองค์พระใหญ่ ตั้งอยู่บนโขนหินขนาดใหญ่ และเป็นจุดสูงสุดของภูเขาลูกนี้ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของที่นี้ด้วย

 น้ำตกชั้นบน

น้ำตกชั้นล่าง

 Thousand Linga

 

 Yoni

5. Kbal Spean (ตั๋วสามารถใช้ได้กับที่นี่ ปิดเวลา 3โมงเย็น) หากจากตัวเสียมเรียบประมาณ 47 กม.หากจาก Banteay Srey 12 กม. ทางหลวงไปที่อะลองเวง  Kbal Spean  ได้ชื่อว่าเป็น The river of thousand Linga มีศิวะลิงก์และโยนี เป็นระยะทางประมาณ 1 กม. ซึ่งถูกค้นพบโดยนักสำรวจและนักโบราณคดี ชาวฝรั่งเศล ชื่อ ปอล บัวลิเย่ ในปี คศ.1968  Kbal Spean  เหมาะสำหรับนักเดินป่า ต้องเดินระยะทางประมาณ 5.5 กม ขึ้นเขา ขอแนะนำถ้าสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์พร้อม ไม่ต้องไปน่ะครับ เพราะทางเดินขึ้นเขาไม่ค่อยสะดวก (ไม่ขอแนะนำให้ไปช่วงหน้าฝนเพราะอะไร ทางลำบากมากขอบอก และก็พอไปถึงน้ำก็เย่อะ ไม่สามารถที่จะเห็นพันลิงกา (thousand Linga) รูปหินแกะสลักต่างๆ ก็จะถูกน้ำปกคลุมหมด)ทางขึ้น

 ติดตามเสียเรียบ4->เสียมเรียบ4

หมายเลขบันทึก: 504630เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าไปเที่ยวจังเลยครับ

สวัสดีคับ คุณอักขณิช

มาเที่ยวซิคับ ยินดีต้อนรับ เราคนบ้านเดียวกัน

ុมีรูปภาพหายยากของ นครวัดมาฝากคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท