"ห้องเรียนในฝัน"


"ห้องเรียนในฝัน" คือทุกที่ ทุกเวลา กับครู ผู้เรียนและทุกเรื่องที่สนใจ ณ ขณะนั้น

 "ห้องเรียนในฝัน"


กำลังจะเดินไปทำงานค่ะ

เหลือบเห็นหัวข้อนี้ เพิ่งพูดคุยกับลูกชาย ลูกศิษย์และครูคนสำคัญของเรามา

จึงขอบันทึกสักหนึ่งบันทึกก่อนค่ะ

 

 

การเรียน เกิดขึ้นได้เมื่อมี ผู้เรียน ครู หัวข้อแห่งการเรียนรู้

เพราะฉะนั้น เมื่อเราอยากรู้อะไรขึ้นมาตอนไหน เราสามารถเรียนรู้ได้ทันที

ขอให้เรารู้ว่า เราไม่รู้ เรากำลังอยากรู้ ตั้งใจจริงสำหรับการเรียนรู้ และสอบถาม หาให้ได้ว่า ใครรู้

เมื่อเรารู้ว่าใคร รู้ ซึ่งคือ ครู สอนเราเรื่องนี้ เราต้องหาครูของเราให้พบ

 

ครู อาจไม่ได้เรียนจบครู ครูอาจไม่ใช่หัวหน้างาน ครูคือใครก็ตามที่รู้จริงในเรื่องนั้น ๆ

 

ดังนั้น ห้องเรียนคือทุกที่ ทุกเวลา กับครู ผู้เรียนและทุกเรื่องที่สนใจ ณ ขณะนั้น

 

อยากรู้เรื่องการทำสวน ห้องเรียนน่าจะอยู่ที่สวน
ครูคือคนที่เคยปลูกต้นไม้ รู้จริงและสอนเราเรื่องการปลูกต้นไม้

 

 

อยากรู้เรื่องการทำครัว ห้องเรียนคือครัว และเมนูอาหารคือตำรา

 

 

อยากรู้เรื่องพยาธิสภาพของชิ้นเนื้อแต่ละอวัยวะ

เป็นไปไม่ได้ถ้าเราจะไม่เรียน ผ่านงานการตรวจอวัยวะปกติของมนุษย์ทุกอวัยวะ จากการตรวจศพ (autopsy) มาก่อน

กลัวความตาย กลัว..อด รู้ เรื่องนี้ค่ะ

 

 

 

บันทึกนี้อาจไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ ห้องเรียนในฝัน

แต่เป็น ห้องเรียนในฝัน ของเรา จริง ๆ ค่ะ

 

บันทึกไว้สั้น ๆ ขอไปทำงานก่อน โรงพยาบาล..ห้องเรียนในฝัน..ณ ปัจจุบันค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 504502เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

- พี่ชาย autospy โค กระบือ สุกร ไก่ ... จึงไม่กลัว... ฮิ ๆ ๆ ๆ

- เป็นกำลังใจนะครับ น้องหมอเล็ก ครับ

"ดังนั้น ห้องเรียนคือทุกที่ ทุกเวลา กับครู ผู้เรียนและทุกเรื่องที่สนใจ ณ ขณะนั้น"

  • แนวเดียวกับคุณมะเดื่อเลยจ้ะอาจารย์ภู

Blank ขอบคุณพี่ชายมาก ๆ ค่ะ

ห้องเรียนของงานแบบน้อง ห้องที่เรียน กิน นั่งแต่ไม่กล้านอน ยุคหนึ่งก็คือ ห้องผ่าศพ

เราใช้ชีวิตในนั้นเกือบเต็มสามปี

และปัจจุบันก็ยังต้องคลุกคลีอยู่ ยามสอนแพทย์ประจำบ้านที่มาเรียนเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

เคยคิดกลัวบ้างไหม

ไม่เคยเลยนะคะ มีบ้างที่บรรยากาศวังเวง เงียบ กลิ่นน้ำยา และเป็นเย็นหรือกลางคืนวันสุดสัปดาห์ ไม่มีเพื่อน อยู่คนเดียว

 

 

น่าเล่าเป็นบันทึกเหมือนกัน นะคะ หรือพี่ชายว่าไง..

 

Blank ห้องเรียนแบบโฮมสคูล 

ครั้งหนึ่งเคยคิดส่งลูกไปเรียน โฮมสคูลค่ะ

ไปตามหา ครู ที่ใช่

หายังไม่พบ คือเราไม่มีเวลาหาให้พบ ลูกโตขึ้น ๆ อิ อิ

แต่ได้รับทราบข่าวค่ะ ว่ามี 

 

แนวเดียวกับคุณมะเดื่อเลยค่ะ 

Blank คุณครูวัส มาเยี่ยม ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมและฝากดอกไม้ ด้วยค่ะ

 

    อักขณิช
    ทิมดาบ
    จัตุเศรษฐธรรม
    คุณมะเดื่อ
    Sila Phu-Chaya
    krutoom
    Wasawat Deemarn
    tuknarak
    Jamlong NFE Kalasin
    ชยพร แอคะรัจน์
    ณัฐรดา
    แว่นธรรมทอง
    อ.นุ
    โอ๋-อโณ
    นาย เพชร พรหมสูตร์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท