เพลงเรียกเข้า ภาพหน้าจอมือถือ วธ. เปิดเวป เชิญโหลดรักษ์ไทย / ฟรี


ให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าไปดาวโหลดได้ฟรีแล้ว ที่เว็บไซต์ www.m-culture.go.th/ringtone ทั้งนี้ผู้ใช้บริการจะต้องสมัครสมาชิกในระบบเสียก่อน

ทุกวันนี้โทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือโทรศัพท์มือถือ อาจถือเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตประจำวันของผู้คน

เฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยที่แม้แต่เด็กวัยน้อยนิด วัยรุ่น แทบทุกคนมีโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ พกเป็นของจำเป็นติดตัว โทรศัพท์แต่ละเครื่องร่ำรวยเทคโนโลยีก้าวหน้า สำหรับให้ดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้า หรือริงโทนเพลงฮิต ภาพหน้าจอและภาพพื้นหลังซึ่งคมชัดยิ่ง กระทั่งพ่อค้าหัวใสนำภาพล่อแหลมที่ส่อไปในลักษณะโป๊ เปลือย ล่อตาล่อใจให้วัยโจ๋กระหน่ำเข้าไปดาวโหลดโดยไม่ถือว่าเป็นเรื่องน่าอับอาย ตรงกันข้ามกลับเป็นกระแสฮิตที่หากใครไม่ทำก็ถือว่าตกสมัย

เพราะเป็นดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและปราบปรามการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อวัฒนธรรมอันดีงามของไทย จึงมีแนวคิดให้บริการภาพศิลปวัฒนธรรมและเสียงเรียกเข้าบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อนำศิลปวัฒนธรรมเข้าไปสอดแทรกในการดำเนินชีวิตปัจจุบันที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ตั้งเป้าหมายชักจูงให้กลุ่มวัยรุ่นหันมาสนใจ ศึกษา เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานความเป็นไทยผ่านสื่อมัลติมีเดียทั้งภาพพื้นหลัง(Wall paper) ภาพพักหน้าจอ(Screen Sever) และเสียงเรียกเข้า(Ring Tone) บนโทรศัพท์มือถือ

 

ให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าไปดาวโหลดได้ฟรีแล้ว ที่เว็บไซต์ www.m-culture.go.th/ringtone ทั้งนี้ผู้ใช้บริการจะต้องสมัครสมาชิกในระบบเสียก่อน

การให้บริการแบ่งเป็นหมวดหมู่ ดังนี้ เสียงเรียกเข้า ประกอบด้วยเพลงไทย เพลงไทยประสานเสียง เพลงพื้นบ้านทั้ง 4 ภาค ฝีมือบรรเลงของวงดนตรีไทยและวงดุริยางค์สากลของกรมศิลปากร รวมกว่า 50 เพลง ทั้งนี้ สามารถเลือกฟังตัวอย่างเพลงก่อนดาวน์โหลดได้ด้วย สำหรับภาพพักหน้าจอ และภาพพื้นหลัง เป็นภาพศิลปวัฒนธรรม ผลงานศิลปินแห่งชาติและศิลปินร่วมสมัย กว่า 90 ภาพ นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ภาพพระแก้วมรกต พระพุทธชินราช ภาพอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วัดชัยวัฒนาราม ภาพศิลปะและวัตถุโบราณ ภาพความรักความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ภาพการ์ตูนน่ารักๆ เป็นต้น

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัวการให้บริการภาพวัฒนธรรมและริงโทนเพลงไทยผ่านระบบมือถือ ว่า การให้บริการภาพศิลปวัฒนธรรมและเสียงเรียกเข้าบนโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นโครงการพัฒนาเว็บไซต์ของ วธ. เพื่อสอดแทรกศิลปวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เนื่องจาก วธ.ต้องการให้เด็กและเยาวชนหันมาสนใจศึกษา เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย พุทธศิลป์ สถาปัตยกรรม ประติมากรรม นาฏศิลป์และดนตรี เป็นต้น ดังนั้น วธ.จึงจัดทำภาพพื้นหลัง ภาพพักหน้าจอ และเสียงเรียกเข้าที่ให้บริการผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนเข้ามาโหลดไปไว้ชมกันได้แบบฟรีๆ

ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รองปลัดวธ. ในฐานะผู้ดูแลโครงการพัฒนาเว็บไซต์ วธ. กล่าวว่า ปัจจุบันมีการให้บริการโหลดภาพพักหน้าจอมือถือกันหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการนำภาพโป๊ ภาพนางแบบ นายแบบ มาโฆษณาไวให้ประชาชนได้โหลดกันอย่างแพร่หลาย วธ.พยายามส่งเสริมให้คนไทยรักษ์วัฒนธรรมไทย จึงจัดทำภาพวัฒนธรรมและเสียงริงโทนที่เป็นเพลงไทยโบราณ เพลงลุกทุ่ง เพื่อดึงดูดความสนใจให้กับเด็กและเยาวชนหันมาโหลดภาพวัฒนธรรมแทนการไปโหลดภาพโป๊เข้ามือถือ

"สำหรับเสียงริงโทนมีให้เลือกทั้งแบบเสียงโมโนโพลี และเสียงทูโทน กว่า 50 เพลง อาทิ เพลงแขกเชิญเจ้า สาวปั่นฝ้าย พม่ารำขวาน คลื่นกระทบฝั่ง ค้างคาวกินกล้วย ลมพัดไผ่ ซึ่งเพลงดังกล่าวจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นระยะ เพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ"

รองปลัด วธ. กล่าว และว่า ขณะนี้เว็บไซต์ www.m-culture.go.th/ringtone พร้อมที่จะให้ประชาชาชนได้โหลดเพลงภาพแล้ว ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปชมภาพและเพลงตัวอย่างตลอดจนดาวน์โหลดกันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงต้องสมัครสมาชิกตามขั้นตอน ดังนี้ 1.เข้าสู่เว็บไซต์ดังกล่าว 2.ลงทะเบียนสมัครสมาชิกโดยกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลขโทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด เพศ จังหวัด อี-เมล์ เป็นต้น ซึ่งจะได้รับรหัสผ่าน หลังจากนั้นสามารถเข้าใช้บริการดาวน์โหลดเพลงภาพต่างๆ ของกระทรวงวัฒนธรรมได้ทันที

ฝ่ายมุมมองวัยรุ่น นายวีระ สมสง่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีอยุธยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเคยเห็นแต่ภาพพื้นหลัง ภาพพักหน้าจอ มือถือที่ส่วนใหญ่จะเป็นรูปนางแบบใส่ชุดว่ายน้ำหรือภาพโป๊ การที่กระทรวงทำภาพวัฒนธรรมริงโทนเพลงไทยเป็นสิ่งที่ดี เพราะเด็กและเยาวชนจะได้หันมาโหลดกันบ้าง โดยเฉพาะภาพวิวโบราณสถาน ภาพสังคมไทย วิถีชีวิตที่ไม่เคยเห็น จะทำให้เด็กเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม น้องๆ วัยรุ่นจากโรงเรียนศรีอยุธยาที่มาร่วมทดลองการเปิดให้บริการดาวน์โหลดริงโทนและภาพศิลปวัฒนธรรมในครั้งนี้ ยืนยันว่า เรื่องแบบนี้เป็นไปตามความชอบของแต่ละบุตตล การที่ วธ.เปิดบริการรูปแบบใหม่ก็เป็นสิ่งที่ดี ทำให้มีทางเลือกมากขึ้น แต่เชื่อว่าภาพโป๊เปลือยก็ยังไม่หมดแน่นอน ซึ่งความพยายามสอดแทรกศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทยผ่านสื่อทันสมัยอย่างโทรศัพท์มือถือก็เป็นโอกาสดีสำหรับคนไทยให้ช่วยรณรงค์สร้างเทรนด์ใหม่ กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนไทยหันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมคู่บ้านคู่ไทย

ข่าวจาก  www.rssthai.com 

หมายเลขบันทึก: 50448เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ดีมากค่ะ   เป็นการสกรีนให้เด็กก่อนค่ะ

งานนี้ขอปรบมือให้กับ วธ. ครับ สร้างสรรค์มากครับ

ขอบคุณครับ พี่ Bright lily 

เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนรักวัฒธรรมไทยมากยิ่งขึ่น

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีที่มอบให้สังคมไทยค่ะ

รักนะคนดี

อยากได้ภาพเครื่อนใหวด้วยแต่บางครั้งโหดใส่มือถือเเล้วเปิดไม่ได้

อยากได้วอลเปเปอร์ธรรมชาติค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่คนทำให้สังคมไทย

อยากรู้จักกับทุกคนน่ะค่ะชื่อทรายค่ะ 27 ปี080-5099808โทรมาคุยกันได้น่ะค่ะ

ซีต้าร์ คิขุอาโนเนะ

อยากได้เสียงเรียกเข้าเป็นเพลงเจ้าหญิงคนต่อไป และอยากได้ภาพหน้าจอเป็นภาพแกรนด์ พรรณวรทอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท