" ที่ดิน " - ๒


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* เรามักพบเห็นชาวต่างชาติ. ที่มีอายุแล้ว. มาตั้งรกรากในบั้นปลายชีวิตด้วยเงินบำนาญของเขา อาจจะไม่มากนักถ้าใช้จ่ายในบ้านเขาแต่..เอา๓๐ คูณแล้วจะมากกว่าเงินไทยหลายเท่าตัว.. ดังนั้นทหารหรือข้าราชการที่เกษียณอายุแล้วมักจะเข้ามารอความตายในบ้านเรา..แบบนับไม่ถ้วน.

 

พอรู้ว่าผมเคยไปศึกษาและฝึกงานกับนย.อเมริกัน..เขาดีใจมากและหันมาคุยกับผมตลอดเวลา..เราร้องเพลงมารีนฮิมร่วมกัน ๑ ท่อน.  - Marines Hymn. กระท่อนกระแท่นไปหน่อย..เพราะออกจากสังเวียนมานานแล้ว. อ่านมาถึงบรรทัดนี้บางท่านอาจคิดว่าเอ๊ะ!ไม่เห็นจะเข้ากับชื่อเรื่อง “ที่ดิน” ตรงไหนเลย ? ใจร้อนอีกแล้ว.ผมกำลังจะกล่าวถึงนี่ไง ! จ่าสตี๊ฟเล่าว่าเขาเพิ่งกลับมาจากสหรัฐฯ..โดยพาภรรเมียไทยไปเที่ยวที่บ้าน.มลรัฐไอโอว่า.เธอเป็นโรคกระทันหัน.โฮมซิคครับ.-Home sick.โรคแบบนี้แก้ยากมากถ้าเกิดขึ้นกับใคร..จ่าขายบ้านที่โน่นแล้วจะมาซื้อบ้านพร้อมที่ดินในเมืองไทย.ผมบอกว่า.ถ้าเราพบกันก่อนนี้สักหน่อย..ผมอยากขายที่ดินให้เผื่อจ่าจะได้สร้างบ้านตามแปลนที่คิดไว้.เขาจึงเรียกภรรเมียมาขอเบอร์โทรผมไว้  และบอกว่า..

 

บ้านเช่าของจ่าสตี๊ฟ.    - พี่แกไม่ยอมให้มีที่ว่างเลย.

สายๆพรุ่งนี้จะให้พาไปดูที่ดิน..เผื่อมีเพื่อนๆอยากซื้อบ้าง. เรารับปากกันแล้วก่อนที่เขาจะขอตัวกลับบ้านไปก่อน..ช่วงที่คุยกันเขาถามทำนองไม่ค่อยพอใจนัก.เปล่าครับเขาไม่พอใจในนโยบายของรัฐบาล มิใช่ผม.  เขาบอกเองว่า..ทำไมที่บ้านเขาใครจะซื้อที่ดินก็มีสิทธิ์ที่จะซื้อขาย และรัฐบาลสหรัฐฯก็มิได้กีดกันเหมือนรัฐบาลไทย..พูดเหมือนกับกำลังไม่พอใจ..ผมตอบไปตามสไตล์ของผมปรากฏว่า..เขายอมรับฟังและพูดออกมาเพียงคำเดียวว่า..เอออาจจะจริงอย่างที่ผมพูดก็ได้.ผมบอกเขาไปว่า..อย่าโมโหเลยผมขอตอบข้อข้องใจของจ่าดังนี้..จ่าครับประเทศไทยทั้งประเทศนั้น..ยังมีพื้นที่น้อยกว่ารัฐเท๊กซัสของจ่าเสียอีก..ถ้าคนต่างชาติทุกคนถือเงิน เข้ามาซื้อที่ดินแล้วคนไทยจะไปอยู่ที่ไหนกัน ? ส่วนที่บ้านจ่านั้นถ้าไม่ขาย และจะปล่อยให้รกร้างก็ช่างประไร..พื้นที่มันกว้างขวางเหลือเกิน..จ่าเงียบเสียงลงอีกนิดและเข้าใจตามที่ผมชี้แจง.

หมู่บ้านนี้ทางเข้าจะคล้ายๆกัน.  - เกือบทุกโครงการ.

ที่จริงเรื่องของที่ดินนั้น..ถ้าเป็นป่าก็ยังไม่ค่อยมีคนสนใจนัก..เพราะคงจะยังไม่มีราคาค่างวดกระมัง !  แต่ถ้าพื้นที่ใดจะมีการตัดถนนผ่าน..สร้างบ้านจัดสรรล่ะก็..ที่ดินแถวนั้นราคาจะทะยานขึ้นหลายสิบเท่า..ลองเทียบกับราคาที่ดินใกล้บ้านดู.. อาจเข้าใจดีและง่ายขึ้น.ผู้มีอิทธิพลหลายๆคนพยายามกว้านซื้อที่ดินเพื่อจะครอบครองให้เป็นของตนเองและพวกพ้อง.หลายหลากวิธี.มีการครอบครองที่ดินทั้งถูกและผิดกฏหมาเช่นการทำใบส.ค.ลอย..หรือส.ค.บิน. การแก้ไขรวมทั้งปลอมแปลงโฉนดตามที่ท่านดำรงบอกว่า.โฉนดบวมหรืออื่นๆ.ถ้าใครฟังคุณดู๋ พิธิกรรายการเจาะใจ. ที่สัมภาษณ์คุณดำรง..ฟังแล้วน่าใจหาย..เพราะท่านบอกในรายการว่า..มีการยึดครองที่ดินในภาคใต้เป็นแสนๆไร่. โดยเฉพาะที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง.ภาคใต้จะต้องขาดน้ำในเร็ววันนี้..เพราะป่าไม้หมดแล้วหลายพื้นที่..

 

ผู้เขียนเคยมาเรียนที่แค๊มป์นี้เมื่อ ค.ศ.๑๙๗๓  - พื้นที่กว้างใหญ่มาก.

ขนาดผู้ว่าฯบางจังหวัด..ยังไม่เคยรู้มาก่อนว่าจังหวัดที่ตัวเองบริหารอยู่นั้น..ต้องซื้อน้ำจากที่อื่นวันละหลายๆเที่ยว.รถบรรทุกน้ำ.คงเอาแต่จ้องจะไปออกรายการผู้ว่าฯพาเที่ยว..ของโน้ตเชิญยิ้ม.แปลกสิครับ.ไม่ทราบว่า..เขาจะมีฝ่ายกิจ การพลเรือนไว้ให้รกศาลากลางจังหวัดไปทำไม ? เอ..หรือผู้ว่าชอบออกกล้อง.ชอบก้าวและก่ายงานของฝ่านอื่นๆจนลืมว่าหน้าที่ของกูคืออะไร.ว๊ะ ? ผู้เขียนสงสัยเองมิได้มีใครบังคับให้เขียนหรอกครับ..ผู้มีอิทธิพลต่างๆนั้นมีหลายพวก..ตั้งแต่ผู้ที่มีอิทธิพลในพื้นที่..อดีตผู้ว่าบ้าง..รองผู้ว่าบ้าง..นายทุนต่างชาติบ้าง.ไม่ว่าจะเป็นนายทุนจากสิงคโปร์..จากมาเลย์  และจากฝรั่งเศส ฯ ที่น่ากลัวตอนที่ท่านพูดผ่านรายการว่า ”ต่อไปประเทศไทยจะมีแค่ในแผ่นกระดาษเท่านั้น.” ตัวพื้นที่ต่างๆนั้นมีผู้เข้าครอบครองกันหมดแล้ว.ฟังแล้วเศร้าใจเพราะพี่แก..ตั้งหน้ากอบโกยและครอบครองกันโดยไม่สนว่า..

 

มลรัฐเท๊กซัสเพียงรัฐเดียวพื้นที่มากว่าเราทั้งประเทศ.

บางแห่งเป็นพื้นที่ในโครงการของที่ราชพัสดุ..ที่สำคัญผู้ที่ดำเนินการคดโกงคือจนท.ฝ่ายที่ทำงานเกี่ยวข้องกับที่ดินบ้างจนท.ป่าไม้หรือจนท.วนอุทยานบ้าง ฯ นี่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำเอาคนที่ไม่รักประเทศมาทำงาน หลายคนทำเพื่อเงิน ก่อนเกษียณ..หรือทำแล้วลาออกหนีความผิด..

หมายเลขบันทึก: 504366เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

ที่ดิน ... ที่ดิน ... แสองความโลภ + กิเลส ของ...มนุษย์ .... ฝากอ่าน ....  "กิเลส Management" ....


 

ขอบคุณ  บทความดีดี มีคุณค่านี้ นะคะ



                    

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ.

- ผมเคยไปเป็นจนท.ประจำทีมแข่งขันกระโดดร่มนานาชาติ เวลาพูดกับนักโดดต่างชาติมักจะตามด้วยคำว่า Sir. คงจะเซ่อจริงๆ. เขาตำหนิว่าไม่ควรพูดเซ่อกับเขา..ดูจะเป็นการแบ่งชั้น..ตั้งแต่นั้นผมไม่ลงท้ายอีกเลย.เพราะเที่ยวนั้นอาจจะเซ่อจริงๆ. อ่านแล้วกรุณาอย่าใช้สรรพนามว่าท่านอีกเลยน๊ะ. ไม่อยากให้ใครนำตัวเองไปไว้ที่สูง..กลัวตก !

- ตกลงอาจารย์สอนหนังสือด้วย..แล้วขายหนังสือหัวเราะไปด้วยหรือเปล่าครับ ? อยากจะอุดหนุนสัก๒ - ๓เล่ม. แต่ไม่เอาเรื่องที่หัวเราะแล้วขากรรไกค้าง..ไม่มีใครช่วยหุบครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท