" ที่ดิน " - ๑


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* ถ้าพูดถึงที่ดินแล้ว..หลายๆท่านคงยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง..แต่หลายๆท่านอาจจะมีแล้ว..บางท่านมีมากจนเรียกได้ว่าเป็นเศรษฐีที่ดิน.น่าเศร้าใจที่มีการฆ่ากันตาย..เพราะแย่ง มรดกเลือด.เห็นกันบ่อยๆ.ราคาที่ดินจะแพงขนาดไหน ?มักขึ้นอยู่ที่ทำเล..หลายคนอยากมีที่ดินเพื่อสร้างเรือนหอบ้าง..ที่อยู่อาศัยบ้าง..หรืออะไรอีกหลายๆอย่าง.? ตามที่ทุกคนอยากจะเรียก..

 

 

ที่ดิน.

 

ในชีวิตของผมไม่เคยทราบเรื่องใดใด ? เกี่ยวกับที่ดินมาก่อนเลย.พอมาเรียนรร.ทหารที่บ้านเกล็ดแก้วจึงทราบว่าที่ดินหน้ารร.พลทหารในสมัยนั้น. ปัจจุบันเป็นศูนย์ฝึกทหารใหม่. ไร่ละสองพันบาท.ไม่ผิดหรอกครับ. ผมเคยเขียนบอกไปแล้วว่าสมัยนั้น.ยังไม่มีระบบเงินผ่อน.มิฉะนั้นผมอาจจะมีที่ดินมาก กว่า ๑ ไร่ก็เป็นได้.ไม่เชื่อก็ไม่ว่ากัน. หลายปีที่ผ่านมาการคมนาคมสะดวกมากขึ้น.ถนนสุขุมวิทรถเคยวิ่งสวนกันในเลนเดียว..ก็ได้มีการขยายเป็นสี่เลนส์แล้ว..ผมทราบมาว่าราคาที่ดินเมื่อปีก่อนราคาไร่ละกว่าสองล้านบาท.แล้วแต่ทำเล..เสียดายยุคนั้นไม่มีระบบเงินผ่อนหรือระบบไฟแน๊นซ์ใดใด ?มิฉะนั้นผมคงมีที่ดินหลายแปลงแล้ว..ผ่อนเองสิครับ.ใครจะมาผ่อนให้ผมล่ะครับ ? ใครผ่านมาแถวย่านสัตหีบ..เตาถ่าน..พลูตาหลวง.ไปดูเถอะครับเป็นบ้านจัดสรรหมดแล้ว..

 

ที่ดินหลายแปลงมีบ้านจัดสรรขึ้นหมดแล้ว.  - แปลงนี้ยังเป็นไร่มันอยู่.

ช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นเขามี..ระบบเงินผ่อน..มาแต่ตัว..ทำสัญญาเสร็จ..วางดาวน์แล้วพี่ก็เริ่มผ่อนกับธนาคารได้เลย..จะช้าหรือเร็วคงขึ้นกับการผ่อนมากหรือน้อยต่อเดือน. ขอยกบ้านผู้เขียนเป็นตัวอย่างดีกว่าเพราะ. ไม่ต้องถูกใครตำหนิ.จริงไหม ? ครั้งแรกผมทำสัญญาไว้ ๑๕ ปีโดยผ่อน ๘,๕๐๐ บาท :เดือน.รัฐบาลทักษิณท่านทำอย่างไรไม่ทราบ? ดอกเบี้ยลดลงเหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์จึงทำให้..ผมผ่อนหมดภายใน ๑๑ ปี. ไม่วายที่คนยังรุมด่าท่านอีก. ผมไม่เข้าใจ.ปัจจุบันหมู่บ้านจัดสรรพุ่งขึ้นมากกว่าดอกเห็ด..เริ่มจากบางเสร่มาก่อนก็ได้..หมู่บ้านสมพงษ์วิลลา..หมู่บ้านสิริศา..ดังที่สุดคือหมู่บ้านนาวีเฮ๊าส์..มีหลายสาขาแล้ว.ยังมีหมู่บ้านรามนุช  อีกหนึ่งโครงการณ์. มีอีกครับแต่ผู้เขียนจำไม่ค่อยได้แล้ว..จริงสิครับ..ไม่เกี่ยวกับค่าคอมฯใดใด ? เผอิญผมเองก็มีที่ดินกับเขาด้วย.รวม ๒ แปลง.

 

สองคนตายาย..ซ่อนตัวที่สัตหีบ.  - ผ่อนหมดแล้วครับ.

แปลงแรกจับสลากได้..โดยฐานทัพเรือดำเนินโครงการจัดสรรที่ดินเพื่อข้าราชการประมาณ ๒๐๐ แปลงๆละ ๑๐๐ตรว. วางดาวน์ ๑,๐๐๐ บาทถ้าจับได้ก็ผ่อนต่อเลยครับ ถ้าจับไม่ได้ก็รับเงินมัดจำคืนไป..ตอนนั้นถ้าจำไม่ผิดผ่อนเพียงเดือนละ ๑,๓๕๐ บาท.ผ่อนแล้วเหมือนได้เปล่า.ผ่อนไปสัก ๑๐ เดือน.เงินเดือนขึ้นอีก ๕๐๐ บาทก็เท่ากับผ่อนจริง ๘๐๐ บาท.ใกล้จะผ่อนหมดเงินเดือนขึ้นอีกรอบ. รวมทั้งสิ้นเป็นเงินประมาณ ๑ แสนเศษๆ.สมัยนั้นถือว่าเป็นเงินมากพอสมควร.ผ่อนหมดและรับโฉนดมาเก็บไว้หลายปีเพราะตอนนั้นยังพักที่บ้านหลวง.ในค่ายกรมหลวงชุมพรฯ ผมวางแผนไว้แล้วว่าถ้ามีปัญญา..ไม่เกี่ยวกับเรณู. ตั้งใจจะปลูกบ้านบนที่แปลงนี้เพราะทำเลอยู่สูงพอสมควร ถ้าอากาศดีมองออกทะเลจะเห็นกรมสรรพาวุธท.ร.ย้ายมาจากบางนา.ทางขวามือมองเห็นหาดนาจอมเทียน เลยไปถึงพัทยาโน่น !

 

ทร.จัดสรรที่ดินให้ข้าราชการ.  - คนละ ๑ งาน.

ยังไม่ทันได้ทำตามแผน..ที่อุตส่าห์วางไว้..เพราะผมลาออกไปทำงานบริษัทเสียก่อน.จึงต้องซื้อบ้านและผ่อนเองจนหมด. ที่ซ่อนตัวในปัจจุบัน. และไม่อยากเก็บที่ดินไว้เปล่าๆจึงบอกขายไปทั่ว..นายหน้าหลายๆคนมาพบผมเพื่อจะนำไปขายเอาค่าคอมฯ กว่าสามปีแล้วไม่มีใครหลงมาซื้อเลยสักคน ผมมิได้ตื่นเต้นใดใด ? เพราะถ้าขายได้ก็ดี..แต่ถ้ายังขายไม่ได้ก็คงต้องเก็บไว้ให้เป็นสมบัติของลูกชายต่อไป.. *ขณะนี้ก็ได้บอกขายไปทั่วใครสนใจโทรมาคุยกันน๊ะครับ  ๐๘๙-๙๓๐๑-๑๐๒. ครั้งสุดท้ายก่อนจะลาออก..ผบ.หน่วยของผู้เขียนทำธุรกิจเรื่องที่ดิน และมาชักชวนให้ผมซื้อ..ด้วยความเกรงใจก็เลยอุดหนุนท่านไปอีก ๑ แปลง. ผ่อนธนาคารแล้วแพงกว่าปกติ. ที่เพียง. ๖๐ ตรว. รวมแล้วผ่อนสิบปีพอดี ๓ .๕ แสนบาท. ที่ผมเขียนเรื่องที่ดินเพราะ ๑๖ ก.ย.  เย็นวานนี้ผมกลับไปเยี่ยมเพื่อน.อดีตทหารเรือนอร์เวย์. ที่เคยดื่มด้วยกัน.

 

ทหารนอกราชการทั้งน้-า-น !  - คุยกันรู้เรื่องครับเพราะเราเป็นทหารแก่.

เพิ่งกลับมาจากโรงพยาบาล  ผมมีโอกาสพบเพื่อนๆเขาซึ่งกำลังนั่งดื่ม  และคุยกันก่อนจะดินเนอร์.ผมเตรียมแก้วประจำตัวไปด้วยเผื่อจะมีการดื่ม ด้วยเหตุใดก็ตาม. ฝนตกตั้งแต่ช่วงบ่ายไปจนเย็น เราไปแวะซื้อกับข้าวสำเร็จก่อน.แล้วจึงเลยไปเยี่ยมเพื่อนที่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง.ที่บ้านเกล็ดแก้ว.พอเลี้ยวรถเข้ามาในหมู่บ้าน..ผมพบเพื่อนคนที่นัดไว้คือนายทรอน.อดีตทหารเรือนอรเวย์.ซึ่งมาได้เมียคนไทยรุ่นลูกอยู่ที่นี่. มองไปบนบ้านพบว่า..เขากำลังร่วมวงดื่มเบียร์กันอยู่ แต่นายทรอนต้องดื่มน้ำเปล่า.เพราะเพิ่งออกจากร.พ. พอเดินขึ้นไปบนบ้านบรรดาเพื่อนเขาต่างสวัสดีผม..พร้อมทั้งยกมือไหว้ก่อน. คนไทยที่เริ่มลืมประเพณีไทยไม่ควรข้ามบรรทัดนี้ไป..อายคนต่างชาติไหมล่ะ ? เราแนะนำตัวกันเองโดยไม่ต้องให้ใครมาพรีเซ้นท์ให้ - Present. เหมือนตอนที่ครูสอนในห้อง.

 

บ้านจัดสรรหลายระดับที่สัตหีบ.   - คนต่างชาติมายึดครองหลายโครงการแล้ว.

เพื่อนนอร์เวย์ให้แฟนนำเบียร์มาเสริฟผม..๑ ขวดใหญ่.แล้วก็คุยกันไป ดื่มกันไป..ผมแนะนำตัวเองอีกครั้งกับจ่าสตี๊ฟเพราะทราบว่า..เขามีอดีตที่น่าสนใจมาก..ผมไปรบที่เกาหลี ๑ ปี..รบที่เวียตนามอีกสามปี.จ่าสตี๊ฟอธิบายให้ฟัง...ผมแหย่ไปว่า..ยูโชคดีมากที่ไม่มีแผลใดใด ? ติดตัวเป็นที่ระลึกกลับมาหรือว่า..ทำแต่งานในบ.ก. แล้วเราหัวเราะพร้อมๆกัน. เขาเกษียณมาจากกองทัพบกอเมริกัน..

หมายเลขบันทึก: 504275เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เมืองไทยน่าอยู่ ...... ก็ อยากมาอยู่นะคะ แต่คนไทยบางส่วน ไม่เห็นคุณค่า นะคะ

ขอบคุณค่ะ

น่าเสียดายที่หลายๆคนที่เป็นคนไทยแท้ๆกลับมองไม่เห็นคุณค่านะคะพี่โตนี่ ฟาง

นี่ถ้าไม่มีกฏหมายบังคับใช้..ป่านนี้บ้านเราคงมีแต่คนต่างชาติเต็มเกือบทุกหมู่บ้าน..ผมเคยมาหาเพื่อนที่พัทยา..มีหมู่บ้านคนเดนมาร์ค..หมู่บ้านคนญี่ปุ่น. ห้ามคนไทยเข้าเสียด้วยน๊ะ ! คอยดูที่ภูเก็ตให้ดี..ในอนาคตอาจจะมีเจ้าของเป็นคนต่างชาติทั้งอำเภอก็ได้จริงไหม ?ไอ้ที่ดินขี้โกง..รับออกโฉนด..นส.๓  ส.ค.ลอย.ทั่วราชอาณาจักร. เพียงเพื่อเศษเงิน..

ต้องช่วยกันคิด เรื่องที่ดิน เป็นประเด็นด่วนแล้วค่ะ เป็นห่วง รูปคุณโตนี่ข้างบน กับข้างล่างไม่เหมือนกันเลย ภาพไหนถ่ายก่อนคะ ระวังสุขภาพด้วยนะคะ อ่านเรื่องเล่าสนุกมาก แต่ก้ออดห่วงผู้เขียนไม่ได้ค่ะ

สวัสดีครับทุกท่าน.

- รูปที่ถ่ายล่าสุดมักจะเป็นรูปที่แก่แบบน่ารักครับ..แต่หลายคนไม่ชอบ. แปลกสิครับที่ทำไมคนจึงไม่ค่อยยอมรับความจริง..แม้จะมีการบอกกันเสมอว่าคนพูดความจริงมักจะตาย. ในที่สุด. ถึงจะไม่พูดก็ใกล้เวลาแล้ว. มิใช่หรือ ?

- หมูจ๋า..หายไปเพราะไปลดน้ำหนักหรือเปล่า ? ระวังเถอะเขาจับยาปลอมและหมอเถื่อนกันทุกวัน. กินน้อยลงและออกกำลังกายสม่ำเสมอ..ลดได้แน่ๆ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท