สุนทรพจน์


ไทยช่วยไทย

สุนทรพจน์ ไทย ช่วย ไทย กราบเรียน ท่านคณะกรรมการ และท่านผู้มีเกียรติที่เคารพทุกท่าน ดิฉัน ..................จากโรงเรียน............... อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ..... มีความยินดีและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาพูดและแสดงออกบนเวทีอันทรงเกียรติแห่งนี้ ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ ในยุคปัจจุบันนี้ ทั่วโลกกำลังประสบหายนภัยอย่างหลากหลาย ร้ายแรง นานัปการ เป็นต้นว่า โจรภัย ธรณีพิบัติภัย วาตภัย อัคคีภัย และอุทกภัย ซึ่งภัยเหล่านี้ ประเทศไทยของเราก็พลอยได้รับเคราะห์กรรมซ้ำเติมไปกับเขาด้วย โดยเฉพาะภัยน้ำท่วม นับว่าเป็นมหาภัยเลยทีเดียว จนหลายคนหลายฝ่ายกล่าวกันว่าเป็นมหาอุทกภัย
เมื่อปีที่แล้ว คือปี 2554 ประเทศไทยเราได้ประสบภัยร้ายนี้ ทำให้สูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน ไปอย่างประมาณค่ามิได้ ในปีนี้ บางส่วนบางพื้นที่ก็ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมแล้ว ซึ่งจะทำให้เราสูญเสียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพคะ ในขณะนี้อุทกภัยนับว่าเป็นภัยที่น่ากลัว และต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด แม้รัฐบาลเองต้องทุ่มเทงบประมาณเพื่อป้องกัน แก้ไข และบริหารจัดการน้ำ รวมแล้วเป็นเม็ดเงินจำนวนมหาศาลหลายพันล้านล้านบาท ซึ่งแทนที่เราจะได้นำเงินจำนวนนี้ไปพัฒนาอย่างอื่นในเชิงรุก ที่ไม่ใช่ตั้งรับอย่างนี้ แต่เราก็จำเป็นต้องนำเงินจำนวนมหาศาลดังกล่าวมาทุ่มเทกับสิ่งเหล่านี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เราไม่เคยประสบความหายนะเช่นนี้ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาล อันหมายถึงประเทศไทยของเราจึงต้องสูญเสียเงินไปโดยใช่เหตุ นอกจากรัฐบาลต้องจ่ายเงินก้อนโตแล้ว ประชาชนก็เดือดร้อน สูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน พื้นที่การเกษตร โรงงานอุตสาหกรรม อันเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญ ที่เป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาประเทศ เมื่อสิ่งเหล่านี้ล่มจมเสียหายไปกับน้ำ การผลิตก็หยุดชะงักโดยปริยาย ยังความโสกเศร้าเสียใจ พ่ายแพ้ สิ้นหวัง บางคนถึงกับน้ำตานองหน้าเลยทีเดียว ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพคะ หายนภัยที่ไทยเราประสบครั้งนี้ ไม่มีใครอยากให้มันเกิดหรอกคะ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเรา ในฐานะที่เป็นคนไทยต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เข้าทำนองน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ถ้อยทีถ้อยอาศัย แบบไทยช่วยไทย การจะหวังให้ต่างชาติมาช่วยเรานั้น เป็นเรื่องยากยิ่งนัก เพราะประเทศชาติของเขาก็ลำบากจากภัยในลักษณะเดียวกัน ฉะนั้น ในขณะนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะต้องช่วย เป็นโอกาสอันเหมาะสมที่เราจะได้แสดงออกซึ่งน้ำใจอันดีงาม ประกอบด้วยเมตตาธรรม ปรานีธรรม แก่ผู้ตกทุกข์ได้ยาก เราที่ไม่ประสบภัย และมีทรัพย์สินพอที่จะแบ่งปันกันได้ เราก็ควรแบ่งปันกันไป เช่น เงิน น้ำดื่ม เสื้อผ้า อาหารการกิน หรือแม้แต่ที่อยู่อาศัย สว่าง ไชยสงค์ ถ้าไทยเรารู้จักแบ่งปันกันด้วยรอยยิ้ม มีมิตรภาพ และมีความเป็นกัลยาณมิตร จากที่เคยเดือดร้อน ทั้งทางกายและทางใจก็จะผ่อนเพราเบาบางลงได้ ความสันติ ความสงบสุข ความสามัคคีก็จะตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพคะ ภัยพิบัติทุกรูปแบบที่เกิดจากธรรมชาติ บางครั้งก็เหนือวิสัยของมนุษย์ที่จะห้ามปรามได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วคนไทยก็ไม่ควรทิ้งกัน ต้องรู้จักช่วยเหลือกัน และที่สำคัญ ต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในการป้องกัน แก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่เต็มกำลัง เพื่อภัยนั้นจะไม่ได้เกิดซ้ำซาก หรือไม่ก็ผ่อนจากหนักให้เป็นเบา ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพคะเรามาช่วยกันนะคะ อย่านิ่งนอนใจ เกิดภัยใดขึ้นมา ไทยต้องช่วยไทยนะคะ สวัสดีค่ะ

 

สว่าง ไชยสงค์ /เขียนบท

คำสำคัญ (Tags): #ไทยช่วยไทย
หมายเลขบันทึก: 504215เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท