ธรรมกาย...ธรรมะ-กลาย


ธรรมกาย....ธรรมะกลาย

 

กรณีธรรมกาย ที่กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตในแวดวงพุทธศาสนา โดยเฉพาะเรื่องตีความว่า “นิพพาน”   เป็น “อัตตา” (หรือ อาตมัน หรือ ปรมาตมัน ก็ตามที สุดแต่จะเรียกชื่อกัน)    ซึ่งถือกันโดยกระแสหลักว่าผิดเพี้ยนไปมากจากหลัก "อนัตตา"    จนทำให้ศาสนาพุทธต้องลดตัวลงไปเทียบเท่ากับฮินดูเท่านั้นเอง  (ทั้งที่พพจ.อุตส่าห์ยกระดับให้สูงจนเลยขอบไปอันหาที่สุดมิได้แล้ว)     

 

 

นับแต่ปีแรกๆ ที่เกิดกรณีขัดแย้งนี้     ผมเอง แม้จะไม่ชอบแนวทางของธรรมกลายอย่างยิ่ง (โดยเฉพาะพฤติกรรมเชิงประจักษ์ของเจ้าสำนนัก)   แต่ผมกลับไม่โจมตีธรรมกายมากนัก   เหมือนพระสงฆ์องคเจ้าท่านอื่นๆ โดยเฉพาะท่าน ป.อ. ปยุตโต (พระสารีบุตรร่วมสมัย  ซึ่งผมเองก็นับถือท่านมาก)   ที่โจมตีธรรมกายหนักมาก ใช้คำพูดที่รุนแรงมากอย่างสุดโต่งไปเลย    รวมถึง อ.สุลักษณ์ ศิวลักษณ์ (ที่ผมก็นับถือเป็นอาจารย์ด้วย)  

 

ผมเพียงแ่ค่เสียดสีเบาๆว่า ธรรมะ-กลาย เท่านั้นเอง  

 

ที่ผมไม่โจมตีหนัก  (แถมแอบชมในใจเสียอีก)  มีเหตุผลว่า อย่างน้อยที่สุด พวกเขาก็เอาคนจำนวนมาก  เป็นแสนเป็นล้าน   โดยเฉพาะวัยรุ่น ให้เข้ามาในวงรอบแห่งศาสนา     

 

การเข้าหาศาสนานั้น  ก่อนอื่น บันไดขั้นแรกต้องมาก่อน  ต้องก้าวข้ามให้ได้  เช่น ศีล ตื้น  ๆ ทั้งหลาย รวมทั้ง  ความกตัญญูต่อพ่อแม่ ซึ่งธรรมกายเน้นมาก  เป็นการตลาดของเขาด้วย เพราะลูกคนรวยอกตัญญูมาก  มักหนีไปเที่ยว ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ แล้วเขาก็ได้เงินบริจาคจากคนรวย ที่เอาลูกมาบวช ....รวมทั้งความเมตตา  ความรัก ...อะไรทำนองนี้   รวมไปถึง สมาธิ  (แม้จะเป็นมิจฉาสมาธิก็ตามทีเถิด)  

 

 

ถามว่า ถ้าเด็กๆ ไปเข้าผับ บาร์ กับไปเข้าธรรมกาย เราจะเลือกให้เด็กเราไปเข้าอะไร  ...การที่เด็กเลิกเข้าผับ แล้วไปเข้าธรรมกาย ทำให้สังคมดีขึ้นหรือเลวลง???

 

  ....ดังนั้นผมว่า ธรรมกาย แม้เพี้ยนไปบ้าง  ก็ยังมีคุณต่อสังคม    เหมาะแก่จริตของคนกลุ่มหนึ่ง   ช่วยประคองคนกลุ่มนี้ให้อยู่ในทำนองคลองธรรมไปพลางก่อน   สักวันพวกเขามีปัญญาสูงขึ้น ก็จะสามารถกระโดดข้ามมาอีกฝั่งได้ไม่ยากนักหรอก

 

 

แต่หากไม่มีบันไดขั้นนี้ไว้ให้เขา เขาก็ไต่บันไดลงไปเข้าผับ บาร์   หรือไปหาไสยศาสตร์อื่นที่เลวร้ายกว่านี้  แล้วจะกู่ไม่กลับ กระโดดอย่างไรก็ไม่ขึ้น     กลายเป็นปัญหาสังคมแบบลากยาว

 

 

แม้แต่โจร ปล้น ฆ่า ข่มขืน แท้ๆ  หากมองให้ดี ก็ยังเห็นประโยชน์ได้ (เช่น ทำให้เรามีสติ ปิดบ้านปิดช่อง  ไม่แต่งตัวโป๊ ยั่วยวน เป็นต้น) สำมะหาอะไรกับ ธรรมกาย   ที่โดยเจตนาแล้ว เขาก็มีเจตนาดีนะ  มีพุทธธรรมขั้นพื้นฐานเป็นตัวตั้ง     เพียงแต่ว่าปัญญายังด้อยไปหน่อยเท่านั้นเอง  ....จึงสมควร วิจารณ์ให้มาก  เพื่อเป็นการลงโทษทางปัญญา    แต่อย่าไปถึงกับประหารชีวิตเขาเลย     ว่าไปแล้วมันเป็นความหลากหลายทางธรรมะที่สวยงามด้วยซ้ำไป (ทำให้มีข้อถกเถียงกันทางปัญญา   แทนที่จะสวด นะโมตะสะ ภควโต กัน จนเกร่อ แต่ไม่รู้ความหมาย) 

 

ท้ายนี้ ผมถามว่า  มีพระคนไหนบ้างไหม ที่ทำให้เกิดการตื่นตัวทางศาสนาพุทธในประเทศไทย ได้มากเท่า ธรรมกาย ไม่ว่าจะเป็น หลวงปู่มั่น หลวงพ่อเงื่อม (ท่านพุทธทาส)  ฤาษีลิงดำ  หลวงตาบัว  ท่านป.อ. ปยุตโต   ผมว่า ไม่ได้กระผีกของธรรมกายด้วยซ้ำไป  

 

คำถามคือเราจะทำให้การตื่นตัวในวงกว้างนี้เป็นประโยชน์ต่อเขาเหล่านั้นอย่างแท้จริงได้อย่างไร ด้วยความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา  อย่างสงบ สันติ  สุข  ปล่อยวาง ให้ได้มากที่สุด   

 

 

....คนถางทาง 

 

ศาสนาทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี  โหย...แค่นี้ก็ดีถมแล้ว   ส่วนคำว่า "ดี" นั้น มันก็เหมือนกับความ "สวย" นั่นแหละ  ขึ้นอยู่กับมุมมอง ของ "ผู้เชื่อ"  เอา แน่เอานอนอะไรไม่ได้หรอก

 

หมายเลขบันทึก: 504162เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยมากๆเจ้าค่ะโดยเฉพาะที่ตบท้ายว่า

มีพระคน(องค์)ไหนบ้างไหม ที่ทำให้เกิดการตื่นตัวทางศาสนาพุทธในประเทศไทย ได้มากเท่า ธรรมกาย ไม่ว่าจะเป็น หลวงปู่มั่น หลวงพ่อเงื่อม (ท่านพุทธทาส) ฤาษีลิงดำ หลวงตาบัว ท่านป.อ. ปยุตโต ผมว่า ไม่ได้กระผีกของธรรมกายด้วยซ้ำไป

ชอบบันทึกนี้มากค่ะ ต้องบอกว่าธรรมกายมีกลยุทธที่เยี่ยมมากๆนะคะ มีเพื่อนที่เรารู้สึกว่าเขาดีมากๆหลายคนทีเดียวนะคะที่เข้ามาทางสายนี้ น่าแปลกใจจริงๆว่าเขามีวิธีอะไรในการดึงดูดคน และแน่นอนว่า"สุดโต่ง"มาทางนี้ดีกว่าอีกทางแน่ๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท