การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด


ผังความคิด

ชื่อเรื่อง                                  การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด ประกอบกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1   เรื่อง  คำที่ประสมสระในแม่ ก กา

ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า                นางพัชรพรรณ  จันทร์สุข 

หน่วยงานที่สังกัด              โรงเรียนชุมชนบ้านนากอกหนองบก  อำเภอเลิงนกทา  จังหวัดยโสธร

                                                สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร

ปีที่รายงาน                            2554

 

บทคัดย่อ

 

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนา และหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  เรื่อง  คำที่ประสมสระในแม่ ก กา ตามเกณฑ์  80/80  2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  เรื่อง  คำที่ประสมสระในแม่ ก กา  3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คำที่ประสมสระในแม่ ก กา  ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  เรื่อง  คำที่ประสมสระในแม่ ก กา

    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2554  โรงเรียนชุมชนบ้านนากอกหนองบก อำเภอเลิงนกทา  จังหวัดยโสธร  จำนวน  18  คนใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre-test-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  เรื่อง  คำที่ประสมสระในแม่ ก กา ประกอบด้วย 3 ส่วนคือรายละเอียดของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  การวิเคราะห์หลักสูตร  และ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน  25  เรื่อง 100 แผน  2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน-หลังเรียน  เรื่อง คำที่ประสมสระในแม่ ก กา   จำนวน 30  ข้อ  3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คำนวณหาค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  E.I.และ  t-test

      ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้

                                1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ

เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย  ของนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  เรื่อง  คำที่ประสมสระในแม่ ก กา  ที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ มีชื่อว่า  “รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อิซ่า (IESA Model) มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนการสอน 4 ขั้นตอน (IESA Model) ได้แก่ 1) ขั้นนำเข้าสู่กิจกรรม (Introduce Knowledge : I) 2) ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้  (Exchange Knowledge : E)  3) ขั้นสรุปกิจกรรม  (Summarize Knowledge : S) 4) ขั้นนำไปประยุกต์ใช้ (Apply Knowledge : A)  และรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.87/83.89  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

              2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) ของรูปแบบการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คำที่ประสมสระในแม่ ก กา  มีค่าเท่ากับ 0.7216 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7216 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.16

                                          3.  นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คำที่ประสมแม่ ก กา  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

                     4.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คำที่ประสมสระในแม่ ก กา โดยรวมอยู่ในระดับมาก

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผังความคิด
หมายเลขบันทึก: 504145เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 07:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท