จิตนาการ..สำคัญกว่า..จริงๆ หรือ?


จิตนาการ...สำคัญกว่า

            การจินตนาการ (Imagination)  ..... สำคัญกว่า ..  จริงๆ แล้ว .... ตอนเรียน ป.เอก ... ตอนหาหัวข้อที่จะทำวิจัย .... ในการเรียน ป.เอก .... ต้องคิด ....คิด....และก็คิด ..... P'Ple .... ชอบคิด....และ ... มักจะคิดออก... ต้อนอาบน้ำ ตอนเช้า....ภายหลังจากตื่นนอนตอนเช้า ....ได้พักผ่อนเต็มที่ .... พอคิดออก....จะรีบไปหาปากกา....มาจด ทันที่ .... ไม่งันจะลืมนะคะ ....  ทำให้ใช้เวลาเรียน ป.เอก 2 ปี 8 เดือน จบคนแรก ของ รุ่น 3 และแซงรุ่น 2 ที่ยังไม่มี ใครๆๆ จบเลย และพี่ รุ่น 1 พึ่งจบ เพียง 8 คนเท่านั้น ... และคะแนน ที่จบ ที่  94.67 %  จากผู้สอบ 7 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิ ... จากภายนอน คือ ท่าน รศ. นพ. สิงห์เพชร  สุขสมปอง .... หัวหน้าภาควิชา...สูติ-นรีเวศาสตร์  คณะแพทย์ศาสตร์  ศิริราชพยาบาล (ในขณะนั้น) ...ดังนั้นการจิตนาการ....เป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ....จิตนาการ....ทำให้ได้มาซึ่ง หัวข้อ...งานวิจัยของเรา .... และงานวิจัยใน ระดับ ป.เอก จาก University เช่น  California,  Indiana University .... ต้องค้นหาและสร้าง Model .... งานวิจัยต้องให้....เกิดผลกระทบสูง (Impact) หรือ เกิดประโยชน์ต่อสังคมสูง .... สามารถนำมาแก้ไขปัญหา...สังคมได้ดีมากนะคะ .... จึงจะเป็นประโยชน์จริงๆ ......แต่P'Ple... ต้องอ่านเอกสารและ...งานวิจัยด้าน Teen Moms  ประมาณ เกือบ 500 เล่ม  ตอนนี้ก็ยังอ่าน แต่เปลียนเป็นอ่าน Teen Dads ... เพื่อทำวิจัยต่อนะคะ และต้องเป็น งานวิจัยจาก University ต่างประเทศ  ....และต่องอ่าน...เล่มเต็ม Full Text ไม่อ่าน...บทคัดย่อ (Abstract) เพราะ...เราจะไม่เห็นตัวแปรใน Model...เราจะไม่สามารถ วิเคราะห์ Gap Analysis ได้นะคะ .... ในการวิจัยที่ดีนั้น ... ต้องได้งานที่ดีได้... มาตรฐาน (Standardization) และมี.... คุณภาพ (Quailty) .... ไม่ใช้วิจัย...เพื่อจบ.... หรือจบแต่....เกิดคุณค่าน้อย นะึคะ ....


        วันนี้นั่งที่โต๊ะ.... ตาเหลือบไปเห็นหนังสือ.... "ขายหัวเราะ" .... ของลูก.... ที่ปกเขียนว่า...  "จิตนาการ...สำคัญกว่า" ....  อือจริงๆ ค่ะ .... จิตนาการสำคัญจริงๆ .... ตอนนี้เพื่อนรุ่นพี่รุ่น 1 รุ่น2 และรุ่น 3 อีกหลายคน ยังไม่ได้หัวข้อที่จะสอบดุษ 1 เลยนะคะ


   สรุปแล้วได้ความว่า .... จิตนาการ (Imaginnation)...นั้นสำคัญ....จริงๆๆ นะคะ


              

                         

                    ขอบคุณมากค่ะ

               

                





หมายเลขบันทึก: 504111เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมาชมขายหัวเราะ

ให้หัวเราะบ้าง

ยิ้มๆๆๆ

 

 

ขอบคุณท่าน Blank ผศ โสภณ มากค่ะ

แล้วท่าน  "หัวเราะไหมค่ะ?"  .....หมอเปิ้น .... นำมาขายให้ท่านแล้วนะคะ

 

 

 ขอบคุณท่าน Blank  คุณมะเดื่อมากค่ะ

ไปชม ใบไหม้สีทอง มาแล้วนะคะ .... สวยงามมากนะคะ


                   

สวัสดีครับ

ตายแน่ อ่านตั้ง 500 เล่ม....

 

ตรงนี้สำคัญครับ

งานวิจัยต้องให้....เกิดผลกระทบสูง (Impact) หรือ เกิดประโยชน์ต่อสังคมสูง

เป็นข้อคิดที่ดีมาก

 

teen dad สำคัญเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง

เยี่ยมจริงๆ ค่ะ ยิ่งเพิ่มคิดเชิงบวกเข้าไป มีพลังมหาศาลค่ะท่าน

 

ขอบคุณ พี่ๆๆ เพื่อนๆๆ น้องๆๆ มากนะคะ


บางอ้อเลยครับ...ว่าปกขายหัวเราะมาได้อย่างไง? ...เพราะผมไล่อ่านบันทึกล่าสุดลงมาครับ...

 

ขอบคุณมากครับ  น้องอดิเรก Blank  น้องชายที่แสนดี ... ของพี่เปิ้น...เข้าใจ Imagine ...ว่าสำคัญอย่างไร? .... แล้วหน่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท