จำนำข้าว จำนำประเทศไทย


จำนำ(ข้าว) ที่สูงกว่าราคาจริง   กินเนสบุค น่าบันทึก

 

สมัยผมเป็นเด็ก เคยเอาสร้อยคอ  วิทยุ กางเกง ปากกาเชฟเฟอร์ที่พ่อซื้อให้ ไปจำนำ (เรียกเป็นภาษาโจ๋ว่า เอาไปตึ๊ง)

 

 

ราคาที่ได้มักน้อยค่ากว่าราคาของประมาณ 50% เสมอ และนั่นคือกำไรของผู้ค้า

 

 

แต่วันนี้รัฐบาลไทย รับจำนำข้าว ในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดถึงสองเท่า     แบบนี้ผู้จำนำหน้าโง่ที่ไหนมันจะมาไถ่ถอนให้โง่ ปล่อยให้มันเน่าคาโกดังไปเลยดีฝ่า 

 

น่าสังเกตด้วยว่าทำไมรัฐบาลใช้คำว่า “จำนำ”   ซึ่งเป็นคำไม่ดี อัปมงคล หรือว่า เขาคิดว่า ชาติไทยเราก็ถูกนำมาจำนาไว้กับพวกเขาแล้ว เลยตั้งชื่อโครงการให้ล้อเลียนความจริง  (แล้วจะมีใครมาไถ่ถอนประเทศไทยไหมเนี่ย) 

 

 

ส่วนเงินภาษีเราที่เอาไปจ่ายค่าส่วนเกินการจำนำนั้น เท่ากับรัฐบาลเอาเงินเราไปซื้อเสียงทางอ้อม   แล้วเงินไม่พอใช้ในโครงการอื่นที่จำเป็น ก็เลยต้องไปกู้เพิ่ม สร้างหนีให้เราและลูกหลานอีกต่อไปไม่รู้จบ 

 

นักการเมืองแดกด่วน มันสมองเล็ก  ...ขนาดประมาณเมล็ดข้าวลีบเห็นจะได้    แถมเวลาคิดก็น้อยด้วย เพราะต้องเอาไปคิดหาทางโกงอันหลากหลาย 

 

 

ส่วนพวกชาวนาก็ตีปีกว่าได้เงินเพิ่มมหาศาล แต่จริงๆแล้ว แม้ได้เพิ่มเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยไม่มีการโกง ก็ยังน่าเป็นห่วงมาก เพราะเป็นการสร้างนิสัยโกง ให้ระบาดไปทั่วทั้งรากหญ้า  อย่างน้อยก็ทุ่มสร้างผลผลิต โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพ อัดฉีดยา สารเคมีกันเข้าไป 

 

 

เมื่อไหร่คนไทยจะมีบุญ ได้นักการเมืองที่สมองใหญ่ ใจโต บุญหนักอักโข มาครองเมืองหนอ   จะรอๆๆๆ จะทนๆๆๆ ต่อไป  (อีกนานเพียงไหนกันหนอ)  

 

...คนถางทาง 

หมายเลขบันทึก: 504036เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงๆ มันไม่ใช่การ "จำนำ" แต่เป็นการ "แทรกแซงราคา" ตามหลักเศรษฐศาสตร์มหภาคไหมครับ สมัย พล.อ. เปรม เคยแทรกแซงราคานมโดยซื้อไปทิ้งทะเลเช่นเดียวกันครับ (อืมม...หรือราคาไก่... จำชัดๆ ไม่ได้แล้วครับ)

ผมเองไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตร ผมคิดว่ามันจะได้ผลเพียงชั่วคราวเท่านั้น ถ้าจำไม่ผิดเมื่อใช้วิธีนี้ต้องมีนโยบายในระยะยาวตามมาด้วย แต่ประเทศไทยไม่มั่นคงทางการเมือง นโยบายต่อเนื่องจากการแทรกแซงราคามักไม่สามารถทำให้สำเร็จได้

แต่รัฐบาลทุกยุคชอบใช้นโยบายแทรกแซงราคากันจริง ผมคิดว่าปัญหาอยู่ที่นักเศรษฐศาสตร์ไทยคิดเหมือนกันทุกรัฐบาลไม่ว่าสีไหนก็ตาม (เดาว่าพวกนี้ตอนหนุ่มๆ สมัยเรียนด้วยกันก่อนแยกสีตอนแก่ ลอกการบ้านกันประจำ)

สื่อไทยเราเล่นข่าวแต่นโยบายระยะสั้นแต่ไม่ได้เสนอข่าวครบวงจรถึงนโยบายระยะยาวด้วย น่าจะเป็นเพราะข่าวมันเล่นไม่ได้กับนโยบายระยะยาวไม่มีประโยชน์ (ด้วยเหตุผลทางการเมืองที่ไม่มั่นคง)

คิดเล่นๆ แบบไม่เครียดก็ตลกดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท