ตำนานผีล้านนาตอน "ผีหมูเรียกขึ้นเขียง"


เขาเป็นคนชอบฆ่าหมูเพื่อตกปุ้นขายแก่ชาวบ้าน ต่อเมื่อใกล้ตายผีหมูมาเรียกให้เขาขึ้นนอนบนเขียง

ในสัมยแต่ก่อนเมื่อบ้านเมืองยังไม่มีตลาดสดจับจ่ายซื้อขายสินค้ากันเหมือนปัจจุบัน  การจะกินเนื้อสัตว์หมู วัว ควาย จำเป็นต้องรวบรวมเงินไปซื้อสัตว์ที่มีชีวิตมาฆ่าแล้วตกปุ้น(แบ่งหุ้น)กันไปตามหุ้นที่ได้ตกลงกันไว้

เช่นว่า ในหมู่บ้านป่า  มีนายเด่นเป็นคนที่รับทำเนื้อหมูขาย  แต่ละวันเขาจะไปสอบถามเจ้าของหมูตามหมู่บ้านต่างๆว่าหมูแต่ละตัวราคาเท่าใด   เช่น หมูชาวบ้านที่จะขายราคาตัวละ 500 บาท  เขาจะไปสอบถามชาวบ้านว่า  ในวันนี้มีใครบ้างที่ต้องการเนื้อหมู ราคาตัวหมูวันนี้  500  บาท หากลงหุ้นก็จะหุ้นละ  50  บาท

ส่วนชาวบ้านจะซื้อกี่หุ้นก็ว่ากันไปตามนั้น เมื่อครบเงิน 500  บาท  นายเด่นก็จะรวบรวมเงินไปซื้อหมูมา  ฆ่าำชำแหระ ในเวลาบ่ายแล้ว แบ่งหมูเป็นหุ้นได้  10  หุ้นขายแก่เจ้าของเงินที่ร่วมลงทุนมา

วิถีแห่งการฆ่าสัตว์เพื่อแบ่งหุ้นเป็นมาช้านานแต่โบราณที่ชาวบ้านล้านนารู้จักกันดีก่อนที่จะมีตลาดสดอย่างเช่นทุกวันนี้

วิถีชีวิตของนายเด่นแต่ละวันก็จะเดินไปตามหมู่บ้านใกล้เคียงแล้ว หาซื้อหมูเพื่อตกปุ้นจนเป็นอาชีพตั้งแต่หนุ่มจนแก่เฒ่า  มีเงินเลี้ยงลูกหลานเติบใหญ่มากหลากหลายคน   จนอายุเขาย่างเข้าสู่วัย 81  ปี

อยู่มาเขาเดินลงท่าน้ำพลาดหกล้ม  เขาตกใจร้องออกมาเหมือนเสียงหมูถูกน้ำร้อน   ดิ้นรนริมท่าน้ำ  ผู้คนได้ยินจึงช่วยกันพาส่งโรงพยาบาล

ไม่นานนักเขากลับบ้าน แต่ฝันเห็นแต่พวกหมูทั้งหลายพากันมารุมกัดแทะเล็มจนนอนไม่ได้ พอหลับตาจะงีบหลับเสียงหมูมันมาร้องรบกวนตลอดเวลา  จนไม่เป็นอันจะกินจะนอน อาการซูบผอมลงแม้จะได้กิน แต่ไม่ได้นอน  ไม่ได้หลับลุกๆนั่งๆ

บรรดาเพื่อน ญาติๆนึกว่าเขาเป็นบ้า  จึงนำส่งโรงพยาบาลประสาทตรวจโรคแล้วก็ไม่มีอะไรจะต้องรักษาร่างกายปกติ  เพียงแต่ซูบผอมเพราะไม่ได้นอนหลับ

อยู่ต่อมาเวลาใกล้ยามเย็นเขาล้มฟุบอีกครั้ง บรรดาญาติลูกหลานจึงรีบนำขึ้นบ้าน    เขาเอามือดึงหมอนหนุนออกแล้วร้องหาเขียงหมูมารองหัวหนุนนอน ญาติๆไม่ยอมทำเขาร้องโอดโอยเหมือนหมูถูกฆ่า  มีญาติคนหนึ่งอดใจไม่ได้จึงรีบไปหาเขียงหมูมาให้เขาหนุนแทนหมอน  เขาดีใจรีบดึงเขียงมารองหัวนอนดิ้นไปมาและแล้วลมหายใจระรวยอ่อนลง ญาติรีบนำเขาส่งโรงพยาบาล

ที่สุดแพทย์ลงความเห็นว่าเขาเป้นโรคหัวใจวาย....และสิ้นใจ

บรรดาพี่น้องญาติ ลูกหลานจึงนำศพกลับมาทำบุญที่บ้าน โดยมีเขียงหมูรองหัวศพของเขานอนอยู่ในโลงและเผาไปในที่สุด.

หลายคนบอกว่า   บาปที่เคยฆ่าหมูบั่นทอนชีวิต  บางคนบอกว่า  กรรมตามทันหลา่ยคนบอกว่าประสบการณ์ที่เขาทำซ้ำๆมันฝังในใต้จิตสำนึกตอนใกล้ตายจึงกลับมาหลอนจิตให้หวั่นไหว....

แต่พวกเราที่อ่านจะคิดอย่างไร?...ก็แล้วแต่ครับ...เอาเรื่องมาเล่าตามที่ได้เห็นแล้วบันทึกไว้ให้ผู้คนรุ่นหลังได้อ่านเล่นๆ....

 

หมายเลขบันทึก: 503982เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2012 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยได้ยินเรื่องแบบนี้เหมือนกันครับ เป็นคนฆ่าหมูขายในตลาด

ไหว้สาคุณธวัชชัยครับ.....

ขอบคุณครับที่มาแอ่วและอ่านครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน......พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท