เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (ตอนที่ 3 จำนวนนักเรียนในชั้น)


เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (ต่อ)

 

เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (ตอนที่ 3 จำนวนนักเรียนในชั้น)

ถ้าจะกล่าวถึงการใช้ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษาแล้ว จะมากำหนดจำนวนผู้เรียนตามระบบการศึกษา น่าจะจำกัดเกินไป กล่าวได้ว่า เจำนวนผู้เรียนเท่าไรก็ได้ เพราะทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยการคลิกเท่านั้น น่าจะกล่าวเป็นประโยคคำถามที่ว่า ทำอย่างไร? “ทุกๆสถานที่เป็นห้องเรียน และทุกๆ เวลาสามารถเรียนได้” จำนวนคนนั้นอยู่ที่ ผู้เรียน ลงทะเบียนเพื่อทดสอบความรู้ตามระยะ เมื่อผู้เรียนได้เรียนระยะหนึ่งต้องการรู้ว่า ตัวเองว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปมีพอเพียงหรือยัง ซึ่งเป็นความต้องการของผู้เรียนเอง

ในบางครั้ง ผู้เรียนอาจคิดแต่ว่าทำอย่างไร วิธีใด ก็ได้ ไม่ว่าจะลอก แอบดู สอบแทนกัน อ่านเตรียมสอบ ทุกวิถีทางเพื่อให้สอบผ่านตามเกณฑ์ แค่นั้น ก็พอแล้ว จริงหรือแค่นั้นพอ ? ทำอย่างไรให้ผู้เรียนตระหนักกับการเรียนรู้ ความรู้ที่ได้ ในสิ่งที่ต้องรู้ เพื่อตัวเอง และสอบผ่านเกณฑ์ด้วยการประเมินตัวเอง ไม่มีกำหนดเวลาที่จะเรียน จะเรียนเมื่อไรอย่างไรตามผู้เรียน พร้อมก็มาสอบ มีการจัดกระบวนการสอบเพื่อทดสอบตัวเองว่ามีความรู้เพียงใด เท่านั้น ระดับคะแนนที่ได้ผู้เรียนพอใจหรือยัง ถ้ายังไม่พอก็กลับไปเรียนใหม่แล้วมาสอบจนกระทั่งพอใจคะแนนที่ได้

หมายเลขบันทึก: 503955เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2012 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นข้อคิด ..และ .. เป็นข้อมูล ที่ดี นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท