หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยาม 02 ศฝช.สระแก้ว
หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยาม 02 ศฝช.สระแก้ว สายสุดา ประเสริฐสวัสดิ์

ความเป็นมา "โครงการทับทิมสยาม 02"


ความเป็นมา "โครงการทับทิมสยาม 02"

ความเป็นมา "โครงการทับทิมสยาม 02"
 
     เมื่อวันที่  9  มิถุนายน  2536  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์   อัครราช-กุมารี  ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรพื้นที่ศูนย์อพยพที่  8  และทรงรับฟังการบรรยายสรุปข้อมูล  และสภาพพื้นที่โดยทั่วไป  ตลอดจนแผนงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  กับโครงการพื้นฟูศูนย์อพยพที่  8  องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์  ได้พระราชทานแนวทางในการดำเนินงานให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ 
         ตามที่มีพระกระแสรับสั่งให้พิจารณาจัดพื้นที่ในการจัดตั้งหน่วยฝึกวิชาชีพ  ของกรมการศึกษานอกโรงเรียนเพิ่มเติม  เพื่อให้มีกิจกรรมด้านการฝึกค้นคว้า  ทดลองด้านพืช  และสัตว์  อย่างเพียงพอ  รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้เสนอขอใช้พื้นที่เพื่อจัดทำกิจกรรมเพิ่มเติม  กองกำลังบูรพา  ได้ดำเนินการรังวัดและแบ่งพื้นที่  ดังนี้
        พื้นที่ของโครงการทับทิมสยาม (02)  หลังจากรังวัดแล้ว  มี เนื้อที่ทั้งหมด  1,458  ไร่  ประกอบด้วย    - พื้นที่ของหน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพฯ   321  ไร่ - พื้นที่ของสถานีวิจัยบำรุงดิน กรมพัฒนาที่ดิน 81 ไร่  - พื้นที่สำรองไว้ใช้ประโยชน์  (พื้นที่โรงงาน)75  ไร่ - พื้นที่ของศูนย์วิจัยอาหารสัตว์  981  ไร่และกรมป่าไม้  ขอใช้พื้นที่ของ ศูนย์วิจัยอาหารสัตว์  ไว้ปลูกป่าสาธิต  ประมาณ  400  ไร่   กรมการศึกษานอกโรงเรียน  โดยศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน  จังหวัดปราจีนบุรี  ได้เสนอโครงการจัดตั้งหน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพ  บนพื้นที่  321  ไร่  และได้จัดเตรียมแผนงานหลักที่จะดำเนินการได้ตามขีดความสามารถของหน่วย  ในการฝึกและพัฒนาอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่  ไว้ดังนี้ 
แผนงานหลัก
        1. การทดลองและสาธิตด้านพืช  พืชสวนและพืชไร่
        2. การทดลองและสาธิตด้านการเลี้ยงสัตว์  ประมง
        3. การฝึกอบรมวิชาชีพอื่นๆ
      ในส่วนของหมู่บ้านป้องกันตนเองตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา  ที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการทับทิมสยาม (02)  ในพื้นที่อำเภอคลองหาด  มีจำนวน  5  หมู่บ้าน  ได้แก่  1) บ้านเขาช่องแคบ    2) บ้านเขาตาง๊อก  3) บ้านคลองใหญ่พัฒนา 14         4) บ้านเขาเลื่อม  5) บ้านเขาดิน  หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพ โครงการทับทิมสยาม02         โครงการทับทิมสยาม 02  ศฝช.สระแก้ว เป็นฝ่ายหนึ่งของการบริหารศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว  เป็นหนึ่งในโครงการทับทิมสยาม ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  ซึ่งได้ลงพระนามแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการทับทิมสยาม02  เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2536
แผ่นพับแนะนำหน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพ โครงการทับทิมสยาม 02 ศฝช.สระแก้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #ทับทิมสยาม 02
หมายเลขบันทึก: 503949เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2012 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท