นอนกรนแก้ไขอย่างไร


แนวทางการดูแลรักษา

นอนกรน แก้ไขอย่างไร

โดยปกติ เวลาคนเรานอนหลับ กล้ามเนื้อที่ลิ้นและที่โคนลิ้นจะคลายตัวลงไปด้วย ทำให้ลิ้นตกไปปิดกั้นทางเดินหายใจ แต่ไม่ได้ปิดสนิท ทำให้อากาศที่เราหายใจผ่านจมูก และผ่านลงไปยังโพรงจมูกด้านหลังผ่านไปไม่สะดวกนัก เกิดคล้ายการกระพือบริเวณที่โคนลิ้น ทำให้เกิดเป็นเสียงกรน กรณีเช่นนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

ในอีกกรณีหนึ่ง ซึ่งมักเกิดกับคนที่อ้วน มีสรีระบริเวณคอใหญ่ รวมทั้งเนื้อเยื่อในโพรงช่องปากด้านในใหญ่ด้วย หลาย ๆ ส่วนเลยร่วมกันขัดขวางทางเดินของอากาศตอนหายใจ ทำให้กรนได้ง่ายขึ้น ถึงแม้ไม่ได้หลับสนิทและจะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนในขณะนอนหลับน้อยลง ร่างกายก็จะเตือนตัวเองให้ตื่นขึ้นแบบไม่รู้ตัว เพื่อพลิกหรือขยับตัวให้หายใจได้คล่องขึ้น หรือตื่นเพื่อให้ร่างกายหลับตื้นขึ้น ลิ้นก็จะได้ไม่ตกลงไปขัดขวางทางเดินหายใจ

บางคนร่างกายจะตื่นตลอดทั้งคืนโดยไม่รู้ตัวเลยคิดว่าตัวเองหลับสนิทตลอดทั้งคืน ซึ่งมีผลทำให้ตอนเช้าตื่นขึ้นมาจะรู้สึกไม่สดใส ทั้ง ๆ ที่นอนไปตั้งหลายชั่วโมง บางทีก็จะปวดศีรษะตอนตื่นนอน กลางวันก็จะง่วงเหงาหาวนอนตลอดทั้งวัน บางครั้งก็ฟุบหลับกับหนังสือขณะอ่านหนังสือ หรือฟุบไปกับพวงมาลัยขณะขับรถเหมือนหลับใน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อดนอน ซึ่งเป็นการเสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้

สำหรับแนวทางการดูแลรักษาเบื้องต้น

          1. ลดน้ำหนัก เพราะไขมันนอกจากจะอยู่ที่บริเวณตัวเราแล้ว ยังอยู่ที่ช่องคอด้วย ทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจและขาดออกซิเจนได้สูง

          2. ควรหลีกเลี่ยงการนอนหงาย เพราะจะทำให้ลิ้นไปอุดช่องทางเดินหายใจ

          3. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสาร Caffeine เพราะจะทำให้ช่องทางเดินหายใจตีบตัน เช่น เหล้า บุหรี่ ชา กาแฟ ช็อกโกแลต และน้ำอัดลม

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 7 ธันวาคม 2554, หน้า 22

 

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 503801เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2012 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

ที่ รพ.ศิริราช....มีคลินิกรักษา นอนกรน นะคะ

การนอนกรนทางทันตกรรม ก็มีวิธีรักษาเหมือนกันนะครับ ต่างประเทศนิยม แต่เมืองไทยยังไม่แพร่หลายนักเพราะค่าใช้จ่ายสูง http://www.oknation.net/blog/sleepclinic/2012/06/21/entry-1

สวัสดีครับ

                  ขอบคุณที่นำสาระ ดี ๆ มาแบ่งปันให้อ่าน  นอนกรนเป็นเรื่องใกล้  ไม่นอนกรนเอง ก็คนใกล้ตัวกรน  จะได้เริ่มดูแลรักษาที่ถูกวิธี      ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท