ค่าของชีวิต: กล้วย


   จากการที่ผมได้ใส่ภาพกล้วยซึ่งผมปลูกเองลงในอนุทิน และมีพี่โอ๋มาให้ความเห็น ทำให้ผมคิดไปว่า ในเมื่อปลูกขึ้นเฉพาะกล้วย ก็ใช้กล้วยนี่เองเป็นอะไรสักอย่างเพื่อคุณค่า ผมคิดต่อว่า ในพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธทั่วไปเห็นว่ามีคุณค่านั้น มีการพูดเรื่องกล้วยอย่างไรบ้าง จึงไปค้นจากพระไตรปิฎก ว่ามีการพูดถึงกล้วยในลักษณะใดบ้าง

   ก. กล้วยเพื่อทำน้ำปานะสำหรับดื่มตามพุทธานุญาตในวินัยปิฎก

   ข. กล้วยเทียบได้กับลาภสักการะ และคำสรรเสริญ ฆ่าตัวเอง (คนไม่ดี) เทียบกับลูกม้าอัศดรในครรภ์ฆ่าแม่ม้าอัศดร

   ค. ต้นกล้วยเทียบกับความว่างเปล่า ว่างเปล่าแรกคือความไม่มีความรู้ของผู้ที่อวดตนว่ารู้ และเทียบกับสังขารที่เราเห็นว่ามีแต่เมื่อสืบค้นจนถึงที่สุดคือความว่างเปล่าเพราะเป็นที่ประชุมของเหตุปัจจัย อย่างหลังนี้เพื่อสอนให้ไม่ยึดมั่นถือมั่นว่าเป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวตนของเรา

   

หมายเลขบันทึก: 503669เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2012 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอามาฝากค่ะ สารพัดเรื่องกล้วยที่น่าสนใจ ไม่"กล้วย"ในความหมายที่ใครๆมักจะนึกถึงเลยนะคะ 

กล้วยหักมุกทอง 

กล้วย กินก่อนนอนทำให้หลับสบาย ฯลฯ

กล้วยงาช้าง

กล้วยอะไร... ช่วยตอบหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท