" เกษียณอายุ " - อำลาอาลัย.


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* ผมตั้งใจจะจบเรื่องนี้ในวันศุกร์ ๒๘ ก.ย. ๕๕ แล้วปล่อยให้เขาไปพักกันหลังเกษียณทันที แต่ยังมีเรื่องที่เขียนไว้แล้วรอไว้ลงอีกหลายเรื่อง.จึงขอจบในตอนนี้เสียเลย ผู้อ่านที่จะเกษียณอายุจะได้มีเวลาเป็นของตัวเองบ้าง ดีไหมครับ ?

 

 

ใครที่จริงจังเรื่องงานมาตลอดล่ะก็  หลังการเกษียณอายุคงต้องปรับปรุงตัวเองเพื่อใช้ชีวิตอีกแบบหนึ่งจะได้ไม่เหงาหงอย..ควรออกไปเปิดหูเปิดตาบ้าง..แต่ต้องมีสติน๊ะครับ ! หลายคนเสียผู้เสียคนหลังการเกษียณอายุก็มีครับ..ออกมาเถอะครับ..มาพบเพื่อนๆที่เกษียณพร้อมๆกัน..หรือคนที่เกษียณก่อนและหลังเรา..อย่างน้อยจะได้ไม่เครียดครับ..ถ้าจะเครียดอาจจะเครียดจากเรื่องที่ผมเผลอไปด่าท่านไว้ก่อนเกษียณก็เป็นได้.จริงไหมครับ ผู้การ ?ลืมไปเถอะครับ.* ขอบคุณภาพจากเน็ทนย.ส่วนเรื่องเขียนนั้น..ผมเขียนจากประสบ การณ์ที่พบมาจากงานต่างๆ สมัยที่ผมยังรับราชการอยู่.

วันนี้คงเป็นการเข้าแถวครั้งสุดท้ายของพวกเรา. 

ถ้าต้องนำเรื่องลงในบล็อก..หลังช่วงเวลาของการเกษียณอายุผ่านไปแล้ว..ผมเกรงว่าจะเป็นคนล้าหลัง..ถึงแม้ยังจะมีคนตามอ่านอยู่บ้าง..ผมยังละอายใจอยู่ดี. พูดและคิดถึงเรื่องเช่นนี้แล้ว..นึกถึงสมัยที่ผมยังทำงานบริษัทขึ้นมาต้องเศร้าใจอีกครั้งสาเหตุเพราะ..ช่วงก่อนปีใหม่ทั้งลูกค้าและเพื่อนๆมักจะร้องขอปฏิทินจากบริษัทเสมอๆ  ปกติทางบริษัทจะแจกของขวัญหลายชนิดให้กับลูกค้า..ตามราคาที่ลูกค้าอุดหนุนเช่น ลูกค้าที่ดีมักจะได้รับแจกกระเช้า..ลูกค้าธรรมดาไม่ค่อยใช้บริการก็มักจะเป็นปฏิทินหลายๆแบบ..

 

กองเรือยุทธการก็มีงานเลี้ยงเกษียณอายุให้กับข้าราชการ   - จะได้ไม่น้อยหน้ากันครับ.

ปฏิทินตั้งโต๊ะบ้าง..แบบแขวนตามข้างฝาหรือที่ห้องทำงานบ้าง..ยังไม่มีแบบที่แขวนหน้าห้องน้ำ.มีการระบุมาจากสำนักงานใหญ่ด้วยว่า..ต้องให้เฉพาะลูกค้าที่มาใช้บริการก่อน..ไม่ทราบว่าจะหวงไว้ทำไม ? หลังปีใหม่แล้ว ไม่มีใครอยากได้ปฏิทินกันแล้ว. แต่..สำนักงานใหญ่ยังบอกผมว่าให้นำปฏิทินไปแจกที่โน่นบ้าง..ที่นี่บ้าง..ผมรับคำแต่ไม่เคยไปแจกใครเลย.ก็แหม ! ตอนนั้นมันเกือบจะสิ้นกุมภาพันธ์แล้วน๊ะ..อายสิครับ. ก่อนสิ้นเดือนกันยายนของทุกปี  มักจะมีคำสั่งให้ผบ.หน่วยท่านใหม่..

 

รีบจองแต่เนิ่นเนิ่น.    - หรือจะรอรับหลังปีใหม่ ?

มารับตำแหน่ง..เพราะผบ.ท่านเก่าเกษียณบ้าง..ย้ายไปใหญ่ขึ้นที่หน่วยใหม่ในท.ร.บ้าง..แน่นอนครับสถานที่ราชการทุกแห่ง..เฉพาะในเมืองไทย. มักจะมีประเภทม้ามืดหรือบางคนเรียกว่า “ตัวเต็ง”ยังไม่ได้กล่าวถึงพวกเต็ง ๑หรือเต็ง๒ น๊ะครับ. แม้กระทั่งพวกที่นอนมา. คงตายจริงๆ เคยมีสมัยหนึ่งนานมาแล้วตัวเต็งคือผู้การตรีรัตน์. พอโผออกมาจริงๆกลายเป็นผู้การอีกท่านหนึ่ง. ไม่ทราบว่าท่านขี่ครุฑหรือขี่สิงห์มา. เฮ้อ !ทุกท่านคงจะสบายใจขึ้นถ้าเผอิญคิดได้ว่า..สมบัติผลัดกันชม..มีหลายคนคิดจะชมเพียงคนเดียว..

 

ผบ.นย.คนใหม่. ๑ ต.ค.๕๕    - เก่าไปใหม่มา.

ปัญหาการปัดแข้งปัดขา..จึงเกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัย..อย่าหาว่าผมเอาความลับทางราชการมาเปิดเผยเลยน๊ะ.นายทหารหลายๆท่านทำงานไม่ค่อยเป็นครับ  และสั่งลูกน้องเสียจนเคยตัว..ใครมีนายแบบนี้ถ้าออกรบล่ะก็.ตัวใครตัวมันได้เลย.เคยมีผู้การสั่งจำขังเต็มเกเลยครับ ๓๐ วัน. วันเดียวก็ถูกปลดแล้วครับผู้การ.ไม่ให้เขามีเวลาอีก ๒๙ วันไปหางานใหม่เลยหรือ ? ดีที่ภรรยาเป็นคนดีเพราะมีคนยุให้จ่าท่านนั้นไปพบกับภรรยาผู้การ..ได้ผลสิครับ..

 

บุกขึ้นฝั่ง ไม่ถอยหลังกลับ ชีพไม่ดับ นาวิกโยธิน.

คุณผู้หญิงบอกผู้การแบบเตือนสติว่า.. “พ่อเราก็แก่กันแล้ว อย่าไปทำลายครอบครัวเขาเลยน๊ะ” จ่าคนนั้นจึงได้ชีวิตใหม่กลับคืนมา..เห็นไหมว่าเจ้านายนั้นมิได้ฉลาดกันทุกเรื่อง. จริงไหมผู้การ? เรื่องโง่โง่และเรี่องที่จะได้ของฟรี..ข้าฯฉลาดและชอบนัก.ไปปราบโจรใต้เพียงปีเดียว..ออกรถเก๋งใหม่เอี่ยมเลยหรือ ? ก่อนที่จะต้องเกษียณอายุ..ผู้เขียนต้องขออภัยและยอมรับผิดแต่ผู้เดียว.ถ้ามีสิ่งที่ขาดตกบกพร่อง.. ถ้ามีโอกาสเขียนอีกจะพยายามนำความถูกต้องและทันสมัยกว่าเดิมมาให้ท่านได้อ่านกัน..

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

* ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากเสด็จเตี่ย ฯ จงคุ้มครองผู้ที่กำลังจะเกษียณอายุในสิ้นกันยา๕๕ นี้และผู้ที่แอบเกษียณไปก่อน.จงมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต..ข้าราชการบำนาญ..รวมทั้งผู้เขียนด้วย.. เด๊อครับเด๊อ..

หมายเลขบันทึก: 503542เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2012 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..จำไม่ได้แล้วปีใหน..นรจ.๐๙...คงคุ้นหน้าคุ้นตานะครับ...

ในห้วงข้ามพ้นการงาน...แต่จิตวิญญาณไม่ละวางจากการงาน
แตกต่างเพียงสถานะเท่านั้น  หากแต่ทิ้งเรื่องราว ชุดบทเรียนสร้างสรรค์ไว้เป็นบทเรียนสอนใจคนรุ่นหลัง...

ครับ-เราล้วนเติบโตมาจากอดีต..
เราล้วนเติบโตจากผู้คนที่เกิดก่อนเรา

ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท