D1: หยุดใจไม่ใฝ่ทุกข์


ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย

หยุดใจไม่ใฝ่ทุกข์

ในการดำเนินชีวิต

มีทางเดินให้เราเลือกก้าว...มากมาย

ทางแต่ละสายต่างก็มีทั้งร้ายทั้งดี...ให้เจอะเจอ

คงยากที่จะมีทางใดเต็มไปด้วยสิ่งที่...ใจปรารถนา

เพราะถ้าหากเป็น...เช่นนั้นได้

เราคงเป็นเจ้าของทุกสิ่งทุกอย่าง...ในโลกนี้

แต่นี่เพราะมันเป็นไป...ไม่ได้

ด้วยเหตุว่าทุกอย่าง....แม้แต่ตัวเรา

ว่ากันโดยแท้จริง  ล้วนแล้ว...ไม่ใช่ของเรา

ทุกอย่างต่างเป็นไปตามเหตุปัจจัย...กลไกธรรมชาติ

แม้เราจะมีสิทธิ์เลือกที่จะก้าวเดินบนเส้นทาง...ทางใดทางหนึ่ง

แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์รับทุกอย่างที่เราปรารถนา...ณ ทางสายนั้น

เรามีสิทธิ์เพียงเลือกและยอมรับกับความจริง...สิ่งที่เป็นไป

ในยามที่เรากำลังทุกข์...กับความคาดหวัง

จึงควรที่จะพินิจคิด...ด้วยปัญญา

หยุดเสียเถิด  หยุดปรารถนาในสิ่งที่...เป็นไปไม่ได้

หยุดเสียเถิด  หยุดปรารถนาในสิ่งที่...ทำให้ใจเป็นทุกข์

หยุดเสียเถิด  หยุดร้องเรียกหา ... ฝันลมๆแล้งๆ

แม้มันยากจะทำใจยอมรับกับ...คำว่า “หยุด”

แต่ขอให้ลองตั้งจิตให้สงบ...และทบทวนดู

ยามที่ฝนมันตกตามธรรมดาของ...บรรยากาศ

หากเราอยากให้มันหยุด เพราะเราไม่อยากเปียก..ขณะเดินทาง

เราจะหยุดฝน...ได้หรือ ?

ยามที่แดดออก  มีแสงเจิดจ้า...และร้อนแรง

หากเราอยากให้มันหยุดเพราะเราไม่อยากโดนแดด...แผดเผา

เราจะหยุดแดด...ได้หรือ ?

อันที่จริงสิ่งที่เราทำได้ก็เพียง ปกป้องตัวเรา...จากฝนและแดด

และยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น...ก็เท่านั้น

ณ เส้นทางชีวิตก็...เช่นกัน

จงหมั่นเตือนตนให้ยอมรับ...กับความจริง

อย่าพยายามฝืนธรรมชาติ...ที่มิอาจฝืน

ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย...กลไกธรรมชาติ

ชีวิตทุกชีวิตล้วนเป็นไปตามอำนาจ...กฎแห่งกรรม

หมั่นพร่ำพินิจอยู่บ่อย ทุกข์ทั้งหลาย...จะค่อยๆ หายจาง และสร่างลา....

แน่นอน...

หมายเลขบันทึก: 503505เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2012 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านบันทึกนี้แล้วสบายใจ แม้กระทั่งตัวเรา ยังไม่ใช่ของเรา ต้องยอมรับความจริง ว่าทุกสิ่ง เป็นไปตามกลไกธรรมชาติ และอำนาจ กฏแห่งกรรม ที่ทำให้เราต้องเจอ ว่ากันว่า ที่ใด มีความยึดมั่น ถือมั่น มันจะมีค่าเป็น "ทุกข์" เสมอ
แต่สำหรับบางคน ก็สุขได้นะ ขณะที่เจอทุกข์ มันอยู่ที่ใจ จริงๆ หากรู้จักคิด มันพลิกแค่นิดเดียวเอง ทุกข์กลายเป็นสุข ทันที ขอบคุณ สิ่งดีๆ ที่นำมาเผยแพร่

มีสมาธิ ... จิตสงบ .... พบความสุข....หยุดทุกข์ได้  นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท