" เกษียณอายุ " - ๔


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* การแสดงต่างๆที่ผมเขียนมานี้..อาจจะแปลกใหม่สำหรับผู้ชมนอกพื้นที่..ทหารและลูกหลานในค่ายนั้นชมกันจนต้องปฏิเสธเกือบทุกครั้ง..ถ้ามีใครมาชวนให้ไปชม..

 

 

จากนั้นทหารนย.ก็นำมาฝึกต่อต่อกันจนถึงปัจจุบัน..สมกับคติที่นย.ว่าไว้.“นำดีตามดี” เชื่อไหมว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนผมยังเห็นทหารกะเหรี่ยงนำไปฝึก..เหมือนกันเลยครับ..สงสัยมาจากตำราเดียวกัน..เพื่อนผู้การอีกคน. ผมมีเพื่อนระดับผุ้การหลายคนครับ..อย่าขี้สงสัยหน่อยเลย. เขาบอกว่าที่ชายแดนติดพม่านั้น.ทหารไทยเคยไปสอนให้กับพวกกะเหรี่ยงกู้ชาติ..คงเหมือนกับที่ทหารอเมริกันมาสอนให้ทหารไทยนั่นเอง.ถ้าสอนกันแล้วดีกับทุกฝ่าย..ก็ควรสอนๆกันเถอะครับ..

 

การแสดงใต้แสงไฟของดุริยางค์นย.   - สวยงามและพร้อมเพรียงทุกท่วงท่า.

อีกหน่อยทุกประเทศมีขีดความสามารถใกล้เคียงกัน.หรือเท่าเทียมกันแล้ว..เมื่อนั้นการรบราฆ่าฟันกันก็คงจะหมดไปเอง..หลังการสวนสนามของทหารพรานจบลงแล้ว..ก็เป็นการแสดงท่าเดินประกอบดนตรี. ของหน่วยดุริยางค์ นย. อีกหนึ่งชุด.หรือคล้ายกับที่เรียกในภาษาไทยว่าแฟนซีดริล..ดริลทีมในภาษาอังกฤษ. - Drill Team.*ปกติการแสดงชื่อนี้จะแสดงกับการใช้อาวุธประจำกายเท่านั้น..ผู้แสดงมักเป็นจ่าใหม่  หรือนรจ.นย.ชั้นปีที่ ๒ ใครยังไม่เคยชมการแสดงของทหารนย.แบบนี้..

 

ท่าควีนสลุท. - Queen Salute.

ควรหาโอกาสมาชมได้เช่นตามงานวันเด็กบ้าง..งานปีใหม่บ้าง..นย.มักจะนำไปแสดงโชว์เสมอๆ.เมื่อแตรเป่าเริ่มแสดง..ผู้แสดงจะเดินมาเป็นรูปแถวตอน หัวหน้าชุดและผู้ถือธงจะแยกแถวออกมายืนต่างหาก..ผู้แสดงในแถวก็จะเดินแยกกันออกไปตามที่ฝึกซ้อมมา.. มีการแยกแถวแล้วเดินกลับมาแถวแบบเดิม หลายๆท่วงท่าสวยงามและพร้อมเพรียงกันดีมาก. เป็นรูปหน้ากระดานบ้าง..แถวตอนบ้าง..และท่าที่คล้ายกันกับการแสดง ดริลทีมก็จะเป็นท่าที่ต้องมาจบลงด้วยการคุกเข่า ที่เรียกว่าควีนสลุท. - Queen Salute.

 

ชาติของเราเป็นไทยอยู่จนถึงตัวเราคนหนึ่งนี้. - เพราะบรรพบุรุษของเรา..เอาเลือด..เอาเนื้อและชีวิต.

อยากบอกว่า..ถ้ามีโอกาสได้มาชมสักครั้ง..จะต้องประทับใจเป็นแน่.. เหมือนคติของนาวิกโยธินไทยที่บอกกันมาต่อต่อว่า “ ได้เป็นนย.สักครั้งไซร้  จักฝังหฤทัยจนวายปราณ” ผมจำไม่ได้แล้วว่าใครแปลเอาไว้.นานมากแล้ว. น่าจะมาจากคำในภาษาอังกฤษที่ว่า Once a Marines Always a Marines. แปลไว้ก่อนที่ผมจะเข้ามาเป็นสมาชิกถาวร..ของกรมนาวิกโยธินเสียอีก.พอจบการแสดงชุดนี้แล้วภาษาทหารมักจะเรียกกันว่าได้เวลาแดดร่มลมตก..  ได้เวลาที่จะต้องนำธงชาติลงจากเสา..

 

มีการจุดพลุเพื่อเปิดป้ายอำลาอาลัย.    - ก่อนจุดพลุขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อปิดรายการ.

* ทุกหน่วยงานและหลายๆส่วนในบ้านเรานั้น..มักจะมีการนำธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาในเวลาเดียวกัน.๐๘๐๐ น.และเวลาเชิญธงลงจากยอดเสาก็จะเป็นเวลา ๑๘๐๐ น.ยกเว้นหน่วยงานกองทัพเรือเท่านั้น !  เรากำหนดเวลานำธงชาติลงจากยอดเสาตามเวลาที่พระอาทิตย์ตกเป็นหลัก..จึงมักจะลงทีหลัง..ทุกคนพร้อมใจกันลุกขึ้นยืน เพื่อแสดงความเคารพธงชาติไทย..หลังจากสิ้นเสียงแตรเดี่ยว.แต-แต-แต๊-แต่.. จนท.ยามใหญ่..จะชักธงลงจากยอดเสา..พลแตรเดี่ยวจะเป่าเพลงธงลง..จนท.จะสาวเชือกเพื่อนำธงลง..

 

พลุกับงานพิธีต่างๆมักเป็นของคู่กันเสมอ.   - ของกรมวิทยาศาสตร์ทร.ยังไม่เคยระเบิด.

เมื่อธงลงจากยอดมาอยู่ในมือจนท.ยามใหญ่แล้ว เขาจะพับธงชาติแล้วนำใส่พานพร้อมกับเดินมาเข้าแถว.ทุกคนในพิธิเลิกแสดงความเคารพ..เริ่มมืดพอดี.  การแสดงที่ยังไม่จบก็จะเริ่มแสดงต่อไป มีไฟแสงสว่างส่องมายังจนท.ชุดที่กำลังแสดงอยู่ทำให้ดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง..ผู้ร่วมพิธีทุกคนเตรียมการแยกย้ายไปจากบริเวณสนาม..เพราะพิธิย่ำสุรสีห์ได้จบลงอย่างเป็นทางการแล้ว.หลังจากพลุขึ้นสู่ท้องฟ้า.ระหว่างนี้พลแตร ยังเป่าเพลงย่ำค่ำอยู่.. เป่าจบจึงกลับมาเข้าแถว..

หมายเลขบันทึก: 503310เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2012 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท